BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các tôn giáo chung tay chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 09/04/2020 - 22:50

BTN - Thời gian qua, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh tích cực chung tay với chính quyền địa phương phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Hầu hết các tín đồ Cao Đài đều đeo khẩu trang khi có việc cần thiết phải ra ngoài. Ảnh: Đ.H.T

Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh có hai thông tri về việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; và chuyển tiếp Công văn số 451 của Sở Nội vụ về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid- 19 trên địa bàn tỉnh đến các đến Thượng Thống, quyền Thượng Thống cửu viện, chức sắc đại diện Hội thánh các tỉnh, thành phố và các Ban Cai quản họ đạo cơ sở… với các nội dung như khuyến cáo chức sắc, chức việc cần nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống; hạn chế tập trung đông người, yêu cầu đeo khẩu trang đúng cách nơi công cộng, tự nâng cao ý thức phòng dịch bệnh, tự bảo vệ và nâng cao sức khoẻ bản thân theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cẩn thận, không tuyên truyền không đúng về dịch bệnh, chủ động, phối hợp với chính quyền và cơ quan y tế địa phương thông tin kịp thời các trường hợp nghi nhiễm bệnh có phương án cách ly, theo dõi, điều trị, không để dịch bệnh lan rộng. Tạm dừng tổ chức các lễ hội đông người, đồng thời tiến hành các biện pháp hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho tín đồ và du khách.

Đạo hữu Lê Văn Lợi, 67 tuổi, ngụ khu phố 2, phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết, không đến hành lễ tại Toà thánh mà cúng bái tại nhà. Từ khi có dịch bệnh, mỗi lần cúng trong Tòa thánh chỉ hạn chế ít người.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thuỷ, ngụ phường 2, TP. Tây Ninh theo đạo Công giáo, gia đình chị không đến nhà thờ hành lễ mà ở nhà hành lễ qua mạng intenet theo hướng dẫn của Giám mục. Chị cho biết, ngày 18.2, Toà Giám mục Phú Cường có thư mục vụ về việc phòng tránh dịch bệnh Covid-19, kêu gọi toàn thể tín đồ trong giáo phận hết sức ý thức để gìn giữ sức khoẻ cho mình và cho người khác; tạm ngưng các sinh hoạt trong thời gian dịch bệnh như hội nghị, các lớp giáo lý, các sinh hoạt đoàn thể, giới, các cuộc hành hương đông người, các lễ hội và liên hoan…

Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo (Islam) Tây Ninh cũng có những động thái tích cực phòng, chống dịch Covid-19. Ngày 9.4, đến thăm thánh đường Hồi giáo Islam ở phường 1, TP, Tây Ninh, sắp đến giờ hành lễ buổi trưa, nhưng trước sân thánh đường không có nhiều người tập trung như trước.

Ông Chàm Sá- Trưởng Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Tây Ninh cho biết, gần một tháng nay, bà con theo đạo Hồi ở đây và các huyện Tân Biên, Tân Châu hạn chế tối đa việc đến thánh đường hành lễ. Một số ít đến hành lễ tại thánh đường đều đeo khẩu trang và ngồi cách xa nhau 2 mét trở lên, còn lại hành lễ tại nhà.

Những người hành lễ tại thánh đường đều được nhắc nhở về việc phòng ngừa dịch Covid-19 và yêu cầu họ về truyền đạt lại với người thân trong gia đình, thôn xóm, như không tập trung đông người, đeo khẩu trang khi ra đường và tại nơi công cộng, rửa tay bằng xà bông, thấy có người lạ vào xóm là phải thông báo ngay cho người có trách nhiệm để kiểm tra y tế. “Nhờ vậy mà đến nay, cộng đồng người Chăm trong toàn tỉnh đều yên ổn, chưa xảy ra trường hợp nào bị nghi hoặc nhiễm bệnh”- ông Chàm Sá nói.   

Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Tây Ninh cũng có chỉ thị gửi Ban quản trị các thánh đường, tiểu thánh đường trên địa bàn tỉnh vận động các tín đồ đi tham gia sự kiện tôn giáo tại Kuala Lumpur, Malaysia- diễn ra từ ngày 27.2 đến 1.3, báo cáo với chính quyền địa phương trung thực và khai báo y tế tại các cơ sở y tế địa phương để xét nghiệm virus SARS-CoV-2; hạn chế xuất cảnh, đi lại các nơi và tiếp xúc với nhiều người; trước mỗi thánh đường, tiểu thánh đường cần chuẩn bị nước sát khuẩn để các tín đồ rửa tay. 

Nhà thờ Công giáo TP. Tây Ninh đóng cửa vào giờ hành lễ.

Hoà thượng Thích Niệm Thới- Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh ký công văn gửi các ban, ngành trực thuộc Ban Trị sự tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, các chư tôn đức, tăng, ni, trụ trì các tự viện trong toàn tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND tỉnh, tạm dừng tất cả các nghi lễ tôn giáo như các khoá lễ tụng kinh sám hối, tụng kinh thường nhật, trai đàn cầu siêu, cầu an, Đại lễ Phật Đản, lễ bổ nhiệm trụ trì, tu bát quan trai, các khoá tu tập trung, các đoàn hành hương…

Các cơ sở tự viện phải có bố trí bàn để nước dung dịch sát khuẩn rửa tay và máy đo thân nhiệt cho phật tử trước khi vào chùa, nếu phát hiện thân nhiệt ai trên 37,5 độ thì báo cho ngành chức năng và Y tế địa phương đưa người đó đến nơi cách ly an toàn.

Cơ sở tự viện nào có trường hợp nghi ngờ dịch bệnh phải báo ngay cho cơ quan và y tế địa phương để phun thuốc sát khuẩn tại cơ sở. Tuyên truyền nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa theo quy định của Bộ Y tế, yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang khi ra ngoài và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đưa nội dung tuyên truyền, khuyến cáo của Bộ Y tế về dịch bệnh Covid-19 thành các chuyên đề kết hợp trong các bài giảng, thuyết pháp; các cơ sở tự viện, tuệ tĩnh đường lập kế hoạch sẵn sàng tham gia ứng phó với các cơ quan y tế trong việc chăm sóc các trường hợp có biểu hiện nguy cơ lây nhiễm và sớm phát hiện các trường hợp có nguy cơ cao hướng dẫn đến bệnh viện và các nơi cách ly công cộng; tuyên truyền đấu tranh với các thông tin giả, thông tin không chính xác, mê tín dị đoan nhằm tránh những hoang mang trong xã hội; tuyên truyền, vận động các tín đồ, phật tử không tích trữ hàng hoá, tạo khan hiếm hàng hoá gây bất ổn thị trường.

Đại Dương

Tính đến chiều 9.4, tại Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh hỗ trợ phòng, chống dịch Covid- 19 100 triệu đồng, hệ thống các chùa núi Bà 500 triệu đồng, Ban Đại diện Hội thánh Cao Đài Ban Chỉnh đạo 6 triệu đồng, Chi hội Tin lành Tây Ninh 500 phần quà (trị giá 25 triệu đồng).

Tại các huyện, thị xã, thành phố: Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh 50 triệu đồng. Các họ đạo Cao Đài: 380 phần quà, 1 tấn gạo, 474 suất cơm, 200kg rau củ quả, 100 thùng mì và nước tương, 29 triệu đồng tiền mặt, tổng trị giá: 120 triệu đồng. Các cơ sở Phật giáo: 606 phần quà, 1,3 tấn gạo, 100 thùng mì, khẩu trang và nhu yếu phẩm, tổng trị giá: 248,5 triệu đồng. Các cơ sở Công giáo: 170 phần quà, 6.600 khẩu trang, 5 triệu tiền mặt và các nhu yếu phẩm, tổng trị giá 105,8 triệu đồng. Điểm nhóm Tin lành: 1 triệu đồng.