BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các website phim lậu 'chết' dần tại Việt Nam 

Cập nhật ngày: 23/06/2020 - 08:48

Chất lượng phim kém, quảng cáo tràn lan, vi phạm bản quyền... khiến các dịch vụ xem phim lậu bị nhà cung cấp Internet xiết chặt, người dùng quay lưng.

Ngày 20/6, website chia sẻ phim lậu lớn nhất Việt Nam bị chặn tên miền. Tuy nhiên trước đó, nhiều website phim lậu khác đã gặp tình trạng truy cập chập chờn, khiến các đơn vị đứng sau phải ngừng hoạt động. Số liệu thống kê từ Similarweb cho thấy, lượng truy cập vào các trang này liên tục giảm từ đầu năm đến nay. 

Người dùng quay lưng vì trải nghiệm kém

Thanh Huyền (Hà Nội) nhiều năm xem phim trên phimmoi, cho biết cô không thể tiếp tục xem phim tại trang web này nữa vì ngày càng nhiều quảng cáo rác. "Một tập phim dài khoảng 40 phút, nhưng có gần 10 quảng cáo. Đầu phim là 2 đoạn, giữa 2 đoạn và mỗi lần tua lại có", Huyền nói. "Nhiều khi xem xong 2 đoạn quảng cáo mới phát hiện phim bị lỗi không xem được". Từ đó cô chuyển sang các dịch vụ có tính phí nhưng trải nghiệm tốt hơn. 

Nhiều trang phim lậu còn lừa người dùng bằng cách gắn mác "độ nét cao" cho các phim chất lượng thấp. Nhiều bộ phim mới ra rạp được thông báo là "bản HD", nhưng thực chất là bản quay lén với chất lượng hình ảnh và âm thanh rất tệ. Nhiều phim dù đã bị xóa vì lý do bản quyền, vẫn xuất hiện "poster" trên trang để dụ người dùng bấm vào. 

Nhiều phim lậu được giới thiệu là chất lượng HD, nhưng thực tế chỉ là bản quay lén. 

Trái ngược với dịch vụ phim lậu, các dịch vụ phim chính thống ngày càng hoàn thiện về chất lượng và nội dung, đồng thời giá thuê bao ngày càng dễ tiếp cận. Chẳng hạn, Netflix cung cấp phim với độ phân giải tối đa 4K, có thể xem phim liền mạch ngay cả khi chuyển đổi thiết bị và không có quảng cáo với giá 260 nghìn đồng một tháng. FPT Play cung cấp phim trên HBO Go cùng nhiều chương trình thể thao bản quyền với cước phí khoảng 80 đến 100 nghìn đồng một tháng. 

Theo ông Vũ Anh Tú, Phó tổng giám đốc FPT Telecom, một trong những lợi thế của dịch vụ bản quyền so với các dịch vụ lậu là chất lượng nội dung. "Từ năm 2018, FPT Play box đã cung cấp dịch vụ xem phim chuẩn 4K 60 khung hình/giây và hầu hết các phim điện ảnh, phim nhiều tập trên FPT Play đều ở chất lượng 1080p", ông Tú cho biết. Trong khi đó, hầu hết dịch vụ phim lậu đều 480p hoặc 720p. 

Về tốc độ cập nhật phim mới, nhiều dịch vụ phim chính thống đã làm việc với các nhà phân phối, phim điện ảnh để đưa phim về sớm nhất. Ví dụ với FPT Play, thời gian phim ra rạp tới khi phim xuất hiện trên hệ thống của họ hiện là 3 đến 6 tháng, trong khi một năm trước là từ 6 đến 12 tháng. 

Bị chặn vì vi phạm bản quyền

Phimmoi, HDonline, Phimbathu... nằm trong danh sách 83 website "có dấu hiệu vi phạm bản quyền nội dung chương trình truyền hình", theo thông tin từ Cục Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử. Phần lớn chúng đăng ký tên miền và dịch vụ lưu trữ ở nước ngoài, gây khó khăn cho công tác quản lý. Ông Nguyễn Hà Yên, Cục phó Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết, với các website dạng này, Cục sẽ phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ Internet, dùng các biện pháp kỹ thuật để kiểm soát. 

Hiện tại, nhiều website phim lậu tại Việt Nam đã bị chặn tên miền. Người dùng khi truy cập vào tên miền cũ sẽ nhận được thông báo "website không hoạt động" hoặc "không tìm thấy". 

"Việc chặn tên miền là một bước tiến rất lớn của các cơ quan liên quan, tuy không triệt để nhưng hiệu quả rất rõ ràng. Cho dù có tạo một tên miền mới, người dùng sẽ mất thời gian để làm quen lại, lượng truy cập giảm mạnh, nguồn thu của đơn vị cung cấp sẽ giảm", ông Phan Thanh Giản, Giám đốc điều hành ClipTV nhận định. 

Theo ông Giản, các dịch vụ lậu trước đây sống dựa trên quảng cáo, với lượng người dùng đông đảo, chi phí mua bản quyền gần như bằng không. Các dịch vụ này còn 'lách' để sử dụng các hệ thống CDN (mạng phân phối nội dung) lớn như của Google, Facebook với chi phí thấp. Hiện nay, việc bảo vệ bản quyền đã được làm quyết liệt hơn, các đơn vị mua quảng cáo cũng thận trọng khi đặt quảng cáo trên các website không chính thống, trong khi các dịch vụ lưu trữ cũng thắt chặt chính sách, vì vậy dịch vụ phim lậu sẽ khó phát triển. 

Trang phimmoi bị chặn tên miền, không thể truy cập từ Việt Nam. 

Theo các chuyên gia, việc ngăn chặn phim lậu triệt để hiện vẫn bất khả thi, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới. Để các website phim lậu không thể phát triển cần sự tham gia của nhiều đơn vị, chẳng hạn: cơ quan quản lý tăng mức phạt với các vi phạm bản quyền; các nhà quảng cáo không đặt quảng cáo trên trang phim lậu, người dùng được khuyến khích xem phim từ các dịch vụ chính thống, báo cáo vi phạm DCMA để Google, Facebook gỡ nội dung...

Cộng đồng người xem phim bản quyền đang liên tục tăng về số lượng, còn các website phim lậu giảm mạnh về lượt truy cập. Trang Phimmoi có lượt truy cập trong tháng 3/2020 đạt trên 100 triệu nhưng trong hai tháng gần đây đã giảm khoảng 25% mỗi tháng. Bilutv từng đạt gần 10 triệu lượt truy cập vào cuối năm 2019, nay chỉ còn khoảng 2 triệu. Phimbathu cũng giảm từ 900 nghìn xuống dưới 300 nghìn truy cập, theo thống kê từ Similarweb. 

Nhiều trang phim lậu có lượng truy cập giảm mạnh từ đầu năm đến nay. Ảnh: Similarweb

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích