BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cái bắt tay đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình 

Cập nhật ngày: 14/11/2022 - 21:11

Cuộc hội đàm của ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình ở Bali ngày 14/11 là lần đầu tiên hai người gặp trực tiếp với tư cách nhà lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

thuong dinh biden tap anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chào nhau bằng cái bắt tay thân mật khi gặp nhau tại Bali, Indonesia. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống.

 

thuong dinh biden tap anh 2

Tại cuộc gặp, ông Biden nói rằng Trung Quốc và Mỹ có thể giải quyết những khác biệt, ngăn cạnh tranh trở thành xung đột và tìm cách làm việc cùng nhau trong các vấn đề cấp bách. Đáp lại, nhà lãnh đạo Trung Quốc kỳ vọng sẽ cùng ông Biden đưa quan hệ hai nước trở lại đúng quỹ đạo.

thuong dinh biden tap anh 3

Theo Reuters, một quan chức chính quyền Biden nói cuộc gặp lần này là kết quả của hàng chục giờ ngoại giao nghiêm túc giữa các bên phía sau hậu trường. "Tôi nghĩ chúng tôi hài lòng với sự nghiêm túc mà hai bên mang lại trong quá trình này", quan chức này nói.

 

thuong dinh biden tap anh 4

Tại buổi tọa đàm, ông Biden cho biết thế giới đang kỳ vọng Mỹ và Trung Quốc đóng vai trò trong giải quyết biến đổi khí hậu và tình trạng thiếu lương thực. "Các vấn đề cấp bách, toàn cầu đòi hỏi sự hợp tác chung của chúng ta", ông Biden nói.

 

thuong dinh biden tap anh 5

Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với ông Joe Biden rằng hai nước Mỹ - Trung "nên nhìn vào lịch sử như tấm gương, và để nó dẫn lối cho tương lai". Ông nói vẫn giữ liên lạc qua video với nhà lãnh đạo Mỹ, nhưng điều đó không thay thế những cuộc gặp trực tiếp.

 

thuong dinh biden tap anh 6

Hai nhà lãnh đạo gặp mặt tại khách sạn Mulia ở vùng Nusa Dua, miền Nam đảo Bali của Indonesia, bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G20, sẽ được tổ chức trong hai ngày 15-16/11.

 

thuong dinh biden tap anh 7

“Tôi biết ông Tập Cận Bình và ông ấy cũng biết tôi. Chúng tôi có rất ít hiểu lầm. Và chúng tôi chỉ muốn tìm ra lằn ranh đỏ (trong quan hệ hai nước)”, Tổng thống Biden nói trước cuộc gặp. Cuộc gặp gần nhất của ông Biden và ông Tập diễn ra dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc đã ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, đặc biệt kể từ chuyến thăm đảo Đài Loan vào tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Nguồn zingnews.vn

Từ khóa
baliindonesia