BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do dịch nCoV gây ra 

Cập nhật ngày: 07/02/2020 - 08:35

Ngày 6-2, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị với các ngân hàng thương mại (NHTM), triển khai các giải pháp cụ thể, phối hợp tính toán thiệt hại, có phương án tín dụng phù hợp đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Pháp chế, Vụ Dự báo Thống kê, Văn phòng NHNN, Vụ Truyền thông, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và 21 NHTM có dư nợ cho vay lớn trong nền kinh tế.

Tại hội nghị, đại diện các NHTM đã báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh ngay tại cơ quan đơn vị, tình hình hoạt động của các ngân hàng thương mại, dự kiến những lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng và đề xuất các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do dịch nCoV gây ra.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch nCoV đã bùng phát tại Trung Quốc và lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, ngày 1-2, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công bố dịch nCoV và ban hành nhiều văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng, chống, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của dịch nCoV đến sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương trong cả nước quyết liệt, khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch nCoV.

Về phía ngành ngân hàng, Thống đốc NHNN đã ban hành một số văn bản chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch nCoV để bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, ngăn ngừa xuất hiện và lây lan dịch bệnh trong từng đơn vị. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch với khách hàng. Đặc biệt, ngày 4-2, Thống đốc NHNN ban hành văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch nCoV.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhận định, dịch bệnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là các ngành dịch vụ du lịch, logistics, xuất - nhập khẩu, sản xuất nông nghiệp… từ đó ảnh hưởng đến hoạt động cho vay, trả nợ ngân hàng.

Để tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch bệnh, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh ngay tại cơ quan, đơn vị, bảo đảm hoạt động bình thường, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh theo Chỉ đạo của Chính phủ và Thống đốc NHNN.

Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch nCoV, kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay… theo quy định hiện hành. Mặt khác, phối hợp với các sở, ban, ngành kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố các giải pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại theo quy định. Các đơn vị trong toàn ngành chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phân tích, đánh giá, dự báo tác động, đưa ra giải pháp ngắn hạn, trung và dài hạn, tham mưu kịp thời Ban lãnh đạo có biện pháp chỉ đạo.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cũng yêu cầu Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế nghiên cứu, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tái cơ cấu nợ, chuyển nợ, giãn nợ… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại do dịch nCoV gây ra; chủ động nghiên cứu để trong thời gian sớm nhất (không quá hai tuần) hoàn thành dự thảo cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng vay vốn ngân hàng bị tác động bởi dịch bệnh này. Trong đó, bảo đảm tránh việc lợi dụng cơ chế hỗ trợ làm ảnh hưởng tới thị trường tín dụng và việc phân loại, xử lý nợ xấu...

Nguồn nhandan