BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND TỈNH HỌP THƯỜNG KỲ THÁNG 9:

Các địa phương nỗ lực thu ngân sách đạt kế hoạch

Cập nhật ngày: 17/09/2020 - 17:50

BTNO - Sáng 17.9, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9 do ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng cơ bản 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2020. Theo đó, trong 9 tháng năm 2020, tình hình sản xuất, kinh doanh của các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ đang dần tăng trưởng trở lại. Cơ cấu cây trồng tiếp tục dịch chuyển với tổng diện tích chuyển đổi là 1.559 ha. Tình hình chăn nuôi tương đối ổn định. Sau khi các địa phương công bố hết dịch tả heo châu Phi, người dân đã thực hiện tái đàn mạnh, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Chăn nuôi tiếp tục chuyển dịch từ quy mô nhỏ lẻ sang quy mô tập trung.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước thực hiện được 7.261,6 tỷ đồng. Tổng vốn huy động của hệ thống ngân hàng ước thực hiện đến cuối tháng 9.2020 đạt 46.826 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Tổng dư nợ cho vay ước đạt 63.485 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Thực hiện chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đến 31.8.2020, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 426 khách hàng với tổng dư nợ là 1.611,9 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ cho 2.556 khách hàng với tổng dư nợ là 4.428,2 tỷ đồng; cho vay mới với lãi suất thấp hơn lãi suất thông thường cho 2.827 khách hàng với số vốn vay là 6.827,2 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, tốc độ tăng trưởng các ngành kinh tế trên địa bàn tỉnh đạt thấp, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều lĩnh vực gặp khó khăn. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 517,53 triệu USD, giảm 40,9% so cùng kỳ năm trước; thu hút đầu tư trong nước đạt 3.178,2 tỷ đồng, giảm 26,4% so cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, các sở, ngành đã triển khai kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh; các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm 2020.

Công tác an sinh xã hội và phúc lợi xã hội luôn được quan tâm và thực hiện thường xuyên. Công tác phòng, chống dịch bệnh được chú trọng, dịch lớn nguy hiểm không xảy ra trên địa bàn. Tỉnh triển khai thực hiện hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, bảo đảm đúng đối tượng, công khai minh bạch, rà soát kỹ, không để sót người được hỗ trợ.

An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội nội địa, biên giới trên địa bàn tỉnh được giữ vững... Tỉnh tập trung kiểm soát chặt chẽ biên giới, thực hiện nghiêm túc việc cách ly 100% các đối tượng nhập cảnh tại các cửa khẩu. Đến thời điểm hiện nay tỉnh vẫn đang chủ động và kiểm soát tốt dịch bệnh, chưa phát hiện lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng còn nhiều hạn chế như: hoạt động sản xuất công nghiệp không giữ được nhịp độ tăng so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp còn gặp khó khăn về nguyên liệu sản xuất, một số doanh nghiệp bị mất đơn hàng (tập trung ở các ngành da, may mặc); tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt mục tiêu đề ra; việc triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án mới còn chậm trong khâu lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu; còn xảy ra vi phạm trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản, đặc biệt là khai thác đất san lấp, cát xây dựng tại khu vực hồ Dầu Tiếng và khu giáp ranh với các tỉnh khác; rác thải khu vực nông thôn vẫn chưa được xử lý triệt để.

Đại diện Sở Tài chính báo cáo tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo của 9 huyện, thị xã, thành phố đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng cơ bản, thu ngân sách 9 tháng và nêu đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội 3 tháng cuối năm 2020.

Ông Võ Đức Trong– Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ vướng mắc trong thu hút đầu tư, đầu tư công, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, đất đai...; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; đề xuất các chính sách tác động kinh tế - xã hội đề xuất thực hiện trình HĐND tỉnh xem xét; hoàn chỉnh kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối và giai đoạn 2021 -2025.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng– Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành chức năng, địa phương các huyện, thị tiếp tục đồng hành tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất; đẩy mạnh rà soát hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ kêu gọi thu hút đầu tư; cập nhập điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất của các huyện, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; kiểm soát vùng chăn nuôi và không được phép chăn nuôi chim yến theo đúng quy định; hoàn chỉnh đề án định hướng phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài trong thời gian tới.

Ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần quan tâm công tác xây dựng kế hoạch, quy hoạch và tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư công, trung hạn, thu ngân sách trong giai đoạn  2021-2025; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tỉnh xây dựng quy hoạch tỉnh Tây Ninh tầm nhìn đến năm 2030 bảo đảm đạt chất lượng và tiến độ thực hiện; xem công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm.

Nhận định tình hình tài chính ngân sách những tháng cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn, do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đề nghị các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, rà soát lại nguồn thu; các ngành địa phương phải tìm kiếm, khai thác những nguồn thu khác có tiềm năng, đặc biệt là từ đất đai nhằm bảo đảm thu ngân sách đạt kế hoạch.

Ông Trần Văn Chiến– Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, khẩn trương hoàn thành các mục tiêu năm 2020 theo kế hoạch- nhất là tại các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới; thực hiện nghiêm việc giải quyết đối với hồ sơ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng của các tổ chức, đơn vị.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất các báo cáo kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội thời gian qua và đề nghị các địa phương thực hiện tốt phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng cơ bản, đền bù giải toả; tập trung tháo gỡ khó khăn thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển; đẩy mạnh công tác phòng - chống dịch bệnh, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; quan tâm đẩy mạnh thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tập trung cho công tác giải quyết việc làm; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

Nhi Trần