BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các tôn giáo chung tay chống dịch Covid- 19. 

Cập nhật ngày: 10/04/2020 - 09:26

BTNO - Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia phòng chống dịch Covid- 19, thời gian qua, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực trong phòng chống dịch bệnh.

Sắp đến giờ cúng chiều, ông Lê Văn Lợi, 67 tuổi, ngụ khu phố 2, phường 3, TP.Tây Ninh nhanh tay cho xong công việc gia đình rồi ra nhà sau tắm gội sạch sẽ. Sau đó ông vận bộ áo dài trắng, đội mấn đen lên đầu và bắt đầu hành lễ tại gia đình.

Đạo hữu Lê Văn Lợi làm lễ cúng tại gia đình.

Ông Lợi chia sẻ, trước khi có dịch Covid-19, ông thường xuyên vào Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh hành lễ. Từ khi có dịch bệnh xảy ra đến nay, Hội Thánh yêu cầu mỗi lần cúng trong Tòa Thánh chỉ được 20 người, từ đó đến nay, ông cúng tại nhà. “Chỉ có khác là vào trong Toà Thánh thì được cúng lạy nhiều chỗ hơn, như mới vào, ghé vào Hộ Pháp đường lạy Đức Hộ Pháp, xong, xuống lạy Đền thờ đức Mẹ. Đi bộ nhiều trong nội ô Tòa Thánh nên nghe trong người khỏe khoắn hơn, tinh thần sảng khoái hơn”, đạo hữu này bộc bạch.

Trước tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, được sự hướng dẫn của Sở Nội vụ, Hội Tòa Thánh Cao đài Tòa Thánh Tây Ninh có hai Thông tri về việc tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chuyển tiếp Công văn số 451 của Sở Nội vụ với những nội dung như tuyên truyền chức sắc, chức việc trong tôn giáo nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của nạn dịch và cách phòng chống dịch bệnh; hạn chế tập trung đông người, yêu cầu đeo khẩu trang đúng cách nơi công cộng; tự nâng cao ý thức phòng dịch bệnh, tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe bản thân theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng; tạm dừng tổ chức các lễ hội đông người…

Gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, ngụ phường 2, TP.Tây Ninh theo đạo Công giáo. Thời gian qua, gia đình chị không đến Nhà thờ hành lễ mà ở nhà hành lễ qua mạng intenet theo sự hướng dẫn của Giám mục.

Ngày 18.2.2020, Toà Giám mục Phú Cường có Thư Mục vụ về việc phòng tránh dịch bệnh Covid-19 gửi, các Cha, tu sĩ, chúng sinh cùng toàn thể anh chị em trong Giáo phận Phú Cường kêu gọi mọi người cần phải hết sức ý thức để gìn giữ cho mình và cho người khác. Tuy nhiên, đừng vì quá sợ mà có thái độ ích kỷ, kỳ thị, làm tổn hại tình bác ái.

Tiếp tục duy trì việc cử hành Thánh lễ Chúa nhật và trong tuần, nhưng nên cử hành ngắn gọn; khuyến khích đeo khẩu trang trong khi tham dự Thánh lễ. Với những ai đau ốm hoặc có biểu hiện không tốt về sức khỏe như sốt, ho, khó thở được phép không đi dự lễ Chúa nhật. Hôn phối có thể cử hành riêng thay vì với cộng đoàn giáo xứ. An táng có thể cử hành tại gia. Tạm ngưng các sinh hoạt trong thời gian dịch bệnh như tĩnh tâm, hội nghị, các lớp giáo lý, các sinh hoạt đoàn thể, giới, các cuộc hành hương đông người, các lễ hội và liên hoan.

Nhà thờ Công giáo ở TP.Tây Ninh tạm đóng đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19.

Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Islam Tây Ninh cũng có những động thái tích cực phòng chống dịch Covid-19. Ngày 9.4, đến thăm Thánh đường Hồi giáo Islam ở phương 1, TP Tây Ninh, sắp đến giờ hành lễ buổi trưa, nhưng trước sân Thánh đường không có nhiều người tập trung nhưng thời gian trước. Ông Chàm Sá- Trưởng ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Tây Ninh cho hay, gần một tháng nay, bà con theo đạo

Hồi giáo ở đây nói riêng, ở các huyện Tân Biên, Tân Châu nói chung hạn chế tối đa việc đến Thánh đường hành lễ. Mỗi lần hành lễ cũng chỉ có vài người đến Thánh đường, ai cũng đeo khẩu trang và ngồi cách xa nhau 2 mét trở lên. Số còn lại hành lễ tại nhà. Nghi thức hành lễ tại nhà cũng giống như ở Thánh đường.

Đối với những người hành lễ tại Thánh đường được thường xuyên nhắc nhở về việc phòng ngừa dịch Covid-19 và họ về truyền đạt lại với những người thân trong gia đình, thôn xóm, như không tập trung đông người, thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà bông, thấy có người lạ vào xóm là phải thông báo ngay cho người có trách nhiệm để kiểm tra y tế. “Nhờ vậy mà đến nay, cộng đồng người Chăm trong toàn tỉnh đều yên ổn, chưa xảy ra trường hợp nào bị nghi hoặc nhiễm bệnh”, ông Chàm Sá cho biết.  

Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Tây Ninh cũng có Chỉ thị gửi Ban Quản trị các Thánh đường, Tiểu Thánh đường trên địa bàn tỉnh vận động các tín đồ đi tham gia sự kiện tôn giáo tại Malaysia (diễn ra từ ngày 27.2 đến 1.3.2020) báo cáo với Ban Quản trị, chính quyền địa phựơng trung thực và thực hiện khai báo y tế theo tờ khai của Bộ Y tế tại các cơ sở y tế địa phương; hạn chế xuất cảnh ra nước ngoài, hạn chế đi lại các nơi và tiếp xúc với nhiều người; trước mỗi Thánh đường, Tiểu Thánh đường cần chuẩn bị nước sát khuẩn để các tín đồ rửa tay.

Chùa Hiệp Long (TP.Tây Ninh) cũng đóng cửa, tạm dừng tất cả các nghi lễ tôn giáo

Hòa thượng Thích Niệm Thới- Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Tây Ninh cũng đã có Chỉ thị gửi các cơ sở trực thuộc và các chư tôn đức tăng, ni trụ trì các tự viện trong toàn tỉnh yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm của dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Đề nghị tăng, ni, phật tử tạm dừng tất cả các nghi lễ tôn giáo như các khóa lễ tụng kinh sám hối, tụng kinh thường nhật, trai đàn cầu siêu, cầu an, đại lễ Phật đản, lễ bổ nhiệm trụ trì, các khóa tu tập trung, các đoàn hành hương...

Đại Dương