BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các hội thi dành cho giới trẻ: Còn thiếu sự hấp dẫn

Cập nhật ngày: 31/08/2009 - 07:27

Hiện nay, có khá nhiều cuộc thi dành riêng cho đoàn viên thanh niên do các tổ chức đoàn, hội ở địa phương tổ chức, với mục đích giúp thanh niên thuộc các tầng lớp trong cộng đồng có dịp nâng cao nhận thức về lối sống lành mạnh, văn minh.

Nhưng có một thực tế là tính hiệu quả của nhiều cuộc thi như thế lại không đạt như mong muốn. Một điều dễ nhận thấy đó là sự thiếu vắng các gương mặt trẻ trung tại các cuộc thi này. Từng có một cuộc thi cấp huyện được tổ chức cho đối tượng đoàn viên, thanh niên của tất cả các xã trực thuộc, nhưng đến giờ hội thi, mỗi đơn vị chưa tới 20 người. Và trong đó đa phần là cổ động viên, chủ yếu “tham gia cho vui”, “để tạo chút không khí”. Nhưng không phải lúc nào các thành viên trong đội tuyển cũng có thể nắm bắt tốt vấn đề và phần kiến thức có liên quan. Có nhiều bạn khi trả lời câu hỏi chỉ… ú ớ, rồi bỏ qua mặc dù kiến thức đề cập trong câu hỏi là khá phổ biến. Ở đây có sự hạn chế trong kỹ năng ứng phó và thái độ tích cực của các bạn trẻ khi tham gia sinh hoạt tập thể.

Còn cổ động viên, vì chủ yếu do tham gia cho vui nên kiến thức có liên quan trong cuộc thi có phần hạn chế mặc dù “nhiệt tình” thì có thừa. Vì thế nên việc trả lời… sai và không đầy đủ là khá phổ biến, mặc dù họ cũng được nhận phần quà khuyến khích “để khích lệ tinh thần”(!).

Một chương trình giao lưu văn nghệ khá đặc sắc do Đoàn uỷ KCQ Dân Chính Đảng tổ chức.

Một vấn đề khác đó là ý thức khi tham gia các hội thi của khá đông các bạn thanh niên. Vấn đề này rất đáng được quan tâm vì qua đó người ta có thể đánh giá, nhận xét về tư cách, thái độ của bạn đấy. Thật khó chịu khi chúng ta thấy vài bạn thanh niên đến tham gia các hội thi luôn thể hiện sự “quá đà” như nói chuyện tuỳ tiện, cười đùa to tiếng, gọi điện thoại “vô tư” trong khi cuộc thi đang diễn ra. Có người thì cứ hết ra lại vào hội trường bất kể khi nào, chưa kể đến tác phong cách ăn mặc, phục sức của một bộ phận thanh niên còn có tính lố lăng, gây phản cảm.

Một vấn đề khác nằm ở những người làm công tác tổ chức: đó là chưa đáp ứng được những yêu cầu cần thiết và phù hợp để có thể thu hút thanh niên. Như việc đề ra những câu hỏi trong các cuộc thi thường na ná nhau, năm sau cũng như năm trước và đa phần những câu hỏi thường là những nội dung lặp đi lặp lại, đôi khi có phần khô khan, “khó nuốt”, nên không hấp dẫn, không kích thích được sự năng động, sáng tạo thật sự của các bạn trẻ. Mật độ diễn ra các hội thi lại khá dày, chủ yếu tập trung vào các tháng phong trào của thanh niên là chính. Bên cạnh đó, công tác đoàn, hội của nhiều địa phương không thật sự mạnh để có thể thu hút được thanh niên tham gia. Đa số những thanh niên tham gia các hội thi là học sinh ở các trường học và cán bộ cơ sở, còn thanh niên địa phương dường như luôn “đứng ngoài lề”.

Trên đây là những bất cập thường thấy trong các hội thi dành cho thanh niên ở các địa phương hiện nay. Nói như vậy không có nghĩa phủ nhận những đóng góp thiết thực mà những hội thi này mang lại. Tuy nhiên, nếu những người làm công tác tổ chức có thể khắc phục những vấn đề như trên thì hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều. Khi đó nó mới hấp dẫn được các bạn trẻ, đem lại những suy nghĩ tích cực, lành mạnh, bổ ích. Điều này cũng rất cần những đóng góp tích cực từ phía các bạn đoàn viên thanh niên.

ĐÀO NAM