BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các nước lên tiếng sau khi Iran nhận bắn nhầm máy bay 

Cập nhật ngày: 12/01/2020 - 08:46

Canada mong Iran hợp tác đầy đủ, Kiev yêu cầu bồi thường còn Moskva hy vọng vụ bắn nhầm máy bay Ukraine sẽ là bài học cho Tehran.

"Iran đã thừa nhận lực lượng vũ trang của họ bắn rơi chuyến bay số hiệu 752 của hãng Hàng không Ukraine (UIA). Chúng tôi vẫn tập trung vào sự minh bạch và công lý cho gia đình các nạn nhân. Đây là thảm kịch quốc gia và tất cả người dân Canada đang cùng thương tiếc", Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm nay cho biết trong một thông cáo.

Thủ tướng Trudeau khẳng định Canada sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trên thế giới nhằm bảo đảm một cuộc điều tra toàn diện. "Chúng tôi mong đợi sự hợp tác đầy đủ từ nhà chức trách Iran", ông nói thêm.

Thủ tướng Trudeau họp báo hôm 9/1. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu Iran tiến hành cuộc điều tra đầy đủ và cởi mở nhằm đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý, kêu gọi Tehran hỗ trợ nhóm 45 chuyên gia điều tra của Kiev. "Chúng tôi mong chờ Iran trao trả thi thể nạn nhân, bồi thường và gửi lời xin lỗi chính thức qua các kênh ngoại giao. Hy vọng cuộc điều tra sẽ tiếp diễn mà không gặp trở ngại", Tổng thống Zelensky cho hay.

"Sự việc nên kết thúc nếu kết quả điều tra cho thấy quân đội Iran không cố tình bắn hạ máy bay. Hy vọng đây sẽ là bài học cho tất cả các bên", chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev hôm nay nói.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã được thông báo về kết quả điều tra sơ bộ, khẳng định Tehran cần công khai thông tin sau cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia. Quân đội Iran cho hay các binh sĩ đã nhầm chiếc máy bay là một "mục tiêu thù địch" do hình dạng, độ cao cũng như việc phi cơ đột ngột chuyển hướng về phía một căn cứ quân sự.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi đây là "đại thảm kịch", hứa sẽ truy tố những người phải chịu trách nhiệm. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng bày tỏ "vô cùng hối tiếc" và gửi lời xin lỗi tới người dân Iran, gia đình các nạn nhân và những quốc gia chịu ảnh hưởng.

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của UIA rơi ở Iran ngày 8/1, vài giờ sau khi Tehran tấn công tên lửa vào căn cứ có lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq để trả thù vụ sát hại tướng Qassem Soleimani. Toàn bộ 176 người trên phi cơ thiệt mạng, trong đó có công dân Iran, Canada, Ukraine, Thụy Điển, Afghanistan và Anh.

Nguồn VNE (Theo Reuters, AFP)