BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các địa phương không được mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 29/12/2020 - 09:03

BTNO - Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Chính phủ với các địa phương. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 28 và 29.12 và được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương chiều ngày 28.12.

Dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo MTTQ Việt Nam, các Ban, Bộ, ngành Trung ương dự Hội nghị.

Dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh và được kết nối đến điểm cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Hội nghị nghe Phó Thủ  tướng  Thường trực Chính phủ  Trương Hòa  Bình  trình  bày Báo cáo tóm tắt về  tình hình thực hiện kế  hoạch phát triển KT-XH năm 2020 và 5 năm 2016-2020, dự kiến phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới; Phó Thủ  tướng Phạm Bình Minh trình bày Báo cáo tóm tắt kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ năm 2020 và 5 năm 2016-2020; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giới thiệu Dự  thảo Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021;  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giới thiệu Dự thảo Nghị quyết 02 của Chính phủ  thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi  trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá năm 2020 là năm khó khăn chồng chất khó khăn nhưng Việt Nam vẫn hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra với nhiều điểm mới vượt trội và dấu ấn nổi bật.

Mặc dù không hoàn thành được một số chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, chủ yếu do nguyên nhân khách quan nhưng năm 2020 vẫn được xem là năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua với những kết quả, thành tích đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng trong việc nêu cao lòng yêu nước, tình đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ đạo: năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì vậy, Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện thật tốt ngay từ đầu năm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, với tinh thần chung là phải chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn, đạt được kết quả tổng thể cao hơn các năm trước và nhiệm kỳ trước.

Tại hội nghị này, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đều đồng tình, thống nhất cao với nội dung các báo cáo tình hình KT-XH 2020 và những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; bày tỏ quyết tâm cùng Chính phủ thực hiện đạt “mục tiêu kép” vừa tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa tập trung phát triển KT-XH.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương

Phát biểu về công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết Tây Ninh đã bố trí 123 chốt trên dọc tuyến biên giới với hơn 600 cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng quân sự, biên phòng, công an thường xuyên túc trực tuần tra, kiểm soát biên giới 24/24.

Từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, tỉnh đã cách ly trên 10.000 người và vẫn đang tiếp tục duy trì thực hiện cách ly bình quân 20-30 người nhập cảnh từ Campuchia mỗi ngày. Hiện tại, tại các khu cách ly của tỉnh đang cách ly tập trung khoảng 500 người nhập cảnh.

Tỉnh cũng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy chế biên giới, nhập cảnh trái phép. Tính từ tháng 3.2020 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 199 vụ với 375 đối tượng vi phạm quy chế biên giới, nhập cảnh trái phép; đã xử lý hành chính 176 vụ với 316 đối tượng; xử lý hình sự 11 vụ với 32 đối tượng và tiến hành trục xuất 41 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép… Tỉnh đã phát hiện và điều trị khỏi 7 trường hợp nhập cảnh mắc COVID-19.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Hà tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Tân Hà, huyện Tân Châu.

Liên quan đến bệnh nhân 1440, đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ được chính xác quá trình di chuyển của bệnh nhân này do đối tượng khai báo không trung thực và thiếu nhất quán. Để chủ động phòng chống dịch lây lan trong cộng đồng, tỉnh đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch ở mức cao nhất, đồng thời chỉ đạo rà soát và tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất.

Tây Ninh cũng đã đưa ra chủ trương khen thưởng nóng bằng vật chất đối với tất cả người dân phát hiện và tố giác người nhập cảnh trái phép. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương có liên quan để tiếp tục làm rõ hành trình di chuyển của bệnh nhân 1440 nhằm truy vết, ngăn vùng chính xác để phòng ngừa, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đồn Biên phòng Tân Hà tổ chức tuyên truyền và cho người dân biên giới xã Tân Hà ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Kết thúc ngày làm việc thứ nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu các địa phương không được mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; cần tiếp tục kiểm soát nghiêm ngặt biên giới, nhất là biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Từng gia đình, từng khu dân cư, từng người dân thông báo ngay khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. Tinh thần là báo động, đề phòng tối đa từ nay tới Tết nguyên đán.

Sáng nay (29.12), Chính phủ tiếp tục chương trình làm việc.

Phương Thuý