BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu sẽ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp 9 

Cập nhật ngày: 11/07/2024 - 20:36

Chiều 11/7, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo dự kiến, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ dành 14,5 ngày cho công tác lập pháp, để xem xét thông qua 11 dự án luật và cho ý kiến 12 dự án luật.

Trường hợp có nội dung khác được bổ sung vào chương trình, Tổng Thư ký Quốc hội sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để điều chỉnh nội dung kỳ họp phù hợp.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án năm 2024.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo tại phiên họp.

Quốc hội cũng xem xét báo cáo của Đoàn giám sát về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, theo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo về việc thực hiện bãi bỏ tất cả các cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc thù tại Kỳ họp thứ 8; áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất; không tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù hiện hành đối với phần kinh phí thường xuyên theo cơ chế quản lý tài chính đặc thù của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã quy định một số chính sách về thực hiện các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024 và yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện tại Kỳ họp thứ 9.

Do đó, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị thực hiện báo cáo theo yêu cầu tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Kỳ họp sẽ khai mạc ngày 21/10

Điểm đáng lưu ý khác, tại các kỳ họp trước, theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ có báo cáo Quốc hội về kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.

Tổng Thư ký Quốc hội nhận thấy, trên thực tế, kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đã được Chính phủ lồng ghép tại các báo cáo. Vì vậy, Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất không đưa nội dung này thành một nội dung báo cáo riêng tại kỳ họp của Quốc hội mà sẽ lồng ghép trong các báo cáo.

Do số lượng nội dung lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng tại Kỳ họp thứ 8 rất lớn, nhiều nội dung khó, phức tạp nên Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất tiếp tục tổ chức Kỳ họp thứ 8 theo 2 đợt họp. Như vậy để có thời gian cho các cơ quan tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo với chất lượng tốt nhất trước khi trình Quốc hội thông qua.

Qua đó, dự kiến Quốc hội làm việc 24 ngày, khai mạc ngày 21/10 và bế mạc ngày 28/11.

Trong đó, đợt 1 diễn ra trong 15 ngày (từ ngày 21/10 đến ngày 8/11) và đợt 2 tiến hành trong 9 ngày (từ 18/11 đến ngày 28/11).

Trường hợp có các dự án luật, nghị quyết được bổ sung, thời gian tiến hành kỳ họp sẽ tăng thêm từ 1 – 2 ngày, dự kiến bế mạc muộn nhất vào ngày 30/11.

Đối với các nội dung thuộc công tác lập pháp, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị các cơ quan chủ trì khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý, tổ chức thẩm tra các dự án luật, bảo đảm tiến độ trình Ủy ban Thường vụ tại các phiên họp theo chương trình công tác.

Trong đó, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8 (dự kiến từ ngày 12 - 15/8) sẽ tập trung xem xét, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 trước khi xin ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách (dự kiến vào tuần cuối tháng 8).

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đồng tình với việc tiếp tục chia Kỳ họp thứ 8 thành 2 đợt.

Cũng theo ông Long, Chính phủ đã thông qua đề nghị bổ sung vào chương trình Kỳ họp 8, gồm: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Luật Phòng bệnh; Luật Dữ liệu và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam.

Nguồn TPO