BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cái giá của sự tham lam 

Cập nhật ngày: 21/08/2017 - 21:53

Tham lam là một trong những bản chất của con người. Tuy nhiên nếu là một người sáng suốt thì đừng để nó chi phối hành vi của bản thân.

 

Có một vị thư sinh nọ tên là Trần Vương vừa đỗ thủ khoa kỳ thì tú tài. Bạn bè thấy vậy bèn cổ vũ anh ta thi Huyện Uý để mở rộng con đường công danh, sự nghiệp.

Anh ta suy nghĩ kỹ càng và không hề lưỡng lự mà đăng ký thi, lòng tự tin mình sẽ đỗ đạt.

Trong khoảng thời gian chờ đợi kết quả, anh ta đi đến một hiệu sách nổi tiếng trong kinh thành. Vị chủ hiệu sách thấy anh bước vào liền hỏi han ân cần: “Chào anh, anh muốn tìm loại sách gì?”.

Anh ta liền trả lời: “Ông chỉ giúp tôi mấy quyển sách về Huyện Uý”. Chủ hiệu sách liền nói: “Anh đi về kệ phía tay trái”.

Trong lúc đó hai người trò chuyện thì có một vị khách đang đứng cách xa họ vẫn chú ý lắng nghe.

Sau khi giới thiệu cho vị tú tài nọ vài quyển sách, ông chủ hiệu sách có việc phải đi. Khi ông ta vừa quay lưng thì đánh rơi một túi tiền mà không hay biết.

Anh tú tài nọ nổi lòng tham nhìn quanh quất rồi nhặt lấy túi tiền bỏ vào túi. Anh đâu ngờ rằng vị khách cũng đang đứng trong tiệm sách lúc nay kia đã nhìn thấy. Càng không ngờ hơn ông ấy chính là Thái Uý đương triều.

Đến ngày công bố kết quả, Trần Vương quả thật đã thi đỗ. Anh ta bèn đến phủ Thái Uý nhậm chức. Tuy nhiên vị Thái Uý nọ không muốn gặp anh ta mà nhờ quân lính truyền lời rằng: “Anh có nhớ về cái túi tiền hôm ở tiệm sách?”

Anh tú tài vô cùng ngạc nhiên: “Sao… sao... anh biết?”

Anh lính liền đáp: “Không phải tôi biết mà là Thái Uý đã nhìn thấy”.

Anh tú tài: “Hả…”

Anh lính lại tiếp: “Thái Uý bảo rằng, chỉ có một túi tiền nhỏ anh đã dễ dàng nảy sinh lòng tham. Thế thì khi anh làm quan phụ mẫu thì dân chúng phải sống như thế nào. Ngài ấy bảo đã tước tư cách làm quan của anh rồi. Cho nên anh hãy về đi”.

Anh lính bỏ đi để lại anh tú tài với đủ loại cảm xúc lẫn lộn: “Chỉ vì lòng tham trước mắt mà tôi đã đánh mất cả tương lai”.

Sống ở đời nên nhớ, cái gì của mình sẽ là của mình, đừng tham lam những thứ không thuộc về mình. Lòng tham lam sẽ khiến ta phải trả giá lớn hơn những gì chúng ta tưởng.

Theo nghethuatsong