BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các hộ trồng bông vạn thọ bán dịp tết: Niềm vui chưa trọn

Cập nhật ngày: 07/02/2014 - 06:34

Nhổ bông bán tết

Ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành được xem là cái nôi sản sinh ra bông vạn thọ trong tỉnh. Tuy nhiên, nhiều hộ trồng bông vạn thọ ở đây, dịp tết cổ truyền này vẫn chưa hưởng được niềm vui trọn vẹn.

Với lợi thế là vùng đất triền gò, lại gần Toà Thánh, người dân Hiệp Trường quanh năm trồng bông vạn thọ để cung ứng nhu cầu thờ cúng của người dân- nhất là dịp xuân về, đồng thời đây cũng là kế sinh nhai của nhiều hộ gia đình nơi đây. Người trồng ít cũng vài thiên nhịp (mỗi nhịp có từ 6-8 cây bông), người trồng nhiều thì vài công đất. Bông vạn thọ dễ trồng, nhẹ chăm sóc, thời gian từ lúc trồng đến lúc thu hoạch khoảng 60 ngày. Bông vạn thọ bán nhiều trong những ngày ăn chay theo tôn giáo Cao Đài, nhiều nhất là vào ngày tết, rằm tháng giêng, tháng 7, tháng 10...

Những năm gần đây, mặc dù không cạnh tranh được với nhiều loài hoa khác từ Đà Lạt mang về, nhưng người trồng bông vạn thọ vẫn sống được với nghề. Bởi Tết đến, ngoài cành mai lộc biếc, thì nhiều nhà vẫn còn chưng bông vạn thọ trên bàn thờ tổ tiên. Hơn nữa, giá cả bông vạn thọ hợp lý, vừa túi tiền mọi người, và vì mang tên vạn thọ nên được nhiều người sử dụng với mong ước cuộc sống giống như tên loài hoa này. Đây chính là lợi thế để bông vạn thọ sống mãi với thời gian.

Anh út Ẩn, người trồng bông vạn thọ chuyên nghiệp tại ấp Hiệp Trường chia sẻ: Tết Giáp Ngọ vừa qua anh trồng khoảng 2.000m2 bông vạn thọ, vừa bông truyền thống vừa vạn thọ gốc Sa Đéc. Anh trồng nhiều đợt để thu hoạch đúng các ngày hút hàng như: rằm tháng chạp, 23 tháng chạp và 29-30 tết. Những ngày cận tết, thời tiết có thay đổi nhưng bông vạn thọ vẫn trổ đúng ngày. Ngày đưa Ông Táo về trời- 23 tháng chạp, bông vạn thọ bán được, người mua nhiều, giá cả tăng 20%, người trồng bông phấn khởi. Ngày 29 tết bán rất tốt, bán suốt ngày, có lúc người mua tập trung nhiều gây “sốt bông vạn thọ”, nhà vườn nhổ bông mang ra chợ không kịp, người trồng bông tuy mệt mà vui, ai nấy đều rạng rỡ. Nhưng đến ngày 30 tết lại bán không được, người mua ít, người bán nhiều, dù đã hạ giá nhưng vẫn bán rất chậm.

Anh út Đô, người trồng bông bán Tết cho biết: “Năm nay tôi bán bông khá hơn năm rồi, giá cả cũng cao hơn chút đỉnh, đặc biệt là bông vạn thọ truyền thống được ưa chuông hơn. Ngày đưa ông Táo bán “đã quá”, đem vô xe nào hết xe đó. Đến ngày 29 cũng vậy, cả nhà nhổ bông mà hổng kịp bán, thấy “mê” quá. Chỉ có ngày 30 đứng chợ, không bán được. Rồi mùng 1, mùng 2, mùng 3 cũng không bán được. Hổng biết tại sao...”.

Như vậy, tuy dịp Tết này, người trồng bông vạn thọ có phấn khởi hơn do bông trúng hơn, giá nhích lên, nhưng niềm vui vẫn chưa được trọn vẹn vì dội hàng vào ngày cuối năm. Theo anh út Ẩn, bông vạn thọ chỉ bán được theo đợt, theo giờ, theo ngày. Những ngày cận tết, theo kinh nghiệm nhiều năm, nếu ngày 29 bông vạn thọ bán được thì chắc chắn ngày 30 sẽ ế ẩm và ngược lại. Ngoài ra, bông vạn thọ không còn là cây “độc quyền” của ấp Hiệp Trường nữa, bởi người dân ấp Hiệp Trường khi có gia đình đi nơi khác mang nghề theo, nên hiện nay khắp nơi trong tỉnh đều có trồng bông vạn thọ, có khi thu hoạch tập trung, gây mất cân đối cung cầu, bông vạn thọ tiêu thụ không hết được.

Theo kinh nghiệm, khi bông vạn thọ không bán được, người trồng bông sẽ để làm giống (để bông già, ngắt ra, phơi khô, tách bông) gieo trồng trong những tháng sau.

DUY ĐỨC