Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các tỉnh miền Đông Nam bộ: Thiếu giáo viên mầm non nhưng chưa thể tuyển dụng

Cập nhật ngày: 14/07/2016 - 03:27

Mới đây, tại hội trường Sở Giáo dục – Đào tạo Tây Ninh đã diễn ra hội nghị giao ban lần thứ 2 vùng thi đua số 5 các tỉnh miền Đông Nam bộ, năm học 2015 – 2016. Theo báo cáo của Vùng thi đua số 5, năm học 2015 – 2106 toàn vùng tiếp tục chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

Các cấp ủy, chính quyền tích cực chỉ đạo và hỗ trợ ngành Giáo dục địa phương thực hiện và hoàn thành công tác phổ cập giáo dục đúng kế hoạch.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu tại hội nghị.

Các cơ quan chức năng liên quan đã kết hợp chặt chẽ với các trường trong địa bàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội, có nhiều biện pháp giáo dục học sinh nắm vững Luật Giao thông; đảm bảo an ninh, trật tự, môi trường của trường học…

Việc đổi mới phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đã thực sự đi vào hoạt động thường xuyên của các trường học. Phong trào học tập nâng cao trình độ của giáo viên có chuyển biến tích cực. Chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới chất lượng giáo dục ở địa phương.

Các ý kiến phát biểu tại hội nghị cho thấy, hầu hết các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam bộ đang thiếu giáo viên mầm non nhưng chưa thể tổ chức tuyển dụng vì đã hết chỉ tiêu biên chế.

Do thiếu giáo viên mầm non so với quy định nên đa số giáo viên bậc học này đều dạy vượt 200 tiết / năm học nhưng không được tính tiền thừa giờ.

Theo quy định, trong một năm, người lao động không được làm thừa quá 200 giờ, do vậy, nếu giáo viên làm vượt quá số giờ nêu trên cũng không được chi trả chế độ.

Giáo viên Trường mầm non thị trấn Dương Minh Châu cho bé ăn- Ảnh minh hoạ

Theo ý kiến lãnh đạo ngành Giáo dục khu vực miền Đông Nam bộ, cần nghiên cứu để sửa đổi các quy định hiện hành cho phù hợp, nếu không giáo viên mầm non tiếp tục chịu thiệt.

Trao đổi về quá trình đổi mới giáo dục, lãnh đạo Sở GD – ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, chủ trương, hướng đi, tinh thần đổi mới mà Bộ GD – ĐT đưa ra là đúng đắn, phù hợp với sự phát triển. Tuy vậy, sự nghiệp đổi mới giáo dục thành công đến đâu phụ thuộc rất lớn vào trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. “Nếu cán bộ, giáo viên yếu kém thì tình hình chẳng những không được cải thiện mà còn có thể xấu hơn”, lãnh đạo ngành Giáo dục tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lưu ý.

Vùng thi đua số 5 của ngành GD-ĐT khu vực miền Đông Nam bộ gồm 7 tỉnh: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh.

Đ.V.T