Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các nhà khoa học Nga cảnh báo bão mặt trời cực mạnh trong hôm nay 

Cập nhật ngày: 17/07/2023 - 10:12

Sau khi quan sát thấy 3 vệt sáng trên bề mặt Mặt trời ngày 16/7, các nhà khoa học Nga dự đoán hoạt động của Mặt trời sẽ bùng lên trong hôm nay (17/7), nguy cơ cản trở thông tin liên lạc bằng sóng ngắn.

Ba vụ nổ Mặt trời được các nhà khoa học Nga quan sát thấy trong ngày 16/7

Viện Địa vật lý ứng dụng Fedorov ở Mátxcơva cho biết có thể các tia X sẽ bùng lên, trong đó có số lượng hạt proton sẽ tăng mạnh, làm cản trở sóng radio bước ngắn.

Bùng phát tia X là hoạt động nổ lớn nhất trong hệ mặt trời và có thể tạo ra những trận bão bức xạ kéo dài. Bùng phát proton là loại bão các hạt năng lượng mặt trời, trong đó chủ yếu là proton.

Bùng phát mặt trời xảy ra khi từ trường mạnh trong và xung quanh mặt trời kết nối lại. Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), chúng có thể ảnh hưởng đến từ trường của Trái đất, làm hỏng các vệ tinh và thiết bị liên lạc.

Năm 2022, một cơn bão địa từ được tạo ra từ vụ bùng phát bức xạ lớn từ mặt trời đã làm hỏng 40 vệ tinh SpaceX mới được phóng lên.

Viện Fedorov cho biết, họ quan sát được 3 vệt sáng mặt trời trong ngày 16/7, với một đợt kéo dài 14 phút, dẫn đến sự gián đoạn liên lạc vô tuyến.

Nguồn TPO