BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các nhà ngoại giao Mỹ “trò chuyện” với cha mẹ nghi phạm đánh bom

Cập nhật ngày: 25/04/2013 - 05:43
HTML clipboard

Hãng tin RIA Novosti hôm 24.4 cho biết, được sự đồng ý của chính phủ Nga, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Moscow đã cử một nhóm chuyên gia đến nước Cộng hoà Dagestan thuộc Liên bang Nga để “nói chuyện” với cha mẹ của hai kẻ tình nghi thực hiện vụ đánh bom khủng bố tại Giải marathon Boston.

Ông Anzor Tsarnaev gần như đổ sụp khi biết hai cậu con trai Tamerlan Dzhokhar Tsarnaev bị cáo cuộc là khủng bố. Ảnh: RIA Novosti

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ cho biết thêm, chuyến đi này là kết quả của thoả thuận hợp tác điều tra giữa hai chính phủ, đặc biệt là Cơ quan an ninh Nga và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Ông Anzor Tsarnaev – cha của hai kẻ tình nghi xác nhận, các nhà ngoại giao Mỹ đã liên lạc với ông qua điện thoại nhưng hai bên vẫn chưa gặp nhau.

Hai anh em Tamerlan Dzhokhar Tsarnaev bị cáo buộc đặt bom tự tạo ở vạch đích đường đua marathon Boston hôm 15.4 làm 3 người chết, hơn 200 người bị thương. Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, bị bắn chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát ở Watertown, ngoại ô thành phố Boston hôm 19.4. Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, bị bắt giữ sau một màn rượt đuổi, đọ súng với cảnh sát.

Truyền thông Mỹ cho biết, theo lời khai bằng bút đàm của Dzhokhar, hai anh em họ tự thực hiện vụ đánh bom với động cơ “bảo vệ đạo Hồi”. Dzhokhar còn cho biết, cả hai tự học cách chế tạo bom nồi áp suất theo một hướng dẫn đăng trên tạp chí trực tuyến Inspire của tổ chức khủng bố Al-Qaeda hồi năm 2010.

Trong khi đó, kết quả điều tra của nhật báo Izvestia (Nga) đã trả lời nghi vấn về việc Tamerlan về Nga làm gì trong khoảng thời gian từ tháng 1.2012 đến tháng 7.2012. Theo Izvestia, Tamerlan đã đăng ký tham gia các hội thảo chuyên đề do Quỹ Caucasus của Gruzia tổ chức. Quỹ Caucasus hợp tác với Jamestown – một tổ chức phi chính phủ của Mỹ thực hiện việc phân tích tình hình khu vực Trung Á, đặc biệt là Caucasus. Bộ Nội vụ Gruzia từ chối xác nhận thông tin này, trong khi Quỹ Caucasus vẫn chưa đưa ra bình luận.

TRINH DƯƠNG

Theo RIA Novosti