BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xung quanh bài báo “Tân Biên: Người dân khốn khổ do bụi đường từ các xe chở đất”:

Các doanh nghiệp sửa chữa đường, tưới nước thường xuyên 

Cập nhật ngày: 27/11/2022 - 10:12

BTNO - Trong tháng 11.2022, Báo Tây Ninh có bài viết phản ánh về tình trạng nhiều năm qua, người dân sống tại con đường đất đỏ giao với đường 793, thuộc tổ 5, ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên khốn khổ vì bụi đường do các xe chở đất vận chuyển từ các mỏ khai thác đất. Ngoài ra còn có xe chở khoai mì, tinh bột khoai mì cũng góp phần vào việc gây bụi đường vào lúc trời nắng, sình lầy vào khi trời mưa.

Doanh nghiệp cũng đã bắt đầu tiến hành sửa chữa đường sau khi Báo Tây Ninh phản ánh. Ảnh do UBND xã Thạnh Bắc cung cấp

UBND xã Thạnh Bắc: Đã làm việc với doanh nghiệp

Người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết hiệu quả. Một người dân tên T.V.U cho biết, trước việc không thể thay đổi gì, người dân sống trên con đường tổ 5, ấp Thạnh Hiệp đành phải chấp nhận cảnh “sống chung với bụi đường”.

Hiện tại, phía trong con đường có một mỏ đất đang khai thác, xe tải loại lớn chở đất ra vào, gây bụi mù mịt. Trước sự bức xúc của người dân, chủ mỏ đất đã có động thái gửi 200 ngàn đồng/ hộ/ tháng, gọi là “phụ tiền điện” bơm nước tưới đường cho đỡ bụi. Thực tế, nếu không có số tiền hỗ trợ này, người dân vẫn phải bơm nước tưới đường để bảo vệ sức khoẻ gia đình mình.

Sau khi Báo Tây Ninh phát hành, UBND xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên có công văn phản hồi cho biết, UBND xã đã làm việc với 3 doanh nghiệp nằm trong con đường, trong đó có doanh nghiệp khai thác mỏ đất. Sau buổi làm việc, cả 3 doanh nghiệp đều thống nhất phối hợp giặm vá “ổ gà”, “ổ voi”, đồng thời thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đã được phê duyệt trong đánh giá tác động môi trường (UBND xã Thạnh Bắc có cung cấp hình ảnh các doanh nghiệp tiến hành giặm vá, sửa chữa đường sau khi Báo phản ánh).

Riêng doanh nghiệp khai thác mỏ đất, có cấp cho 13 hộ dân trên tuyến đường mỗi tháng 200 ngàn đồng (vấn đề này Báo đã đề cập đến) và “phụ” tiền mua dây bơm nước tưới đường từ tháng 6.2022. Hằng ngày, doanh nghiệp này còn cho xe tưới nước tuyến đường này.

UBND xã Thạnh Bắc cho biết thêm, chính quyền địa phương sẽ tăng cường giám sát việc doanh nghiệp tổ chức tưới nước trên tuyến đường. Dự kiến, năm 2023, tuyến đường sẽ được nâng cấp lên đường nhựa.

Báo Tây Ninh thực hiện đúng trách nhiệm bảo vệ nguồn tin

Theo quy định tại khoản 2, Điều 10 Luật Báo Chí 2016, công dân có quyền “cung cấp thông tin cho báo chí”. Do đó, báo chí cũng là một cơ quan, một kênh thông tin để người dân phản ánh những vấn đề quan tâm, bức xúc tại địa phương.

Bên cạnh đó, khoản 4, Điều 38 Luật Báo chí 2016 quy định: “Cơ quan báo chí và nhà báo có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ người cung cấp thông tin, trừ trường hợp có yêu cầu bằng văn bản của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Chánh án Toà án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, truy tố, xét xử tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Chánh án Toà án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên có trách nhiệm tổ chức bảo vệ người cung cấp thông tin; các cơ quan bảo vệ pháp luật có trách nhiệm phối hợp với Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Chánh án Toà án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên bảo vệ người cung cấp thông tin”.

Báo Tây Ninh đã thực hiện đúng Luật Báo Chí trong việc bảo vệ nguồn tin của công dân bằng cách viết tắt tên, che mặt người cung cấp thông tin khi thực hiện bài viết và video clip phóng sự.

Báo Tây Ninh khẳng định, những gì mà những nguồn tin cung cấp cho phóng viên khi tìm hiểu viết bài báo trên là đúng sự thật, khách quan (có đủ tài liệu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu) và vấn đề phản ánh của người dân tổ 5, ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên là có cơ sở, căn cứ đầy đủ.

Thiên Tâm

Tin liên quan