BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các doanh nghiệp chế biến tích cực đầu tư bảo vệ môi trường 

Cập nhật ngày: 30/12/2018 - 09:21

BTN - Trước và sau kỳ họp thứ 9 HÐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021, cử tri các xã Tân Phong, Thạnh Bắc, Thạnh Bình và Thạnh Tây (đều thuộc huyện Tân Biên) có ý kiến kiến nghị: Hiện nay, trên địa bàn huyện Tân Biên có nhiều nhà máy mì, nhà máy chế biến mủ cao su hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Hệ thống xử lý nước thải của một nhà máy chế biến cao su ở Tân Biên (ảnh minh hoạ).

Cử tri đã phản ánh nhiều lần, ngành chức năng đã tổ chức kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và kết luận các cơ sở này bảo đảm đủ các tiêu chuẩn về môi trường. Tuy nhiên, cử tri chưa đồng tình nên tiếp tục phản ánh gay gắt, đề nghị ngành chức năng có giải pháp quyết liệt hơn để bảo đảm các nhà máy hoạt động không gây ô nhiễm môi trường (tiếng ồn, mùi hôi, nước thải bẩn).

Ðồng thời, cử tri đề nghị ngành chức năng cho biết việc thực hiện kiểm tra các cơ sở này thời gian qua như thế nào? Quy trình vận hành có đúng theo quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn xử lý chất thải hay không? Mặt khác, cử tri đề nghị thu hồi giấy phép hoạt động của cơ sở chế biến cao su của ông Phạm Văn Ðông, yêu cầu di dời ra khỏi khu dân cư (do gần trường học, khu dân cư).

Mới đây, Thường trực HÐND tỉnh có báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 HÐND tỉnh, trong đó có nội dung cử tri Tân Biên kiến nghị nêu trên.

Ðầu tiên là Công ty TNHH Tapioca Viet Nam (ấp Cầu, xã Tân Phong) đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tinh bột khoai mì và đi vào hoạt động từ năm 2002. Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 3.000m3/ngày đêm, được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận. Công ty đã lắp đặt thiết bị quan trắc lưu lượng nước thải theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra, thiết bị quan trắc tự động thể hiện các thông số đều đạt quy chuẩn. Kết quả kiểm nghiệm mẫu nước thải cho thấy các thông số đều đạt quy chuẩn quy định. Chất thải nguy hại phát sinh đã được công ty hợp đồng với một đơn vị thu gom, xử lý theo quy định; có xây dựng kho chứa, có báo cáo định kỳ về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 10.8.2018, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Tân Biên, UBND xã Tân Phong kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với công ty này. Kết quả ghi nhận trong quá trình sản xuất, nhà máy còn phát sinh mùi hôi đặc trưng của ngành chế biến khoai mì; vỏ lụa, đầu vỏ củ mì phát sinh trong quá trình sản xuất còn để tồn đọng nhiều. Ðoàn kiểm tra yêu cầu công ty có giải pháp hạn chế mùi.

Ngày 29.10, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Tân Biên phúc tra công tác bảo vệ môi trường đối với công ty. Kết quả cho thấy công ty có trồng cây xanh xung quanh nhà máy để hạn chế mùi. Ðối với xác mì phát sinh trong quá trình sản xuất, công ty đã hợp đồng với một đơn vị thu gom, xử lý hằng ngày, không để tồn đọng tại nhà máy. Ðối với vỏ lụa, đầu vỏ củ mì phát sinh trong quá trình sản xuất, công ty đưa về bãi tập kết được bê tông hoá, sau đó cho nông dân thu gom làm phân bón, không để tồn đọng nhiều tại nhà máy, hạn chế mùi phát sinh.

Kế đến là Công ty TNHH SX TM Minh Viễn (ấp Thạnh Thọ, xã Thạnh Bình), chuyên sản xuất, chế biến mủ cao su. Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải; đã hợp đồng thu gom chất thải rắn, chất thải nguy hại. Nước thải sau xử lý được hoàn lưu và tái sử dụng, không xả ra môi trường.

Ngày 10.8, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Tân Biên, UBND xã Thạnh Bình kiểm tra, ghi nhận công ty vẫn còn để phát sinh mùi hôi đặc trưng trong quá trình sản xuất mủ cao su; chưa lập hồ sơ đề nghị xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường theo bản đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Ngày 29.10, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Tân Biên phúc tra tình hình bảo vệ môi trường của công ty. Kết quả, công ty đã lắp đặt 2 tháp khử mùi, dùng bạt để che phủ và sử dụng chế phẩm sinh học Eco Clean để hạn chế mùi đối với mủ tạp tồn tại nhà máy. Trước đây, công ty để bụi, tro từ hệ thống xử lý khí thải phát tán ra môi trường, làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh nên bị cử tri phản ánh. Sau đó, công ty đã khắc phục hệ thống xử lý khí thải. Kết quả kiểm nghiệm mẫu khí thải do Trung tâm Quan trắc môi trường thực hiện ngày 16.8.2018 cho thấy các thông số đều đạt quy chuẩn quy định.

Thứ ba là Công ty TNHH Tiến Thành (ấp Thạnh Nam, xã Thạnh Tây), chế biến mủ cao su. Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải; hợp đồng thu gom chất thải rắn, chất thải nguy hại. Nước thải sau xử lý được hoàn lưu và tái sử dụng, không xả ra môi trường.

Ngày 10.8, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Tân Biên, UBND xã Thạnh Tây kiểm tra ghi nhận: trong quá trình sản xuất, nhà máy còn phát sinh mùi hôi đặc trưng của mủ cao su; lượng mủ tạp tồn tại nhà máy quá nhiều làm phát sinh mùi hôi; công ty chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu hệ thống xử lý khí thải; bùn thải chưa được thu gom, xử lý, còn để chảy tràn ra đất người dân xung quanh; giấy phép khai thác nước dưới đất hết hạn nhưng chưa được gia hạn theo quy định.

Ngày 29.10, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Tân Biên phúc tra lại công tác bảo vệ môi trường của công ty. Kết quả, công ty đã khắc phục, thu gom bùn thải, không để chảy tràn ra ngoài; tháo dỡ các đường ống dẫn nước thải chảy ra ao không chống thấm; đang lập thủ tục khai thác nước dưới đất, nộp tiền cấp quyền khai thác nước dưới đất. Ðối với mùi phát sinh, công ty có lắp đặt tháp khử mùi. Công ty dùng bạt che phủ và sử dụng chế phẩm sinh học Eco Clean để hạn chế mùi, cố gắng xử lý, không để tồn nhiều mủ tạp tại nhà máy.

Thứ tư là Công ty TNHH TM DV&SX Ðồng Nguyễn (ấp Cầu, xã Tân Phong), chuyên chế biến mủ cao su. Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải, thu gom chất thải rắn, chất thải nguy hại và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, được cấp giấy phép khai thác nước dưới đất, giấy phép xả thải vào nguồn nước. Nước thải sau xử lý được hoàn lưu và tái sử dụng, không xả ra môi trường.

Ngày 10.8, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Tân Biên, UBND xã Tân Phong kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của công ty và ghi nhận trong quá trình sản xuất, nhà máy còn phát sinh mùi hôi đặc trưng của mủ cao su; chưa lập hồ sơ nộp tiền cấp quyền khai thác nước dưới đất theo quy định; ao chứa nước thải sau xử lý có dấu hiệu bị rách bạt chống thấm.

Ngày 29.10, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Tân Biên phúc tra công tác bảo vệ môi trường của công ty. Kết quả, công ty đã kê khai nộp tiền cấp quyền khai thác nước dưới đất, đã vá bạt ao chứa nước thải bị rách, lắp đặt tháp khử mùi, dùng bạt che phủ và sử dụng chế phẩm sinh học Eco Clean để hạn chế mùi hôi.

Cuối cùng là cơ sở chế biến mủ cao su tờ Phạm Văn Ðông (ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây), được UBND huyện Tân Biên chấp thuận cho đầu tư xây dựng cơ sở chế biến mủ cao su, cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường. Cơ sở đi vào hoạt động từ tháng 6.2018, đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải. Kết quả phân tích mẫu khí thải do UBND huyện Tân Biên thực hiện cho thấy các thông số đều đạt quy chuẩn. Nước thải sau xử lý được hoàn lưu và tái sử dụng, không xả ra môi trường.

Trong quá trình hoạt động, cơ sở có phát sinh mùi đặc trưng của ngành chế biến mủ cao su, nên bị một số hộ dân xung quanh có đơn phản ánh gây ô nhiễm không khí. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với địa phương làm việc với chủ cơ sở. Qua kiểm tra hồ sơ cho thấy, trước khi cơ sở đi vào hoạt động, UBND xã Thạnh Tây đã tiến hành lấy ý kiến của các hộ dân xung quanh và đã được tất cả các hộ đồng ý, trong đó có các hộ dân ký tên vào đơn phản ánh. Qua xem xét đơn phản ánh của 47 hộ dân, chỉ có 9 người ký tên vào đơn, còn lại 38 người không ký tên. Các hộ ký tên vào đơn có khoảng cách đối với cơ sở này từ 100m trở lên, trong khi các hộ dân có khoảng cách gần cơ sở lại không ký tên trong đơn.

Vừa qua, UBND huyện Tân Biên, UBND xã Thạnh Tây, Ban Quản lý ấp Thạnh Trung tổ chức lấy ý kiến của nhân dân xung quanh cơ sở chế biến mủ cao su tờ Phạm Văn Ðông. Kết quả, đa số các hộ dân có ý kiến cơ sở phát sinh mùi hôi, nhưng không thường xuyên; phát sinh mùi chủ yếu vào buổi tối và đều đồng thuận để cơ sở di dời đến nơi khác vào cuối tháng 12.2018. UBND tỉnh đã giao UBND huyện Tân Biên, UBND xã Thạnh Tây giám sát việc thực hiện cam kết của cơ sở.

Như vậy, qua kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy, các doanh nghiệp có cố gắng khắc phục hạn chế, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.

ÐÌNH CHUNG