BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện “bình thường mới”:

Các dịch vụ vũ trường, karaoke được hoạt động trở lại

Cập nhật ngày: 24/06/2020 - 00:00

BTN - Các dịch vụ vũ trường, karaoke được hoạt động trở lại. UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố có biện pháp giám sát, ngăn ngừa, chấn chỉnh một số hành vi lệch lạc, vi phạm pháp luật có nguy cơ cao xảy ra khi mở lại các dịch vụ này.

UBND tỉnh vừa có Công văn số 1241 chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung tiếp tục bước vào giai đoạn phát triển mới với các quan điểm phát triển chủ yếu sau:

Bảo đảm môi trường an toàn để phát triển và phát triển bền vững trong điều kiện bình thường mới. Trong phát triển phải xem xét, nghiên cứu tình hình thế giới, liên hệ điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đã hội nhập rất sâu rộng; quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Thông báo số 77-TB/TW ngày 5.6.2020 là khai thác tối đa thị trường trong nước.

Phải thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các hoạt động kinh tế - xã hội. Từng ngành, địa phương phải có kế hoạch phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ, nhất là trong các hoạt động như giải ngân đầu tư công, phát triển kinh tế số...

Chuẩn bị sẵn sàng, tốt nhất trong tương lai gần để hội nhập, xây dựng Việt Nam là điểm đến an toàn của thế giới, không chỉ là nhằm các mục tiêu phát triển kinh tế mà còn vì các mục tiêu chính trị, đối ngoại của đất nước, nhất là với các đối tác quan trọng, các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tiếp tục phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh trên các tuyến biên giới đường bộ tuyệt đối không chủ quan, lơ là; thực hiện biện pháp cách ly phù hợp đối với người nhập cảnh, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tạo điều kiện và thực hiện một cách nhân văn việc nhập cảnh của các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao, công dân Việt Nam, nhưng phải bảo đảm không để nguồn bệnh xâm nhập, lây nhiễm vào Việt Nam. Thực hiện tốt việc bảo đảm an sinh xã hội, chú ý bảo đảm việc làm, hỗ trợ đối với người nghèo, không để bất cứ người dân nào bị đói, đứt bữa, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tổ chức cho các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, công nhân tay nghề cao nhập cảnh làm việc và khảo sát các cơ hội đầu tư: giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp thống nhất với các đơn vị, địa phương có liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục, bố trí địa điểm cách ly phù hợp, linh hoạt với từng đối tượng, có thu phí, tổ chức việc đón tiếp, xét nghiệm nhanh, bảo đảm an toàn, không lây nhiễm dịch bệnh; tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh đề nghị các bộ, ngành xem xét cho nhập cảnh các đối tượng đủ điều kiện theo quy định; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các thủ tục cấp mới và gia hạn giấy phép lao động cho lao động nước ngoài.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh và các huyện, thị xã biên giới tăng cường công tác quản lý, kiểm soát biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở… theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1021/UBND-NCPC ngày 16.5.2020, Công văn số 1230/UBND-VHXH ngày 11.6.2020.

Các huyện, thị xã biên giới phải xây dựng kế hoạch cụ thể trong phối hợp với các lực lượng, huy động tối đa sự tham gia của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên. Trong đó, phát huy vai trò của tổ dân cư tự quản và các tổ an ninh trật tự của địa phương nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp người dân khu vực biên giới qua lại biên giới nhưng không khai báo và không thực hiện cách ly.

Tăng cường vận động quần chúng nhân dân phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng, báo ngay cho chính quyền địa phương, tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị có liên quan quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, không để người được cách ly đi ra khỏi khu vực cách ly vào cộng đồng, người không có nhiệm vụ vào khu cách ly; tuyên truyền, động viên người được cách ly thực hiện nghiêm các quy định tại khu cách ly tập trung và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Việc tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ cho các đối tượng đúng theo nội dung kết luận của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tại Thông báo số 3762/TB-VP ngày 1.6.2020; chủ trì, thúc đẩy việc đưa người đi làm việc ở nước ngoài tại các nước, địa bàn an toàn, sẵn sàng tiếp nhận lao động là người Việt Nam.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp tục triển khai thực hiện chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” theo kế hoạch đã ban hành; tham mưu UBND tỉnh tổ chức tốt hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chung tay thực hiện, góp phần khôi phục lại ngành du lịch trong tỉnh, trong nước.

UBND tỉnh cũng đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong dân tộc, tôn giáo, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; tham gia ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh; tham gia giám sát việc triển khai chính sách hỗ trợ cho các đối tượng chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

Theo Công văn này, các dịch vụ vũ trường, karaoke được hoạt động trở lại. UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố có biện pháp giám sát, ngăn ngừa, chấn chỉnh một số hành vi lệch lạc, vi phạm pháp luật có nguy cơ cao xảy ra khi mở lại các dịch vụ này.

NTTD