BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch do virus corona 

Cập nhật ngày: 04/02/2020 - 08:55

BTNO - Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp, các địa phương trong tỉnh chủ động triển khai các phương án nhằm ứng phó kịp thời với dịch bệnh này.

* Tại Tân Châu, ông Nguyễn Đình Xuân – Bí thư Huyện ủy và ông Nguyễn Hòa Bình – Phó chủ tịch UBND huyện cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch nCoV tại Trung tâm Y tế Tân Châu.

Đoàn đã nghe Ban giám đốc Trung tâm Y tế báo cáo công tác chuẩn bị nhân sự điều trị cũng như bố trí nơi cách ly những bệnh nhân có nghi ngờ mắc bệnh nCoV, đảm bảo an toàn không lây lan diện rộng, không gây hoang mang cho người dân.

Cùng ngày, đoàn đến kiểm tra tại Công ty Luthai, thuộc Cụm công nghiệp Tân Hội 1 về công tác chuẩn bị, bố trí khu vực cách ly; chỉ đạo làm công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng nơi ở, làm việc của những công nhân người Trung Quốc, đồng thời đề nghị Ban giám đốc Cụm công nghiệp không chủ quan trước diễn biến của dịch.

Đoàn kiểm tra tại Công ty Luthai- công ty có người Trung Quốc làm việc trong cụm công nghiệp Tân Hội

Được biết, Công ty Luthai có 75 công nhân là người Trung Quốc làm việc, trong đó có 73 người về Trung Quốc ăn tết và đã trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng 1.2020. Hiện tại, những người này đã được cách ly, không cho tiếp xúc với các công nhân khác.

Đoàn cũng đến kiểm tra, nhắc nhở Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hà và Đồn biên phòng Tân Hà trong công tác kiểm tra phòng chống dịch bệnh. Tân Hà có đường biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, là nơi thường xuyên có người qua lại giữa hai nước, do đó chính quyền và đồn biên phòng Tân Hà cần phải đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi do virus corona, quyết tâm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh qua các cửa khẩu để bảo vệ sức khỏe người dân.

Chí Thành

* Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Châu Thành cũng vừa tổ chức cuộc họp nhằm triển khai kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do virus corona.

Tại cuộc họp, ông Đặng Thanh Hải- Chủ tịch UBND huyện Châu Thành yêu cầu các cấp, các ngành và các xã, thị trấn phải xem công tác phòng chống dịch nCoV là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp để phòng chống dịch bệnh.

Các cấp, các ngành phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm được về cách phòng bệnh; cần khoanh vùng, giám sát, nắm chắc các đối tượng- đặc biệt là người Trung Quốc đang sinh sống, làm việc trên địa bàn huyện; giám sát chặt chẽ các phương tiện, người từ Campuchia và Trung Quốc sang Việt Nam qua cửa khẩu Phước Tân và các đường tiểu ngạch.

Gia Hân

* Tại Tân Biên, UBND huyện đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch ứng phó với dịch nCoV cho các cơ quan, ban ngành huyện, các xã, thị trấn, đơn vị liên quan đứng chân trên địa bàn huyện và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của huyện.

Tân Biên là huyện biên giới có 2 cửa khẩu Quốc tế Xa Mát và Tân Nam tiếp giáp với Campuchia và điểm du lịch Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, khu du lịch Vườn quốc gia Lò Gò- Xa Mát nên có lưu lượng khách đến từ các quốc gia khác và ngoài tỉnh nhiều, do đó có nguy cơ dễ xâm nhập dịch bệnh.

Khu vực cách ly bệnh nhân nCoV tại TTYT Tân Biên

UBND huyện yêu cầu các cấp, các ngành cần quyết liệt giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh; đồng thời triển khai kế hoạch đáp ứng kịp thời với dịch bệnh nCoV theo quy định của Bộ Y tế và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Tăng cường kiểm tra, giám sát, sớm phát hiện các ca bệnh xảy ra.

Các cấp, các ngành cần phối hợp tốt với cơ quan chuyên môn để chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời chính xác về tình hình dịch bệnh cùng các biện pháp phòng chống, để người dân trong huyện chủ động và thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona.

Hội nghị đã thông qua Quyết định của UBND huyện về kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của huyện gồm 39 thành viên, do Chủ tịch UBND huyện Đặng Văn Nghĩa là Trưởng ban, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Trần Văn Lộc là Phó trưởng ban, ông Nguyễn Thành Nam- phụ trách Phòng Y tế huyện là Ủy viên thường trực và 36 thành viên là trưởng (phó) các cơ quan, ban ngành huyện, các xã/thị trấn trong huyện và các đơn vị liên quan đứng chân trên địa bàn huyện.

Đức Thịnh

* Ngày 3.2, huyện Gò Dầu tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh. Đến dự có ông Lê Thành Công- Bí thư Huyện ủy.

Theo báo cáo của Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Gò Dầu, về tình hình triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nCoV, huyện thành lập 1 đội phản ứng nhanh, 1 tổ y-bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ và mắc bệnh nCoV; tập huấn phác đồ điều trị cho tất cả nhân viên Trung tâm y tế huyện; triển khai kế hoạch và hướng dẫn phòng bệnh cho nhân viên; xây dựng đề án cụ thể các tình huống  xảy ra tại TTYT.

Quang cảnh cuộc họp

Về cơ sở vật chất, huyện bố trí bàn nhận bệnh và phòng khám riêng cho bệnh nhân mắc bệnh về hô hấp tại phòng cấp cứu và khoa khám bệnh; bố trí khu vực cách ly khi có bệnh gồm 20 giường, có  lối đi phân luồng cho bệnh nhân nghi ngờ và mắc bệnh, đồng thời trang bị đầy đủ dụng cụ phòng hộ tại phòng khám, phòng cấp cứu, khu cách ly.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND huyện Trương Thị Phú cho biết, đến thời điểm này, Gò Dầu chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm cúm virus Corona, nhưng đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo huyện và các xã, thị trấn phải xác định công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay. Không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch lây lan… nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch bệnh gây ra.

Công Kha

* Cũng trong ngày 3.2, Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh Hoàng Thị Thanh Thúy đã chủ trì phiên họp triển khai nhanh công tác phòng chống dịch bệnh nCoV đến đông đảo cán bộ Đoàn chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở.

Bí thư Tỉnh đoàn yêu cầu các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cần tích cực tham gia tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, vận động mọi nguồn lực để ứng phó kịp thời, hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Tập trung chủ yếu vào đối tượng là thanh niên học sinh, thanh niên công nhân, nhân dân vùng biên giới, dân tộc. Đồng thời triển khai thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, đảm bảo chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Thường xuyên theo dõi, cập nhật những thông tin chính thống, không chia sẻ, đăng tải những thông tin sai trái, bịa đặt, gây hoang mang dư luận.

ĐVTN Tây Ninh phối hợp tuyên truyền và phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân

Trước đó, Tỉnh đoàn Tây Ninh đã ban hành công văn khẩn gửi các đơn vị về phòng chống dịch bệnh, cũng như xây dựng kế hoạch với 3 tình huống và đề ra các biện pháp xử lý cụ thể đối với từng tình huống.

Đến thời điểm hiện tại, Tỉnh đoàn Tây Ninh đã cho thành lập Đội phản ứng nhanh để hỗ trợ các đơn vị y tế khi cần thiết; củng cố lại CLB Thầy thuốc trẻ sẵn sàng tham gia các công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân phòng dịch. Tại các địa phương, các cơ sở Đoàn đã triển khai việc tuyên truyền đến đông đảo người dân về tình hình nguy hiểm của dịch bệnh; các đường lây nhiễm; cách thức phòng tránh và các địa chỉ, đường dây nóng cần liên hệ để người dân biết, đồng thời tổ chức các điểm cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân.

Đăng Khoa

* Chiều 3.2, ông Phạm Trung Chánh- Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh chủ trì cuộc họp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona cho lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố và các phường, xã.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Thành ủy, UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo đến các ban, ngành, đoàn thể thành phố và phường, xã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ.

Ông Phạm Trung Chánh- Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại hội nghị

Xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch, thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung phòng, chống dịch. Các trường học trên địa bàn thành phố đã vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp học, khử khuẩn tại trường học...

Ông Phạm Trung Chánh- Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố và phường, xã thực hiện tốt chế độ báo cáo ngày; kiện toàn ban chỉ đạo; thực hiện tốt chỉ đạo của Thành ủy khẩn trương thực hiện quyết liệt các giải pháp, huy động các lực lượng phòng chống dịch bệnh, quyết tâm kiểm soát không để dịch bệnh lây lan...

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu hệ thống thông tin cơ sở tập trung thời lượng tuyên truyền phổ biến những thông tin khuyến cáo người dân, những dấu hiệu nhận biết để chủ động đi khám bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng; Phòng LĐTB&XH thành phố chủ động nắm số lao động nước ngoài đến địa bàn làm việc; Phòng Văn hóa, Trung tâm VHTT&TT thành phố phối hợp với các ngành liên quan tổ chức hoạt động tuyên truyền nâng cao trách nhiệm tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, các cơ sở lưu trú dịch vụ văn hóa trên địa bàn; Ban chỉ đạo 389 theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tích trữ khẩu trang y tế, thuốc sát trùng…

Phương Ngân