BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cải cách thủ tục hành chính ở cơ sở: UBND phường I giải quyết nhanh công việc của dân

Cập nhật ngày: 19/08/2009 - 08:35

Ông Nguyễn Thanh Long làm nhiệm vụ tiếp công dân.

UBND Phường I, Thị xã Tây Ninh là một trong những đơn vị được tỉnh chọn làm thí điểm thực hiện cải cách thủ tục hành chính. UBND phường xác định trọng tâm để tiến hành thực hiện quy trình mới, đó là bộ phận giải quyết các hồ sơ, thủ tục tư pháp. Đây là khâu có nhiều thủ tục phát sinh hằng ngày.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Long, phụ trách Văn phòng UBND phường I, cho biết: để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại phường, đơn vị thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật đến tận từng hộ dân, đặc biệt là quy trình thủ tục giải quyết của từng loại hồ sơ; từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa”; thực hiện việc niêm yết công khai hồ sơ, thủ tục, quy trình, thời gian, lệ phí giải quyết hồ sơ; bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện, đúng thời gian quy định, tránh phiền hà cho công dân và tổ chức.

Các nhân viên làm công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục của công dân và tổ chức được lãnh đạo phường bố trí học tập kinh nghiệm của đơn vị bạn để về triển khai thực hiện tại phường. Các tổ trưởng bộ phận thường xuyên kiểm tra, cùng rút kinh nghiệm với các nhân viên. Nhờ vậy, thời gian giải quyết hồ sơ được giảm xuống, không có vụ việc nào sai sót. Đặc biệt, từ khi phường thực hiện mô hình “một cửa” liên thông, hiệu quả công tác ngày càng nâng lên rõ rệt. Bộ phận “tiếp nhận- trả kết quả” làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không để cho công dân phải đi lại nhiều lần và không mất thời gian chờ đợi. Tính riêng trong năm 2008 và đầu năm 2009, phường đã tiếp nhận 13.694 hồ sơ và giải quyết 100% hồ sơ đúng thời gian quy định, trong đó có 175 hồ sơ giải quyết xong trước thời gian, không có hồ sơ tồn đọng. Trong số hồ sơ đã giải quyết, chủ yếu thuộc lĩnh vực tư pháp (10.520 hồ sơ), chiếm 77%; tiếp đó là hồ sơ thông thường (1.593 hồ sơ), chiếm 12%; hộ tịch (819 hồ sơ), chiếm 6,1% và đất đai (562 hồ sơ), chiếm 4,9%.

Ông Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, mặc dù bộ phận “tiếp nhận- trả kết quả” của phường hiện chưa có phòng làm việc, phải sử dụng hành lang làm nơi tiếp nhận và giao trả hồ sơ cho công dân. Vào những lúc mưa gió, nhân viên đảm nhận ca trực phải ôm hồ sơ vào làm việc tạm trong những phòng gần đó nhưng chưa có lần nào bỏ ca trực, cố gắng làm thật tốt, giúp mọi người dân giải quyết nhanh công việc…

VÕ CƯỜNG