BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cách tính điểm và quy tắc làm tròn điểm IELTS năm 2023 

Cập nhật ngày: 26/08/2023 - 11:08

BTNO - Những bạn học viên đang theo đuổi chứng chỉ IELTS chắc chắn đã rất rõ về các dạng bài thi hoặc thang điểm trong IELTS. Nhưng bạn đã biết quy tắc làm tròn điểm IELTS chưa? Nếu chưa, hãy tìm hiểu ngay bài viết này nhé!

1. Cách tính điểm tổng 4 kỹ năng trong IELTS

Thang điểm trong bài thi IELTS bao gồm cả bài thi Academic và General, được tính với thang điểm 1.0 đến 9.0. Điểm tổng bài thi sẽ được tính dựa trên điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng.

1.1. Tính điểm phần thi Speaking

Giám khảo sẽ chấm điểm phần thi nói của bạn dựa trên 4 tiêu chí như sau:

  • Lexical Resource: Sử dụng đa dạng vốn từ/cụm từ.
  • Fluency: Sự liên kết mạch lạc giữa ý và các câu.
  • Pronunciation: Khả năng phát âm chính xác, tự nhiên và lưu loát.
  • Grammatical Range and Accuracy: Sử dụng đa dạng cấu trúc ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao.

Số điểm được tính cho 4 tiêu chí này là như nhau. Bảng mô tả chi tiết về cách tính điểm Speaking sẽ được đề cập trong bảng Band Descriptors trên các trang web chính thức của Hội đồng tổ chức thi.

1.2. Tính điểm kỹ năng Writing

Tiêu chí chấm điểm thi Writing cũng tương tự với phần thi Speaking, cũng dựa vào 4 tiêu chí là:

  • Task Achievement: Đánh giá khả năng hoàn thành yêu đề bài của thí sinh (Đổi tên thành Task Response khi áp dụng với Task 2).
  • Lexical Resource: Sử dụng linh hoạt và đa dạng vốn từ phù hợp với ngữ cảnh và văn phong bài viết.
  • Grammatical Range and Accuracy: Sử dụng đa dạng cấu trúc ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao.
  • Coherence and Cohesion: Sự mạch lạc, khách quan, logic giữa các luận văn và các đoạn.

Giống với phần thi Speaking, bảng đánh giá chi tiết về cách tính điểm của phần thi Writing sẽ được cập nhật trên website của Hội đồng tổ chức thi.

1.3. Tính điểm kỹ năng Reading và Listening

Bài thi Reading và Listening có tổng cộng 40 câu hỏi. Thang điểm bài thi từ 1.0 - 9.0 tương đương với số câu trả lời đúng. Trong đó, bài gian làm bài thi Listening là 40 phút còn Reading là 60 phút.

Dù các câu hỏi trong bài thi IELTS đã trải qua nhiều giai đoạn khảo sát và thi thử trước tuy nhiên vẫn sẽ có sự chênh lệch độ khó dễ trong bài thi thực theo từng dạng bài. Do vậy, để tạo sự công bằng, thang điểm chuyển đổi sẽ có sự thay đổi theo từng bài thi. Ví dụ, cùng một band 6.0 nhưng số câu trả lời đúng ở bài bài thi sẽ được tính khác nhau tùy thuộc vào độ khó của bài.

Điểm của bài thi IELTS Academic và IELTS General có chút khác biệt. Thang điểm vẫn không thay đổi, tuy nhiên cùng một band điểm nhưng bài thi General thường yêu cầu số câu trả lời đúng nhiều hơn so với Academic. Bởi Academic thường có thể loại, câu trúc câu và từ vựng phức tạp và khó hơn rất nhiều so với General.

Dưới đây là bảng quy đổi mức điểm của bài thi Listening và Reading của hai bài thi IELTS Academic và IELTS General.

Tham khảo thêm: Hocielts.vn - Website uy tín dành cho những bạn đang ôn luyện và muốn gặt hái band điểm cao trên con đường chinh phục chứng chỉ vàng IELTS.

2. Quy tắc làm tròn điểm IELTS mới nhất

Cách làm tròn điểm IELTS của tổng 4 kỹ năng được Hội đồng tổ chức kỳ thi quy định như sau:

1. Điểm số có phần thập phân lẻ < 0.25 => Làm tròn xuống thành 0.

Ví dụ: Điểm tổng của 4 kỹ năng là 16.5. Điểm trung bình cộng sẽ là 4.125. Mà 0.125 < 0.25. => Điểm IELTS Overall là 4.0.

2. Điểm số có phần thập phân lẻ nằm trong khoảng từ 0.25 <…< 0.5 => Làm tròn lên 0.5.

Ví dụ:  Điểm tổng của 4 kỹ năng là 25.5. Điểm trung bình cộng sẽ là  6,375. Mà 0.25 <0.375< 0.5 => Điểm IELTS Overall 6.5.

3. Điểm số có phần thập phân từ 0.5 <…< 0.75 => Làm tròn xuống 0.5.

Ví dụ: Điểm tổng của 4 kỹ năng là 30.5. Điểm trung bình cộng sẽ là 7.625. Mà 0.5 < 0.625 < 0.75  => Điểm IELTS Overall 7.5.

4. Số điểm từ 0.75 trở lên => Làm tròn lên thành 0.

Ví dụ: Điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng là 8.875 => Điểm IELTS Overall 9.0.

Ngoài ra nếu có bất kỳ câu hỏi nào về cách làm tròn điểm thi IELTS nói riêng và các kiến thức, thông tin liên quan IELTS nói chung thì các bạn có thể ghé sang trang web Bacsiielts.vn để được tư vấn miễn phí nhé.

Qua những thông tin trên thì các bạn đã biết quy tắc làm tròn điểm IELTS và các tiêu chí chấm thi IELTS rồi đúng không nào. Vậy bây giờ bạn đã dễ dàng tính được mức điểm mà kỳ vọng cũng như lên kế hoạch cho việc chinh phục IELTS rồi nhỉ. Chúc bạn thành công nhé!