BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cải cách hành chính ở xã An Tịnh (Trảng Bàng): Từng bước đi vào nền nếp, giảm phiền hà cho dân

Cập nhật ngày: 11/03/2010 - 05:40

Vừa qua, chúng tôi có dịp đến trụ sở xã An Tịnh (Trảng Bàng) và nhận thấy trong phòng làm việc của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã có khá đông người đang ngồi chờ giải quyết giấy tờ. Phòng rộng khang trang sạch đẹp, có hai dãy ghế cho dân ngồi, nơi làm việc của cán bộ ở phía trong có tấm kính trong suốt ngăn cách. Trước mặt mỗi cán bộ đều có bảng ghi lĩnh vực phụ trách. Tất cả cán bộ phụ trách đều có mang bảng tên. 

Vừa được chính quyền xã giải quyết xong giấy tờ, ông Nguyễn Văn Thật (57 tuổi, nhà ở ấp An Bình) vui vẻ cho biết, ông đi tách giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. So với lần đến xã trước đây (khoảng hơn một năm trước), lần này ông thấy có rất nhiều đổi mới. Cách làm việc của cán bộ xã rất khoa học, hợp lý và có thứ tự. Ai đến trước thì giải quyết trước, những người đến sau có ghế ngồi chờ, không có cảnh người dân phải đứng ngồi lố nhố như trước kia. Cán bộ phụ trách tiếp dân vui vẻ, ân cần hướng dẫn người dân các loại thủ tục giấy tờ, ông Lành rất hài lòng với cách làm việc của bộ phận Tiếp dân của xã. Anh Tống Văn Lành (46 tuổi, ở ấp An Thới) đến xã làm giấy xác nhận báo tử cho người chị mới qua đời, cũng có nhận xét gần như ông Thật. So với những lần anh đến xã trước đây, lần này anh cảm thấy thoải mái hơn nhiều. Cán bộ xã tiếp công dân niềm nở, những loại giấy tờ nào dân chưa rõ, cán bộ vui vẻ hướng dẫn.

Cán bộ bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã An Tịnh đang tiếp nhận hồ sơ của công dân

Trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Bạch Yến, Phó chủ tịch UBND xã An Tịnh cho biết, toàn xã hiện có 5.209 hộ, với hơn 20.400 nhân khẩu, trong khi trên địa bàn xã có tới hơn 30.000 công nhân của hai khu công nghiệp Trảng Bàng và Linh Trung III, trong đó có gần 20.000 người tạm trú, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức và công dân ngày càng tăng. Do vậy việc giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa” ở xã hết sức cần thiết và quan trọng.

Thực hiện Quyết định số 2005/QĐ-UBND, ngày 21.9.2007 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại xã, UBND xã An Tịnh đã xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã. Bộ phận này gồm có 7 thành viên, do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng bộ phận; Phó Chủ tịch UBND xã làm Phó trưởng bộ phận và 5 thành viên phụ trách các lĩnh vực: Địa chính-Xây dựng; Tư pháp-Hộ tịch; Công chứng; Văn phòng. Về cơ sở vật chất, từ đầu năm 2008, xã xây dựng một phòng làm việc riêng cho bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cho công dân. Phòng này được đặt cạnh với phòng làm việc của Phó chủ tịch UBND xã. Trong phòng có đủ các thiết bị văn phòng như: máy vi tính, máy in, máy Fax, điện thoại cố định, quạt, bàn ghế làm việc của cán bộ và ghế ngồi chờ của công dân... Tại phòng làm việc của bộ phận này có niêm yết công khai đầy đủ các quy định thủ tục hành chính, mức phí, lệ phí cụ thể rõ ràng, thuận lợi cho các tổ chức và công dân tham khảo. Cán bộ làm việc tại bộ phận có lập các loại sổ sách, phiếu nhận, phiếu chuyển, phiếu trả hồ sơ đầy đủ. Khi làm việc cán bộ tiếp dân nhã nhặn, tận tình hướng dẫn, không làm khó cho dân. Kết quả trong năm 2009, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã đã nhận 15.268 hồ sơ và đã giải quyết đầy đủ tất cả hồ sơ tiếp nhận. Trong đó về lĩnh vực Địa chính 787 hồ sơ; lĩnh vực Tư pháp 1.188 hồ sơ; chứng thực sao y giấy tờ tiếng Việt 12.469 hồ sơ, với 25.675 văn bản; lĩnh vực hành chính Uỷ ban 824 hồ sơ. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã An Tịnh được cấp trên xếp loại xuất sắc của huyện Trảng Bàng trong năm 2009.

Tuy nhiên, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã An Tịnh cũng gặp một khó khăn: Trên địa bàn xã có khu công nghiệp, lượng công nhân tập trung về xã ngày càng tăng, các hồ sơ thủ tục hành chính ngày càng nhiều. Có những ngày đầu tuần hồ sơ quá tải. Cán bộ trực tại bộ phận làm việc suốt ngày, suốt tuần (kể cả sáng thứ bảy) từ đó làm ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của ngành. Trong khi đó chế độ tiền lương đối với cán bộ công chức theo Nghị định 121 của Chính phủ đối với cán bộ xã nói chung, cán bộ trực tại bộ phận một cửa của cấp xã nói riêng còn quá thấp so với tình hình giá cả, mức sống hiện nay.

D.H