BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các quỹ tín dụng nhân dân: Khó khăn nhưng vẫn hoạt động ổn định

Cập nhật ngày: 18/02/2010 - 05:56

Cho đến nay, Tây Ninh có 18 quỹ tín dụng nhân dân (TDND), trong đó có 2 quỹ mới thành lập từ giữa năm 2008. Những năm trước đây hoạt động của các quỹ TDND trên địa bàn tỉnh đã có hiệu quả và có phát triển, nhất là sau thời gian được củng cố. Trong năm 2009, do tác động suy thoái kinh tế chung các quỹ TDND đã gặp không ít khó khăn, nhưng bằng nhiều hình thức năng động, linh hoạt các quỹ TDND vẫn duy trì hoạt động ổn định.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, năm 2009, 18 quỹ TDND trên địa bàn tỉnh có tổng nguồn vốn hoạt động là hơn 355 tỷ đồng, tăng hơn so với cuối năm 2008 là 15,5%. Trong đó vốn điều lệ tăng hơn 15%, vốn huy động tăng hơn 13%, vốn vay tăng 24,2% và các nguồn vốn khác tăng 11,4%. Riêng nguồn vốn  huy động, trong năm 2009 có sự cạnh tranh gay gắt của các ngân hàng thương mại nên việc huy động gặp nhiều khó khăn, nhưng do có được tín nhiệm của khách hàng nên trong năm 2009 các quỹ TDND vẫn huy động được 224,6 tỷ đồng- chiếm đến hơn 63% tổng nguồn vốn hoạt động của các quỹ.

Giao dịch với khách hàng tại một Quỹ TDND

Từ việc gia tăng nguồn vốn, hoạt động cho vay cũng có tăng trưởng theo. Trong năm 2009, tổng dư nợ cho vay của các quỹ TDND đạt 326,6 tỷ đồng, tăng hơn so với đầu năm gần 16%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng năm 2009 so với năm trước và so với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thì có thấp hơn. Bởi vì trong năm 2009 các quỹ TDND không chỉ bị ảnh hưởng suy thoái kinh tế khiến việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn, mà còn bị mất một số khách hàng vay vốn do không được tham gia cho vay hỗ trợ lãi suất như các ngân hàng thương mại theo quy định tại Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất kinh doanh. Chính vì thế có không ít khách hàng từng giao dịch với các quỹ TDND quyết định ngưng giao dịch để chuyển sang vay vốn các ngân hàng thương mại để được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất. Trong điều kiện khó khăn như thế mà vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng như vậy là sư nỗ lực rất lớn của các quỹ TDND. Ngoài ra, các quỹ TDND trong năm 2009 hoạt động vẫn có lãi với tổng số hơn 4,8 tỷ đồng- tăng hơn năm trước gần 800 triệu đồng.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì trong năm 2008 các quỹ TDND cũng hết sức nỗ lực giữ vững hoạt động trong tình hình biến động giá cả, lãi suất tăng cao, khó cạnh tranh với các ngân hàng thương mại. Năm 2009 dù bị ảnh hưởng không nhỏ tình hình khủng hoảng tài chính thế giới nhưng các quỹ TDND tiếp tục duy trì hoạt động ổn định. Từ những nỗ lực vượt qua khó khăn mà các quỹ TDND trên địa bàn tỉnh không chỉ hoạt động an toàn, hiệu quả và có phát triển mà còn tạo được niềm tin, tiếp tục thu hút được nhiều thành viên mới tham gia. Cụ thể là cuối năm 2008 các quỹ TDND có hơn 20.000 thành viên nhưng đến cuối năm 2009 số thành viên đã tăng lên đến hơn 24.400 người. Trong 1 năm mà số thành viên tăng lên đến hơn 4.300 người chứng tỏ sự vững vàng của các quỹ TDND sau khi được Ngân hàng Nhà nước củng cố, hỗ trợ. Hiện tại, hầu hết các quỹ TDND đã xây dựng được trụ sở, mua sắm trang thiết bị và phương tiện làm việc.

Năm 2010, theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì tính cạnh tranh thị trường tiền tệ trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng tăng với nhiều loại hình tổ chức tín dụng hoạt động bằng khả năng vốn lớn và công nghệ hiện đại. Trong đó, có nhiều ngân hàng thương mại tổ chức nhiều dịch vụ đa dạng và phong phú hướng đến những hoạt động ở khu vực nông thôn. Điều này sẽ tạo sức ép ngày càng lớn cho các quỹ TDND từ trước đến nay vốn chủ yếu hoạt động ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng Liên minh HTX và địa phương sẽ tăng cường chỉ đạo, giám sát, định hướng và tích cực hỗ trợ để các quỹ TDND tiếp tục hoạt động ổn định. Định hướng năm 2010 các quỹ TDND trên địa bàn tỉnh sẽ phấn đấu huy động nguồn vốn hoạt động đạt hơn 420 tỷ đồng- tăng 18% so với năm 2009; tổng dư nợ đến cuối năm đạt hơn 388 tỷ đồng và duy trì nợ xuất dưới 1% tổng dư nợ. Đồng thời các quỹ TDND tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên, nâng cao năng lực quản trị, điều hành và phẩm chất cho đội ngũ các bộ quản trị để ngang tầm với các tổ chức tín dụng khác trong tỉnh.

Sơn Trần