BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các địa phương phải tập trung tiêm vaccine dứt điểm trước 31.12 

Cập nhật ngày: 29/12/2021 - 15:27

BTNO - Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong tại buổi làm việc với Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Tây Ninh, thị xã Hòa Thành và huyện Dương Minh Châu về tình hình công tác phòng, chống dịch ngày 28.12.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong kiểm tra công tác theo dõi, quản lý F0 tại khu phố Ninh Thọ, phường Ninh Sơn

Nhiều F0 chưa tiêm vaccine

Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 6.134 trường hợp mắc Coivd-19. Hiện thành phố còn 1.571 trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà. Hàng ngày, trạm y tế lưu động phường, xã thông qua nhóm Zalo quản lý các đối tượng F0, nắm thông tin về tình hình sức khỏe, tư vấn và cung cấp các gói thuốc A, B cho F0 theo quy định. Đến nay, tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên mũi 1 đạt 98%, mũi 2 đạt 95% và mũi 3 đạt 11,7%. Tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi mũi 1 đạt 106%, mũi 2 đạt 98,6%. 

Tại thị xã Hòa Thành, luỹ kế trên địa bàn có 7.862 ca nhiễm Covid-19; hiện còn 1.445 ca đang điều trị. Tỷ lệ điều trị khỏi chiếm 81%, tỷ lệ tử vong chiếm 0,57%. Về công tác quản lý điều trị F0 tại bệnh viện dã chiến số 5 hiện nay đang có 108 bệnh nhân; có 54 bệnh nhân đang điều trị F0 không triệu chứng tại Trường tiểu học Phạm Ngũ Lão và THCS Trần Bình Trọng; không có trường hợp tử vong. 

Trong công tác quản lý điều trị tại nhà, đến ngày 27.12, trên địa bàn còn đang cách ly tại nhà 1.283 trường hợp. Đến nay tiêm vaccine mũi 1 trên 99%, mũi 2 trên 98%. Về cơ sở vật chất cho phòng chống dịch, thị xã Hòa Thành đã cấp cho Trạm Y tế lưu động 8 bộ máy đo huyết áp; 8 cây đo nhiệt độ điện tử; cấp cho bệnh nhân F0 3.885 túi thuốc A, 190/220 túi thuốc kháng virus Molnupiravir và 760 máy đo SpO2.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong làm việc với Ban Chỉ huy phòng chống dịch bệnh thị xã Hòa Thành

“Hiện cơ sở vật chất của bệnh viện dã chiến số 5 đang xuống cấp. Địa phương đề xuất tỉnh cho chủ trương dời Bệnh viện dã chiến số 5 đến 1 trường học trên địa bàn để bảo đảm phục vụ cho người dân”, Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành kiến nghị.

Tại huyện Dương Minh Châu, hiện có 1.753 trường hợp F0 đang điều trị tại nhà. Tình hình sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir, đã triển khai 94/100 liệu trình. Hiện đã được Sở Y tế phân bổ thêm 50 liệu trình.

Về tỷ lệ tiêm vaccine đối với người từ 18 tuổi trở lên đạt 97% mũi 1; 90% mũi 2. Tỷ lệ tiêm chủng trẻ từ 12-17 tuổi, mũi 1 đạt 98%, mũi 2 đạt trên 90%. 

Tuy nhiên, hiện còn 4 xã có tỷ lệ tiêm vaccine thấp là Suối Đá, Chà Là, Bàu Năng và Truông Mít (chưa đạt 90%). Qua rà soát, huyện còn 928 trường hợp chưa tiêm vaccine, trong đó có 115 người không đồng ý, 242 người bệnh nền, 48 người không có khả năng đến điểm tiêm; còn lại là những trường hợp F0 và các trường hợp khác.

Theo lãnh đạo UBND huyện, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phấn đấu đến 31.12 đạt tỷ lệ cao nhất, bằng cách rà soát và tập trung đối với các trường hợp không thể đến điểm tiêm; tiếp tục phân loại bệnh nền đối với những người có bệnh nền để tiếp tục tiêm.

Theo số liệu của Sở Y tế, từ ngày 1.12 đến 22.12, trên địa bàn Thành phố, số người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng chưa tiêm vaccine chiếm 20%; thị xã Hòa Thành 15%. Tại Dương Minh Châu, trong 5 ngày gần đây, địa bàn Suối Đá, Bàu Năng có nhiều người chưa được tiêm vaccine bị nhiễm SARS-CoV-2.

Một điểm cách ly F0 tại nhà

Tập trung các giải pháp quản lý F0 tại nhà

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đề nghị các địa phương cần làm tốt công tác quản lý F0 tại nhà; cấp thuốc kịp thời, phát tờ hướng dẫn để người dân nắm. Có vậy mới phát hiện kịp thời để bệnh nhân không chuyển nặng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý các địa phương đề nghị kịp thời để Sở Y tế cấp phát thuốc, bảo đảm đưa thuốc kháng virus đến với người dân (ưu tiên cho những người bị bệnh nền, những người bị nhiễm trên 50 tuổi). 

“Các tổ, khu phố phải rà soát danh sách và phân loại F0 để cấp phát thuốc điều trị kịp thời. Về trang thiết bị, phải trang bị máy đo SpO2 cho người bệnh. Trường hợp không đủ máy, cần có khuyến cáo cho người bệnh mua để có thiết bị theo dõi tình trạng sức khỏe, không để xảy ra tình trạng chuyển tầng quá nhiều. Chúng ta cần tập trung tăng cường kết nối, quản lý các F0 cách ly, điều trị tại nhà, hạn chế tỷ lệ tử vong”, ông Võ Đức Trong nói.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, trường hợp người nhiễm bệnh nếu có tiêm vaccine thì tỷ lệ tử vong tương đối thấp. Do đó, các địa phương cần rà soát lại số người chưa tiêm để tiếp tục vận động họ tham gia tiêm ngừa, kể cả người bị bệnh nền. Tỷ lệ tiêm đến ngày 31.12, mũi 1 phải ít nhất đạt 99%. Riêng đối với những người không thể đi lại, địa phương thành lập Tổ tiêm vaccine lưu động đến tận nhà người dân để tiêm. Đối với những trường hợp chống chỉ định, địa phương lập danh sách đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiêm và theo dõi.  

Sở Y tế phải bảo đảm các gói thuốc A, B, C kịp thời đến người bệnh. Sở Y tế và Sở Tài chính phối hợp, hướng dẫn cho cơ sở để tạo điều kiện cho địa phương về vấn đề nhân lực, có cơ chế cho lực lượng phòng, chống dịch.

Nhằm kiểm tra công tác chăm sóc sức khỏe các trường hợp F0 trên các đị bàn, đoàn công tác đến một số hộ dân để kiểm tra tình hình chăm sóc sức khỏe cho các F0 tại nhà. Hầu hết, các hộ dân đều cho biết tình hình sức khỏe các ca F0 ổn định, được địa phương theo dõi, hướng dẫn điều trị. 

Tuy nhiên, 5 trường hợp được đoàn đến khảo sát thuộc địa bàn phường Ninh Sơn (thành phố Tây Ninh) và xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu), người dân hầu như chưa có nhiều thông tin về việc sử dụng thiết bị SpO2. Theo ông Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc Sở Y tế, đây là là thiết bị theo dõi sức khỏe F0, giúp phân loại F0 để giảm tỉ lệ chuyển nặng và có thể kịp thời chuyển tầng nhanh nhất.  

Ngọc Diêu