Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 

Cập nhật ngày: 18/08/2021 - 10:03

BTN - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, ngày 30.7, UBND tỉnh triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 17 nhóm đối tượng cụ thể, trong đó tiêm mũi 2 cho các nhóm đối tượng ưu tiên đã tiêm mũi 1 và 16 nhóm đối tượng được quy định trong Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8.7.2021 của Bộ Y tế. Dự kiến đến tháng 4.2022 là hoàn thành.

Người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19 tại điểm tiêm Trường tiểu học Lê Lai (xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành).

Tại thành phố Tây Ninh, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 được triển khai từ sớm ở các địa phương có nguy cơ cao trên địa bàn. Thời gian qua, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tăng khá cao, hầu hết các phường, xã đều xuất hiện ca mắc, người dân Thành phố rất quan tâm đến chiến dịch tiêm vaccine.

Toàn thành có có 4 điểm tiêm gồm: các trạm y tế phường 3, xã Tân Bình, Trường tiểu học Tôn Thất Tùng (phường IV) và Trường tiểu học Kim Đồng (phường 3). Từ ngày 4.8 đến ngày 15.8, toàn Thành phố có 12.515 người được tiêm, trong đó có 1.753 người được tiêm mũi 2. Các điểm tiêm được bố trí theo đúng nguyên tắc một chiều và bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch. Nhìn chung, người dân đến tiêm đều tuân thủ quy định.

Chị Phạm Thanh Tuyền- Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế Thành phố cho biết, ngày đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm, số lượng người dân đăng ký trên hệ thống khá ít, chỉ hơn 1.000 người. Thậm chí khi nhận được tin nhắn thông báo đi tiêm, nhiều người vẫn còn e ngại.

Sau nhiều lần giải thích qua điện thoại và người dân đến tiêm thực tế, số lượng người đăng ký tiêm qua ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử tăng cao gấp nhiều lần. Những ngày sau đó, Trung tâm Y tế Thành phố phải hỗ trợ thêm tình nguyện viên từ Phòng GD&ĐT và Thành đoàn để phục vụ người dân tại các điểm tiêm. Mỗi ngày, chị Tuyền lên kế hoạch cho từng điểm tiêm và chọn lọc ngẫu nhiên người tiêm trên hệ thống đăng ký tiêm chủng để bảo đảm sự công bằng cho tất cả mọi người.

“Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp chiến dịch tiêm chủng vaccine trở nên thuận lợi hơn, giám sát được số lượng người tiêm và các thông tin có liên quan. Kết thúc một ngày tiêm, số liệu sẽ lập tức được cập nhật lên bảng thông tin của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, một số người dân không đi đúng khung giờ được thông báo qua điện thoại nên đành phải lùi lại vào những đợt sau. Do đó, người dân khi nhận được tin nhắn thông báo lịch tiêm nên tuân thủ đúng giờ”- chị Tuyền cho biết thêm.

Chị Trần Thị Thu Trang, 30 tuổi, ngụ phường 2, TP. Tây Ninh cho biết, gia đình chị có 4 người đăng ký tiêm thông qua ứng dụng Sổ Sức khoẻ điện tử (SKĐT) được 2 ngày thì có tin nhắn thông báo đi tiêm ngừa tại điểm Trường tiểu học Tôn Thất Tùng.

Lúc mới nhận được tin nhắn, chị cảm thấy vừa mừng vừa lo, mừng vì cả nhà 4 người đều được gọi đi tiêm trong khi một số gia đình chỉ được 1 hoặc 2 người, lo vì không biết khi tiêm, phản ứng với vaccine như thế nào. Ngày 12.8, cả 4 người trong gia đình chị Trang đã được tiêm vaccine, sức khoẻ ổn định, không sốt, chỉ hơi đau nhức trong người.

Theo chị Trang, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 thể hiện trách nhiệm của người dân đối với công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Người dân nên hợp tác đi đúng lịch hẹn thông báo và bảo đảm thực hiện tốt khuyến cáo 5K tại điểm tiêm ngừa.

Trong khi đó, tại phường Hiệp Ninh, bà Nguyễn Thanh Nhàn (60 tuổi) hồi hộp chờ đợi tin nhắn thông báo lịch tiêm. Trên địa bàn phường xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 khiến bà Nhàn cũng như nhiều người dân khác lo lắng, mong muốn được tiêm vaccine sớm để phòng bệnh.

Tại thị xã Hoà Thành, từ ngày 7.8, UBND Thị xã đã xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các trạm y tế xã, phường, trường học, Bệnh viện và cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện. Từ ngày 7 đến ngày 15.8, thị xã Hoà Thành đã nhận 3 đợt vaccine, tổng số gần 13.000 liều. Hiện Thị xã đã hoàn thành 100% kế hoạch tiêm phòng vaccine Covid-19 trên địa bàn.

Người dân chờ đến lượt tiêm vaccine tại điểm Trường tiểu học Tôn Thất Tùng (TP. Tây Ninh).

Trong những ngày qua, tại xã Long Thành Nam (thị xã Hoà Thành), thông tin về tiêm vaccine phòng Covid-19 được người dân trên địa bàn xã đặc biệt quan tâm. Sau khi đăng ký trên Sổ SKĐT, nhiều người nôn nóng khi chưa nhận được thông báo đi tiêm qua điện thoại.

Ông Trần Thiện Thanh- Chủ tịch UBND xã Long Thành Nam cho biết, kế hoạch tiêm được triển khai từ ngày 9.8, tính đến ngày 14.8, toàn xã có 1.306 người được tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó có 25 người tiêm mũi 2.

Ngày đầu thực hiện, số lượng người tiêm còn ít do người dân chưa biết đăng ký trên ứng dụng Sổ SKĐT. Những ngày sau đó, số lượng người dân đăng ký nhiều hơn nên số người được thông báo đến tiêm cũng tăng. Ngày 14.8, lực lượng tiêm chủng phải làm việc đến 19 giờ và bổ sung thêm 200 liều để tiêm cho người dân. Qua theo dõi, sức khoẻ người dân được tiêm đều ổn, chưa có trường hợp nguy cấp sau tiêm.

Theo ông Thanh, trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, nhu cầu được tiêm vaccine phòng Covid-19 của người dân tăng cao, nhất là người cao tuổi và có bệnh nền. Nhiều người quá nôn nóng kéo đến điểm tiêm dù không nhận được tin nhắn thông báo qua điện thoại. Để giải quyết cho những trường hợp này, UBND xã đã xin tăng cường thêm vaccine về địa phương.

“Người dân chủ động đi tiêm, tìm hiểu về vaccine và đăng ký tiêm trên Sổ SKĐT chứng tỏ họ nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19; và hiểu được ý nghĩa của việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho bản thân, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, kéo giảm dịch bệnh”- ông Thanh chia sẻ.

Theo thông tin từ Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, tính đến hết ngày 16.8.2021, toàn tỉnh đã tiêm được 191.924/203.470 liều vaccine phòng Covid-19 (đạt tỷ lệ 94,3%)  nhận từ đợt phân bổ theo Quyết định số 3398/QĐ-BYT ngày 12.7.2021 của Bộ Y tế. Hiện một số địa phương đang tích cực tiêm vac-cine cho người dân.

Để bảo đảm việc quản lý tiêm chủng, nhập liệu dữ liệu tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 được kịp thời, thông suốt, đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 bảo đảm đúng đối tượng tại Kế hoạch số 2547/KH-UBND ngày 30.7.2021 của UBND tỉnh và mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp tại các địa phương.

UBND tỉnh đánh giá, việc triển khai thực hiện kế hoạch trong thời gian qua còn một số hạn chế như: tiêm không đúng đối tượng theo thứ tự ưu tiên tại Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8.7.2021 của Bộ Y tế; còn tình trạng tập trung đông người và không bảo đảm giãn cách tại nơi tiêm chủng; chưa áp dụng công nghệ thông tin để nhập liệu số người đã tiêm vaccine, việc nhập liệu có nơi thực hiện nhưng chưa đồng bộ giữa các địa phương.

Do đó, UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố khi triển khai tiêm phòng, cần lưu ý không để tập trung đông người tại các điểm tiêm, hạn chế số người tiêm tại một điểm, tăng số lượng điểm tiêm tại mỗi địa phương.

Rà soát, sàng lọc kỹ người có bệnh nền để bảo đảm tiêm an toàn nhất; những trường hợp có bệnh mãn tính nặng, khuyến cáo không nên tiêm; tiêm cho người có bệnh nền, người cao tuổi vào buổi sáng. Thông báo số điện thoại tổ trực xử lý biến chứng sau tiêm và hướng dẫn người tiêm khi về nhà, có dấu hiệu bất thường thông báo ngay cho tổ trực; tổ trực xử lý biến chứng sau tiêm bố trí lực lượng 24/24 để kịp thời xử lý.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả các điểm tiêm vaccine trong địa bàn; đối với người dân đã tiêm nhưng chưa nhập dữ liệu kết nối phần mềm tiêm chủng và sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia, cần khẩn trương lập các đội chuyên nhập liệu (có thể huy động thầy cô giáo, đoàn viên, thanh niên) để hoàn thành công tác nhập dữ liệu người đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 trước ngày 20.8.2021.

NTTD

Lê Thuỳ