BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các tỉnh Đông Nam Bộ ký kết 7 nội dung đẩy mạnh phát triển giai đoạn 2023-2025

Cập nhật ngày: 18/03/2023 - 17:30

BTNO - Ngày 18.3, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển vùng kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Đến dự có ông Nguyễn Văn Nên - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm cùng Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên và Bí thư Tỉnh uỷ Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng trưng bày của tỉnh Tây Ninh.

Tham dự còn có ông Nguyễn Mạnh Cường - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Phước cùng lãnh đạo các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và tỉnh Long An. Về phía Tây Ninh có ông Nguyễn Thành Tâm - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Dương Văn Thắng.

Nhiều kết quả tích cực

Theo đánh giá của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình hợp tác phát triển kinh tế- xã hội giữa thành phố và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ đã đạt nhiều kết quả tích cực, có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực: đầu tư, bất động sản, công nghiệp xúc tiến đầu tư và thương mại, nông nghiệp công nghệ ứng dụng công nghệ cao, văn hoá, du lịch, y tế, giáo dục, thông tin và truyền thông, các hoạt động an sinh xã hội…

Các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh có cơ hội đầu tư và lợi ích khi đầu tư tại vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp. Thị trường tiêu thụ của TP. Hồ Chí Minh có được nguồn cung cấp sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn và ổn định.

Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị.

Cũng từ sự liên kết này, bước đầu các sở, ngành của các địa phương đã tạo được mối quan hệ, sự gắn kết ngày càng chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin, kinh nghiệm quản lý và công tác chuyên ngành, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Đối với tỉnh Tây Ninh, trong giai đoạn 2014-2020, các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đầu tư 42 dự án trong và ngoài các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế… diện tích đất sử dụng 479 ha, tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo 7 địa phương vùng Đông Nam Bộ ký kết chương trình hợp tác phát triển giai đoạn 2023-2025.

Trên lĩnh vực thương mại và công nghiệp, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh  - Saigon Co.op đầu tư 9 siêu thị với tổng vốn 639 tỷ đồng. Hệ thống siêu thị Co.opmart tại Tây Ninh góp phần tạo việc làm trực tiếp cho hơn 700 lao động và gần 300 lao động là nhân viên đối tác của Saigon Co.op tại các siêu thị trên.

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng dự án nâng cấp, mở rộng Hương lộ 10 với tổng vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng. Hai địa phương phối hợp đề xuất Chính phủ sớm đầu tư hoàn thành đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Mộc Bài sau khi được đầu tư. Ngoài ra tỉnh Tây Ninh cũng phối hợp với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng Bộ Giao thông – Vận tải lập các quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngoài ra, tỉnh Tây Ninh còn phối hợp các TP. Hồ Chí Minh liên kết đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và các hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao và nhiều lĩnh vực khác…

Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam Bộ và của TP.Hồ Chí Minh đã được xác định rõ trong Nghị quyết 53-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá IX; Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị khoá IX và tiếp tục khẳng định rõ nét hơn trong Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 7.10.2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Lãnh đạo các địa phương chụp hình lưu niệm cùng các doan nghiệp tham dự hội nghị.

Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị với tư duy và định hướng phát triển mới, toàn diện sẽ tạo động lực quan trọng về vùng Đông Nam Bộ phát triển nhanh, bền vững, mang tính đột phá. Vấn đề còn lại là làm gì và làm như thế nào để đưa Nghị quyết đã trúng và đã đúng sớm đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực có tính khả thi cao. Điều đó phụ thuộc vào ý chí, hành động, quyết tâm chính trị và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền hệ thống chính trị các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam Bộ.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc dẫn chứng thêm, chẳng hạn Khu du lịch núi Bà Đen không chỉ có vai trò với tỉnh mà có yếu tố phát triển du lịch cả miền Đông, hay Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cũng đóng vai trò ảnh hưởng đến kinh tế cả vùng.

Xác định 7 nội dung cần đẩy mạnh phát triển Đông Nam Bộ

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định, Thành phố luôn ý thức sự phát triển của mình không thể tách rời khỏi sự đóng góp rất lớn của các địa phương vùng Đông Nam Bộ và các vùng khác. Thông qua hợp tác, liên kết vùng, Thành phố là địa phương được hưởng lợi lớn nhất nhờ mở rộng không gian phát triển, có thêm nhiều ý tưởng, phát huy thế mạnh, đặc thù của từng địa phương.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tham quan gian hàng trưng bày của TP.Hồ Chí Minh.

Theo ông Mãi, trong những năm qua, TP. Hồ Chí Minh chỉ mới ký kết hợp tác với ba tỉnh vùng Đông Nam Bộ, còn lại chưa ký kết hợp tác cụ thể với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong giai đoạn 2023- 2025, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ thống nhất phối hợp mở rộng hợp tác, thực hiện 7 nội dung bao gồm các lĩnh vực như: công tác quy hoạch, kết nối giao thông, công nghiệp, dịch vụ, môi trường, khoa học công nghệ, y tế, giáo dục…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên một lần nữa khẳng định, sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh không thể tách rời sự đóng góp của các tỉnh, không chỉ các tỉnh vùng miền Đông Nam bộ mà còn nhiều vùng, miền khác như Tây Nam Bộ, miền Trung, Tây Nguyên… từ nguồn nhân lực cho đến hàng hoá, sản phẩm tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị sau hội nghị này, từng địa phương sẽ bắt tay vào hoàn thiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị. Riêng TP. Hồ Chí Minh đang cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng cơ chế đột phá phát triển cho Thành phố, dự kiến sẽ trình Quốc hội trong tháng 5 tới, trong đó xác định luôn cho sự phát triển của vùng, không chỉ cho TP. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc giới thiệu sản phẩm của tỉnh cho đại biểu tham dự hội nghị.

UBND các tỉnh chuẩn bị hoàn thiện quy chế hoạt động, để vận hành hiệu quả các nội dung liên quan đến liên kết vùng. “Các sở, ngành và kể cả hiệp hội, doanh nghiệp cùng chung tay để vận hành có hiệu quả nhất” – ông Nên nói thêm.

Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường kết nối dữ liệu số để kịp thời tháo gỡ các khó khăn. Nghiên cứu thành lập Quỹ để có thêm nguồn lực, kinh phí giải quyết các vấn đề của vùng.

Đức An