BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cải cách thủ tục hành chính - nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá 

Cập nhật ngày: 04/04/2022 - 00:00

BTN - Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được coi là khâu đột phá, đồng thời cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cải cách hành chính. Cải cách và kiểm soát TTHC đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công thị xã Hoà Thành.

Cải cách TTHC dần hoàn thiện

Kết quả cải cách TTHC trong thời gian vừa qua tạo tiền đề, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ trên nhiều lĩnh vực trong triển khai thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết, công tác cải cách TTHC luôn được UBND Thị xã chú trọng, xem đây là công tác trọng tâm mang tính đột phá, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội.

Trên cơ sở kế hoạch cải cách TTHC của tỉnh năm 2021, Thị xã kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách TTHC, tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm từng nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu của công việc đặt ra. Trong năm 2021, chỉ số cải cách hành chính của UBND Thị xã có bước chuyển biến tích cực, kết quả đạt 85,55/100 điểm xếp loại tốt, đứng thứ 2 trong các huyện, thị xã, thành phố.

Trước đó, năm 2020, UBND thị xã Hoà Thành đã đầu tư nâng cấp trụ sở làm việc của Chi cục Thuế (cũ) thành bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, trang bị máy vi tính, bàn ghế, các thiết bị vật chất hiện đại... bảo đảm cho việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% TTHC thực hiện tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Thị xã được niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời qua các hình thức: tại trụ sở làm việc, trên kiosk tra cứu thông tin, Cổng thông tin điện tử và Cổng dịch vụ công của tỉnh để tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tra cứu thuận tiện.

Năm 2021, thị xã Hoà Thành giải quyết TTHC với số hồ sơ tiếp nhận là 21.791 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết trước, đúng hạn 21.360 hồ sơ, quá hạn 31 hồ sơ của lĩnh vực tài nguyên môi trường, do hệ thống một cửa điện tử tỉnh phân quyền thiếu bước xử lý của thụ lý thuế (5 ngày) dẫn đến trong năm có 31 hồ sơ quá hạn trên hệ thống, nhưng thực tế hồ sơ giấy đã trả cho người dân kịp thời.

Kết quả đánh giá của tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Thị xã trong năm 2021, với tổng số khách hàng giao dịch 46.797, trong đó hài lòng là 3.947, đạt 8,43%; rất hài lòng: 37.642, đạt 80,44%; không hài lòng: 24, chiếm 0,05%, còn lại là số khách hàng không có ý kiến: 5.184.

Năm 2021, UBND thị xã Hoà Thành kiến nghị và được UBND tỉnh cho chủ trương phân quyền khai thác, sử dụng phần mềm chấm điểm chỉ số cải cách hành chính của tỉnh vào phục vụ chấm điểm chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn Thị xã. UBND Thị xã đã phối hợp với VNPT Tây Ninh tổ chức triển khai, tập huấn các thao tác sử dụng và cung cấp tài khoản truy cập cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2021 trên phần mềm.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết, xác định công tác cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong đó việc nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2021 với mục tiêu là nâng cao chất lượng, sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công việc, đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Trong năm 2021, công tác giải quyết TTHC của Thành phố đã có nhiều cải cách, đổi mới; rút gọn, giải quyết nhanh chóng; các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính được niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch, giảm thời gian và chi phí, mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức. Hồ sơ trễ hạn kéo giảm còn 0,66%; hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 35,2%.

Ngoài ra, thành phố Tây Ninh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông, phục vụ tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bộ phận Một cửa 2 cấp vận hành ổn định, mang lại nhiều lợi ích; các phường, xã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng để đẩy mạnh việc số hoá cơ sở dữ liệu giải quyết TTHC toàn dân trên địa bàn thành phố.

Triển khai rộng rãi mô hình “Ngày không viết; Ngày không hẹn” và “Ứng dụng mã QR nhằm nâng cao chất lượng thực hiện dịch vụ công trực tuyến” trong tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng, kịp thời TTHC của người dân.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công thị xã Hoà Thành.

Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Công tác kiểm soát TTHC luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế xã hội. Theo ông Nguyễn Đức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành, so với trước đây, công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC có chuyển biến tích cực, việc thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được nâng lên, quy trình giải quyết công việc đổi mới, giảm phiền hà cho tổ chức và công dân.

Cơ chế “một cửa liên thông” đặt ra yêu cầu các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Những cải cách này đã giúp cho cơ quan hành chính nhà nước phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Việc thực hiện tốt cải cách TTHC cũng góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm, kỹ năng nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết công việc cho nhân dân ngày càng thắt chặt. Việc tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giúp ngăn chặn tình trạng sách nhiễu nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết, cải cách TTHC mang lại nhiều lợi ích, tiết kiệm thời gian, công sức của cá nhân và tổ chức trong việc thực hiện các thủ tục hành chính; hạn chế việc tiếp xúc, gặp gỡ giữa cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước, qua đó loại bỏ thái độ nhũng nhiễu, tư duy cửa quyền của một bộ phận cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính.

Việc đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và hoạt động hiệu quả góp phần kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn của toàn tỉnh từ 7,807% (năm 2018) xuống còn 2,09% của 9 tháng đầu năm 2021, làm cho cá nhân, tổ chức phấn khởi, đa số hài lòng với việc giải quyết TTHC của tỉnh, góp phần vào việc xây dựng một nền hành chính tập trung, thống nhất, thông suốt, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Trung tâm đã thực hiện thí điểm chuyển giao bộ phận đất đai thành phố Tây Ninh về tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Qua 2 năm, giải quyết hơn 50.000 hồ sơ đất đai và ký duyệt hồ sơ 4 tại chỗ hơn 20.000 hồ sơ, gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả.

Ông Đỗ Duy Linh- Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Ninh cho biết, cải cách TTHC góp phần làm cho môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh được thuận lợi hơn rất nhiều. Nhiều dự án đầu tư lớn được cấp phép nhanh chóng, đi vào hoạt động như Nhà máy Tanifood, Trang trại bò sữa Vinamilk Tây Ninh, hệ thống cáp treo núi Bà Đen, Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng…

Để đẩy nhanh cải cách TTHC, mang lại thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh cho biết, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa, nhiệm vụ của cải cách TTHC và vai trò của người dân trong chuyển đổi số, xây dựng xã hội số. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong công tác cải cách TTHC; phát huy các kết quả đạt được, tìm giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách TTHC năm 2021; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC theo từng lĩnh vực.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước, thực hiện số hoá 100% TTHC khi có phát sinh hồ sơ tại bộ phân Một cửa 2 cấp từ tháng 5.2022, sau khi triển khai tập huấn đến các tổ công nghệ chuyển đổi số phường, xã.

Gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC được giao với đánh giá, xếp loại, khen thưởng cán bộ, công chức cuối năm; quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ cải cách TTHC năm 2022 và nâng cao chỉ số, thứ hạng cải cách TTHC của đơn vị.

Nhi Trần