BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các nước Ả-rập vùng Vịnh rút quan sát viên khỏi Syria

Cập nhật ngày: 24/01/2012 - 07:20

Hôm 24.1, các nước Ả-rập đồng minh ở vùng Vịnh của Saudi Arabia đã đồng loạt rút người khỏi phái đoàn giám sát hoà bình tại Syria, đe doạ làm đổ vỡ mọi nỗ lực của Liên đoàn Ả-rập AL trong việc ngăn chặn tình trạng bạo lực diễn ra trong 10 tháng qua nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo đại sứ Sudan Kamal Hassan Ali, dự kiến AL nhóm họp vào ngày 25.1 tại Cairo để thảo luận việc có nên tiếp tục triển khai phái đoàn giám sát hoà bình tại Syria hay không. Theo tiết lộ của một quan chức AL giấu tên, các nước Ả-rập khu vực vùng Vịnh đã rút 55 thành viên trong phái đoàn giám sát 165 thành viên tại Syria về nước. Đây được xem là phản ứng cứng rắn của các nước Ả-rập vùng Vịnh sau khi chính quyền Damascus bác bỏ yêu cầu Tổng thống Assad từ chức, trao quyền lại cho Phó Tổng thống và tiến tới thành lập một chính phủ liên hiệp. Dù AL tuyên bố vẫn sẽ duy trì phái đoàn giám sát tại Syria thêm 01 tháng nhưng Ngoại trưởng Saudi Arabia Saud al-Faisal cho rằng, không còn cần thiết để duy trì người của Saudi Arabia tại Syria khi chính quyền nước này không thực thi kế hoạch hoà bình của AL.

Binh lính Syria cố thủ sau các công sự bằng bao cát ở thành phố Homs

Động thái mới này dường như không làm Syria quan ngại, thậm chí Ngoại trưởng Walid al-Moualem còn tuyên bố, Damascus đang xem xét việc có nên tiếp tục để phái đoàn AL hoạt động tại nước này và cực lực chỉ trích yêu cầu của AL đòi Tổng thống Assad từ chức.

Các phe phái đối lập tại Syria đưa ra nhiều tố cáo mâu thuẫn nhau về hành động của lực lượng an ninh chính phủ. Phe thì cho rằng, hôm 23.1, lực lượng an ninh bắn chết 36 thường dân, trong đó có 3 trẻ em; phe thì khẳng định, có 26 thường dân bị giết. Trong khi đó, Hãng thông tấn Nhà nước Syria cho biết, họ vừa tổ chức lễ tang 9 quân nhân “tử vì đạo”, thiệt mạng trong các vụ đụng độ với phiến quân.

Tại thánh phố Homs – trung tâm của các cuộc biểu tình và bạo loạn đòi lật đổ chính phủ, binh lính quân đội cố thủ sau các công sự bằng bao cát ở những góc đường, hầu hết các cửa hiệu đều đóng cửa, người dân luôn trong trạng thái hoảng loạn vì sợ hãi. Haitham Othman – một sĩ quan quân y cho biết, ngày nào cũng có binh lính bị phiến quân sát hại, có ngày đến 4-5 người chết, thậm chí có khi lên đến 20 người.

THUÝ TRINH

Theo Reuters