BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cái khó… ló cái khôn

Cập nhật ngày: 31/03/2010 - 05:31

Trong năm 2009, sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang tên: “Dụng cụ di chuyển trụ thủ công” của Lê Trần Thanh Nhựt, sinh năm 1979, cán bộ an toàn của Chi nhánh điện Gò Dầu được Công ty Điện lực II (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) khen thưởng và phổ biến áp dụng rộng rãi trong toàn ngành.

Nói về đề tài của mình, Nhựt kể: “Trong những năm gần đây, Điện lực Tây Ninh tập trung công tác sửa chữa lưới hạ áp nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều cây trụ điện, dây dẫn và điện áp phải thay. Nhưng hầu hết lưới điện hạ áp nông thôn đều nằm trong hẻm nhỏ, đường ruộng, việc vận chuyển trụ rất khó khăn phải thuê xe bò, xe trâu. Thấy cách làm này tốn kinh phí, thời gian, tôi mới nghiên cứu chế tạo ra công cụ di chuyển trụ thủ công”.

Áp dụng các dụng cụ di chuyển trụ thủ công vào công việc thực tế

Nhựt nhờ các đồng nghiệp là Nghiêm Đình Anh Khoa hỗ trợ phần kết cấu sắt và tăng độ bám trụ, Lê Quan Hồng, phân tích chia lực cho công nhân vận chuyển, Trần Phú Quốc đóng góp kết cấu các mối hàn. Sau một tháng bắt tay vào thực hiện, cuối cùng Nhựt đã chế tạo thành công những dụng cụ dùng để di chuyển trụ điện. Mỗi dụng cụ gồm hai cái móc như gọng kềm ôm chặt lấy phần thân trụ. Phía trên các móc là vòng khoen để xỏ cây đòn gánh vào. Nối giữa vòng khoen và móc là bộ phận vòng xoay có thể xoay tròn 360 độ. Áp dụng giải pháp này, khi di chuyển trụ điện hạ áp, chỉ cần 8 công nhân khiêng và có thể xoay chuyển trong mọi tình thế: đi song song với nhau hoặc có thể đi chéo nhau tuỳ theo đường hẻm nhỏ hay lớn.

Nhựt cho biết thêm: “Chi phí chế tạo dụng cụ không cao, chỉ tốn 320.000 đồng/cái. Dùng dụng cụ này không phải phụ thuộc vào việc thuê mướn phương tiện bên ngoài, tiết kiệm được kinh phí và tận dụng nhân lực hiện có tại cơ sở”.

Ngoài sáng kiến của Nhựt, trong năm 2009, cán bộ công nhân viên Điện lực Tây Ninh đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng 17 sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong đó, có 4 sáng kiến được Công ty Điện lực II khen thưởng và phổ biến áp dụng rộng rãi trong toàn ngành.

Đại Dương