Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội đồng Bầu cử quốc gia:

Các địa phương xây dựng phương án bầu cử phù hợp tình hình từng nơi 

Cập nhật ngày: 19/05/2021 - 08:44

BTNO - Sáng 18.5, tại toà nhà Quốc hội, ông Vương Đình Huệ- Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng lãnh đạo các ban, ngành tỉnh tham dự hội nghị.

Đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Hội đồng bầu cử quốc gia, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương chuẩn bị công tác bầu cử đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, đúng quy định của pháp luật. 

Theo báo cáo của Chính phủ, cả nước có 63 Uỷ ban bầu cử cấp tỉnh, 682 Uỷ ban bầu cử cấp huyện và 10.134 Uỷ ban bầu cử cấp xã; có 184 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội; 1.059 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh; 6.188 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 69.619 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu tỉnh.

Tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm- Bộ trưởng Công an cho biết, tình hình an ninh trật tự các địa phương đều bảo đảm, không có những vụ việc phức tạp diễn ra. Trong công tác chuẩn bị bầu cử, Bộ chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án, đảm bảo mỗi điểm bầu cử đều có cán bộ công an túc trực.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia cũng như các địa phương phải lưu ý đến các phương án bầu cử khi xảy ra mưa lũ, thiên tai. Bên cạnh đó, để bầu cử đạt kết quả tốt, các địa phương phải phát huy thật tốt vai trò của người uy tín trong làng, trong bản để tuyên truyền, vận động người dân tham gia bỏ phiếu đúng quy định.

“Hiện nay, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các địa phương bố trí lực lượng dân quân hỗ trợ công an đảm bảo an ninh trật tự tại mỗi điểm bầu cử. Tuy nhiên, phải tăng cường lực lượng đối với những điểm bầu cử có nguy cơ xảy ra điểm nóng, tránh những trường hợp đáng tiếc, làm mất ý nghĩa ngày hội lớn của đất nước”- Bộ trưởng Phan Văn Giang nói. 

Các địa phương báo cáo tình hình chuẩn bị bầu cử trong điều kiện dịch bệnh đang diễn ra phức tạp. Cấp uỷ, chính quyền địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức bầu cử trên địa bàn. UBND cấp xã lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu và niêm yết danh sách cử tri đúng thời hạn. UBND các cấp phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức hội nghị hiệp thương đúng quy định, thủ tục, thành phần, thời gian. Công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ bầu cử… được các địa phương quan tâm, có kế hoạch chuẩn bị chu đáo.   

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ- Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia ghi nhận những nỗ lực tích cực của các địa phương trong tổ chức bầu cử. Theo Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, để ngày toàn dân tham gia bầu cử được an toàn, thành công, địa phương phải xây dựng các phương án bầu cử theo tình hình riêng của tỉnh, thành phố; rà soát hoàn thiện, tập huấn kỹ càng các phương án bầu cử khi xảy ra dịch bệnh cũng như sẵn sàng các phương án cho tình huống phức tạp diễn ra, như thiên tai, bão lũ, dịch bệnh... 

Bên cạnh đó, việc tập huấn, bổ sung nhân sự tham gia bầu cử, dự phòng nguồn nhân lực ngay khi có tình huống xảy ra cũng cần được quan tâm. “Các địa phương linh hoạt tổ chức địa điểm, khu vực bầu cử trong địa bàn thực hiện giãn cách xã hội, cách ly tập trung. Đối với những địa phương có nhu cầu bầu cử sớm (như đang cách ly) cần có văn bản cụ thể để Hội đồng bầu cử quốc gia quyết định ngay”- Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ cho ý kiến. 

Ngoài ra, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền về bầu cử, chú trọng thông tin ở cơ sở; vận dụng có hiệu quả công tác tuyên truyền trên mạng xã hội, không để các thế lực thù địch có cơ hội xuyên tạc, chống phá; bảo quản các tài liệu như biên bản, thùng phiếu, phiếu bầu cử… tránh thất lạc, hư hỏng.

Theo Uỷ ban bầu cử tỉnh, đến ngày 12.5.2021, trên địa bàn Tây Ninh có 1.010.945 cử tri, giảm 581 cử tri so với ngày 5.5.2021. Nguyên nhân của sự biến động do một số cử tri có nguyện vọng bỏ phiếu nơi khác, cử tri đi nước ngoài, chết, chuyển đi, chuyển đến,...

Các địa phương đang phát thẻ cử tri cho công dân, dự kiến thực hiện xong việc làm thẻ cử tri và cấp phát thẻ cử tri trước ngày 20.5.2021. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Tây Ninh đã lên phương án cho việc bầu cử theo các hướng: bầu cử tại điểm cố định (như hiện nay); bầu cử tại nhà và bầu cử theo giãn cách hoặc trong khu cách ly. Các hình thức, phương án được triển khai đến các tổ bầu cử, khu vực bỏ phiếu, bảo đảm bầu cử an toàn, thành công.

N.D