BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các tôn giáo đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội 

Cập nhật ngày: 26/08/2024 - 04:45

BTN - Phát huy giá trị đạo đức tốt đẹp và thế mạnh của từng tôn giáo, trong những năm qua, các tổ chức, cá nhân tôn giáo tích cực tham gia thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương với nhiều mô hình, cách làm thiết thực.

Tây Ninh có hơn 70% dân số là đồng bào có đạo (8 tôn giáo, trong đó 5 tôn giáo lớn bao gồm Cao Đài, Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Hồi giáo). Phát huy giá trị đạo đức tốt đẹp và thế mạnh của từng tôn giáo, trong những năm qua, các tổ chức, cá nhân tôn giáo tích cực tham gia thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương với nhiều mô hình, cách làm thiết thực.

Theo lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, các tổ chức tôn giáo với phương châm hành đạo theo đường hướng đã đề ra và được cộng đồng xã hội đồng thuận như: “Nước vinh, đạo sáng” của Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh, “Đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội” của Phật giáo, “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” của Công giáo hay “Sống phúc âm, phụng sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc” của Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam)...

Tất cả đều thể hiện tinh thần yêu nước, sự gắn bó với dân tộc trong các hoạt động của tôn giáo. Vì lẽ đó, các tổ chức, cá nhân tôn giáo trong tỉnh Tây Ninh đã cơ bản chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và luôn chủ động, hưởng ứng các phong trào do Mặt trận Tổ quốc cũng như các tổ chức chính trị - xã hội phát động, thực hiện giúp khó trợ nghèo và có nhiều đóng góp quan trọng trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh.

Các tổ chức tôn giáo tham dự Đại hội MTTQVN tỉnh Tây Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029 (Ảnh: Ngọc Diêu)

Giáo hữu Ngọc Của Thanh - Phó trưởng Ban đại diện Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh cho biết: “81 họ đạo trên địa bàn tỉnh luôn đoàn kết, tham gia tích cực các hoạt động, các phong trào do Mặt trận Tổ quốc địa phương phát động, thường xuyên làm những công việc giúp khó trợ nghèo như: xây dựng mái ấm tình thương, nhà đại đoàn kết, tặng quà nhân dịp lễ tết, giúp đỡ những người nghèo, người neo đơn, khó khăn... Riêng năm 2023, các họ đạo trên địa bàn tỉnh đã huy động trên 20 tỷ đồng để thực hiện những công việc trên”.

Theo thống kê của MTTQVN tỉnh, giai đoạn 2019-2023, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh thường xuyên đóng góp ủng hộ cho Mặt trận Tổ quốc xây tặng 179 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, sửa chữa và nâng cấp trên 50 căn nhà đã xuống cấp giúp cải thiện nơi ở của người dân nghèo. Các tổ chức, cá nhân tôn giáo tham gia đóng góp ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo”, thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện vào các dịp lễ, tết của dân tộc, những ngày lễ trọng của tôn giáo và hưởng ứng theo lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc các cấp, trao tặng trên 127.000 phần quà cho người nghèo, neo đơn, già yếu, người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh và kể cả đồng bào người Việt đang sinh sống ở Campuchia.

Các tín đồ, phật tử làm công tác từ thiện xã hội (ảnh tư liệu)

Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh duy trì các hoạt động khám, chữa bệnh từ thiện, lập trại đóng hòm tặng miễn phí hoặc trợ táng cho người từ trần vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các bếp ăn từ thiện để hỗ trợ cơm cháo, hỗ trợ chi phí thuốc thang cho những người bệnh, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở bốc thuốc miễn phí hoạt động xuyên suốt ở các cơ sở tôn giáo để phục vụ cho hàng ngàn lượt người được chăm sóc sức khoẻ mỗi năm. Đóng góp nổi bật trong các hoạt động an sinh xã hội có thể kể đến như họ đạo Bàu Năng, họ đạo Trường Ân, họ đạo phường Hiệp Ninh, họ đạo liên xã Trường Tây - Long Thành Bắc, chùa Phước Thành, chùa Gò Kén, tịnh xá Ngọc Chơn, giáo xứ Phước Điền, giáo xứ Suối Dây, Chi hội Tin Lành Tây Ninh, Chi hội Tin Lành Tân Châu và nhiều tổ chức tôn giáo cơ sở khác. Tổng số kinh phí mà các tổ chức tôn giáo đã đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội nêu trên trong 5 năm qua là hơn 300 tỷ đồng.

Ni trưởng Thích nữ Châu Liên - Chứng minh Phân ban ni giới tỉnh Tây Ninh chia sẻ: “Phật giáo nói riêng và các tôn giáo trên địa bàn tỉnh nói chung đều gắn bó, đoàn kết để cùng nhau làm những công việc “ích đạo, lợi đời”. Các tôn giáo còn là cầu nối để kết nối tấm lòng, những người khá giả bớt chút giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, không đợi lúc dư mới cho, mới chia sẻ với cộng đồng xã hội”.

Thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong những năm qua, các tổ chức cơ sở đã vận động tín đồ cùng với địa phương trồng nhiều tuyến đường hoa, tham gia làm đường, nâng cấp, tu bổ, sửa chữa gần 165km đường giao thông nông thôn; huy động hơn 7.000 lượt chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo tham gia các đợt ra quân làm công tác dân vận, tham gia phát quang, dọn dẹp khoảng 220 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 330km.

Đại diện các tổ chức tôn giáo thăm, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang làm công tác dân vận trên địa bàn tỉnh (ảnh: Phương Thuý)

Bên cạnh đó, các cơ sở tôn giáo còn đóng góp xây dựng 3 cầu bê tông dân sinh, lát gạch vỉa hè đường phố, hỗ trợ lắp đặt bóng đèn chiếu sáng, camera an ninh trên 31 tuyến đường. Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều gương điển hình cá nhân tín đồ tôn giáo hiến đất làm đường giao thông, làm nhà văn hoá ấp… với tổng diện tích khoảng 2,2 ha.

Trong vận động các tôn giáo tham gia xây dựng, thực hiện các mô hình thi đua của Mặt trận Tổ quốc tại các vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo đã có khoảng 63 mô hình đang được các tổ chức tôn giáo cơ sở duy trì thực hiện. Đó là các mô hình: “Tôn giáo tham gia tuyên truyền chính sách, pháp luật”, “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự”, “Họ đạo Cao Đài tự quản về an ninh trật tự”... Các mô hình, cách làm này góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc, tôn giáo, phát huy vai trò của tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phương Thuý