BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các đảng phái chính trị Pakistan tuần hành phản đối mở lại tuyến đường tiếp vận

Cập nhật ngày: 09/07/2012 - 04:42

Ngày 8.7, Liên minh gồm 40 đảng chính trị - tôn giáo tại Pakistan có tên gọi Hội đồng Quốc phòng Pakistan (DPC) đã bắt đầu cuộc tuần hành phản đối việc Chính phủ Pakistan quyết định nối lại các tuyến tiếp vận của lực lượng liên minh NATO tới Afghanistan.

Cuộc tuần hành bằng xe máy với sự tham gia của hàng trăm nhà hoạt động xã hội của các nhóm Hồi giáo lớn và một số đảng chính trị sẽ kết thúc tại thủ đô Islamabad sau khi đi qua vài thành phố lớn của Pakistan như thành phố Lahore, thuộc tỉnh Punjab, miền Đông nước này.

Những nhà hoạt động Pakistan tham gia trong cuộc tuần hành tại thành phố Lahore.

Ảnh: AFP

Đoàn xe tuần hành xuất phát từ một đền thờ ở thành phố Lahore, thủ phủ tỉnh Punjab sau khi vài lãnh đạo có bài phát biểu trước những người ủng hộ. Đoàn tuần hành sẽ dừng lại tại thành phố Gujrat, nằm trên trục lộ chính giữa thành phố Lahore và thủ đô Islamabad, đến sáng 9.7 họ sẽ lại tiếp tục cuộc hành trình. Dự kiến đến tối cùng ngày, đoàn tuần hành có mặt ở thủ đô.

Theo cố vấn Bộ Nội vụ Pakistan, Rehman Malik, chính phủ sẽ không can thiệp nếu cuộc tuần hành diễn ra hoà bình, song cảnh báo những hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị trừng trị nghiêm khắc.

Nhà chức trách Pakistan cũng đã bố trí các biện pháp an ninh tại các khu vực diễn ra tuần hành trong bối cảnh làn sóng bạo lực gia tăng mạnh tại Pakistan trong thời gian gần đây. Hơn 1.000 cảnh sát Pakistan cũng đã được triển khai dọc các con đường mà đoàn diễu hành đi qua.

Người đứng đầu DPC, Maulana Samiul Haq tuyên bố với đoàn người tham gia tuần hành rằng, sự kiện này là một cuộc diễu hành hoà bình nhằm phản đối việc nối lại đường tiếp vận của NATO. Ông cũng lặp lại lời kêu gọi người dân tham gia vào cuộc tuần hành này.

Trước đó, ngày 3.7, Mỹ và Pakistan đã đạt được thoả thuận về việc mở lại các tuyến tiếp vận sống còn của NATO tới Afghanistan, 7 tháng sau khi Pakistan quyết định đóng cửa các tuyến đường này vì vụ máy bay Mỹ không kích làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng hồi tháng 11.2011. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên tiếng xin lỗi về vụ không kích và Mỹ cũng sẽ giải ngân khoảng hơn 1 tỉ USD cho quân đội Pakistan, như một phần trong thoả thuận để Pakistan mở lại các tuyến tiếp vận.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 8.7, lực lượng an ninh Pakistan đã bắn chết 4 tay súng, bắt giữ 2 người khác trong một cuộc giải cứu con tin ở Mastung, tỉnh Balochistan.

TRINH DƯƠNG

Theo THX