BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cách ly một trường hợp nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Trảng Bàng 

Cập nhật ngày: 25/05/2020 - 15:33

BTNO - Tối 24.5, nhận thông tin một người Việt từ Trung Quốc về nhưng không thực hiện cách ly, ngay trong đêm, UBND thị xã Trảng Bàng chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp cận điều tra y tế đối với trường hợp này.

Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã gọi điện thoại động viên người này phối hợp thực hiện khai báo y tế và chị đồng ý.

Theo thông tin từ bác sĩ Nguyễn Văn Cường-Phó Giám đốc Sở Y tế, người về từ Trung Quốc tên D.T.Y.N (30 tuổi, ngụ khu phố Hoà Lợi, phường An Hoà, TX.Trảng Bàng). Người này cho biết, 14 ngày trước khi về Việt Nam, chị chỉ ở trong tỉnh Phúc Kiến, không đi đến khu vực nào khác của Trung Quốc.

Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, chị N. đã được đưa về cách ly tại Khu cách ly tập trung K71.

Ngày 23.5.2020, chị N. và người bạn tên B.T.T.L (quê ở Kiên Giang) từ Phúc Kiến (Trung Quốc) nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua tỉnh Lạng Sơn, sau đó đón xe 16 chỗ (không nhớ tên xe, tài xế) về thẳng sân bay Nội Bài và có tiếp xúc với nhiều người không biết tên.

Khoảng 18 giờ 30 ngày 23.5 N. và L. từ sân bay Nội Bài về sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VJ143, số ghế 29-E.

21 giờ ngày 23.5, sau khi xuống sân bay, người nhà của N. thuê xe đến đón (chủ xe cũng ngụ ở Hòa Lợi, An Hòa), đưa L. đến bến xe miền Tây, sau đó xe đi thẳng về nhà trọ tại khu phố Hòa Lợi, phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng. Trên xe lúc này có tài xế, N. và anh trai.

Về đến nhà, N. có tiếp xúc với nhiều người (ba, mẹ, anh trai, cậu, mợ, con chủ nhà trọ và những người cạnh phòng trọ).

N. cũng cho biết đã sống ở Trung Quốc khoảng 6 năm, thời gian gần nhất về Việt Nam là vào tháng 9.2019 (âm lịch).

Sau khi điều tra, UBND thị xã Trảng Bàng và ngành chức năng phối hợp thực hiện cách ly cả hai dãy nhà trọ có người tiếp xúc gần với trường hợp này; UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với chị D.T.Y.N ngay trong đêm.

Đến 3 giờ sáng 25.5, kết quả xét nghiệm chị N. âm tính, phía chính quyền địa phương đã cho giải toả hai dãy trọ, trở lại hoạt động bình thường.

Riêng chị D.T.Y.N được đưa đến khu cách ly tập trung K71 thực hiện cách ly theo quy định. Hiện tại, sức khoẻ chị N. bình thường, không có các biểu hiện sốt, ho, khó thở…

Y.K