BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các ngoại trưởng Trung-Nhật-Hàn nhất trí tăng cường hợp tác ba bên 

Cập nhật ngày: 21/08/2019 - 20:26

Ngoại trưởng 3 nước đã nhất trí tiếp tục hợp tác, hướng tới việc tổ chức hội nghị cấp cao 3 bên vào cuối năm nay, cũng như tăng cường đàm phán để đạt được các thỏa thuận thương mại tự do khu vực.


Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono trong cuộc họp báo chung sau hội đàm ba bên tại Bắc Kinh ngày 21/8/2019. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Bất chấp quan hệ giữa Seoul và Tokyo đang trở nên căng thẳng do những bất đồng thương mại và lịch sử, tại Hội nghị Ngoại trưởng Trung-Nhật-Hàn lần thứ 9, diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh ngày 21/8, các ngoại trưởng 3 nước đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác ba bên.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, tại hội nghị, các ngoại trưởng đã trao đổi và nhất trí tiếp tục hợp tác, hướng tới việc tổ chức hội nghị cấp cao 3 bên vào cuối năm nay, cũng như tăng cường đàm phán để đạt được các thỏa thuận thương mại tự do khu vực.

Bên cạnh đó, các ngoại trưởng còn cùng trao đổi những vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, thống nhất phát huy vai trò mang tính xây dựng, dẫn dắt trong thúc đẩy hợp tác Đông Á và an ninh khu vực, thông qua văn kiện về khái niệm hợp tác "Trung-Nhật-Hàn mở rộng."

Phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đề nghị Nhật Bản và Hàn Quốc giải quyết bất đồng thông qua đối thoại. Theo ông, thực tế cho thấy tăng cường hợp tác và tin cậy chính trị, xử lý thỏa đáng bất đồng mới có thể đảm bảo việc hợp tác giữa ba nước.

Do đó, 3 nước cần thúc đẩy hợp tác theo quỹ đạo đúng đắn, trở thành động lực phát triển kinh tế thế giới. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cần bảo vệ tốt quan hệ song phương, giải quyết ổn thỏa các bất đồng, quy hoạch và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và mạng 5G.

Ngoài ra, ngoại trưởng nước chủ nhà cũng đề nghị 3 nước bảo vệ tự do thương mại, nỗ lực kết thúc đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm nay.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nhấn mạnh quan hệ song phương là nền tảng cho hợp tác 3 bên. Vì vậy, cho dù có những bất đồng nảy sinh trong quan hệ song phương, 3 nước không nên ngừng việc hợp tác. Theo ông, Trung Quốc và Hàn Quốc cần thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho rằng cần kiên quyết thúc đẩy hợp tác 3 bên và không nên để các mối quan hệ song phương ảnh hưởng đến việc hợp tác này. Theo bà, hợp tác Trung-Nhật-Hàn đóng vai trò quan trọng đối với hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên cũng như củng cố thương mại tự do. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng cho rằng 3 nước cần giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và hợp tác, nhấn mạnh hợp tác 3 bên cần dựa trên sự tin cậy lẫn nhau.

Mặc dù Bắc Kinh, Tokyo và Seoul nhất trí gia tăng đối thoại nhằm đạt được các thỏa thuận thương mại tự do khu vực, song giới chuyên gia cho rằng bất đồng thương mại hiện nay giữa Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ khiến các bên khó có thể hiện thực hóa điều này.

Không chỉ vậy, các ngoại trưởng cũng chưa đưa ra thời gian cụ thể cho việc tổ chức hội nghị cấp cao 3 bên, dự kiến diễn ra vào cuối năm này tại Trung Quốc. Hội nghị cấp cao này được tổ chức theo cơ chế luân phiên giữa 3 nước, song thường bị hoãn do bất đồng giữa các nước trong vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ.

Nguồn TTXVN/Vietnam+