Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cải thiện chất lượng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
2024-07-29 10:43:50

Nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện, UBND huyện Dương Minh Châu chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số; tăng cường giám sát, kiểm tra công vụ; tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt cao

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ, việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất tại bộ phận Một cửa cấp huyện và 11 bộ phận Một cửa cấp xã trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận tiện, công khai, minh bạch; có sự phối hợp chặt chẽ trong tiếp nhận và quản lý hồ sơ trên hệ thống Một cửa điện tử.

Giao dịch hành chính tại bộ phận Một cửa UBND huyện Dương Minh Châu

Bộ phận Một cửa cấp huyện được trang bị 5 camera, cấp xã được trang bị 22 camera giám sát, giúp quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động của hệ thống Một cửa trên toàn huyện. Từ đầu năm đến nay, tổ kiểm tra công vụ của huyện đã thực hiện 2 cuộc kiểm tra tại 6 đơn vị. Hầu hết các đơn vị được kiểm tra đều thực hiện cơ bản bảo đảm theo quy định, tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị bố trí không gian bộ phận Một cửa chưa gọn gàng, biển niêm yết thủ tục xuống cấp, một số cán bộ cấp xã chưa chấp hành việc đeo thẻ khi thi hành công vụ, công chức đi công tác có lý do nhưng chưa ghi vào lịch hoặc bảng công tác theo quy định. Những nội dung này đều được tổ kiểm tra công vụ nhắc nhở, chấn chỉnh.

6 tháng đầu năm 2024 (số liệu thống kê từ ngày 1.1 đến 31.5), bộ phận Một cửa huyện Dương Minh Châu tiếp nhận gần 1.600 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt gần 95%, số hồ sơ giải quyết quá hạn chỉ chiếm 0,88%, số còn lại là hồ sơ đang trong hạn giải quyết. Bộ phận Một cửa cấp xã tiếp nhận trên 3.800 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 99,61%. 

Riêng đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Dương Minh Châu, tình trạng hồ sơ trễ hạn vẫn còn chiếm tỷ lệ khá cao, trên 20%. Hồ sơ trễ hạn chủ yếu là hồ sơ cấp đổi do trùng thửa, lộn thửa, cấp sai vị trí và hồ sơ đo đạc hiện trạng; việc cấp giấy trễ do phôi giấy chứng nhận hết từ cuối tháng 1.2024, từ ngày 4.3 mới có lại. Về khâu liên thông thuế điện tử của Văn phòng Đăng ký đất đai - chi nhánh Dương Minh Châu đang hoạt động ổn định, bảo đảm đúng thời gian quy định trên phiếu tiếp nhận và trả kết quả các TTHC về đất đai.

Để nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đất đai, trong thời gian tới, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ tăng cường công tác phối hợp UBND các xã, thị trấn thẩm định kịp thời nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để tham mưu UBND huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đúng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đề xuất nâng cấp máy móc, trang thiết bị cần thiết cho bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; kịp thời bổ sung con người phục vụ cho việc tiếp nhận và giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức khi có biến động; thực hiện quy chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan, bảo đảm về mặt thời gian để trả kết quả đúng hạn cho người dân.

Tuyên truyền, hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

Gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã và đang được các cấp chính quyền khuyến khích, thúc đẩy tăng tỷ lệ người sử dụng. Để tạo điều kiện và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, huyện Dương Minh Châu tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp hướng dẫn trực tiếp. Tại bộ phận Một cửa cấp huyện và các xã, thị trấn được trang bị thêm máy vi tính có kết nối internet, máy scan tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến.

Công an huyện Dương Minh Châu làm thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em

Toàn huyện thành lập 57 Tổ công nghệ số cộng đồng với trên 370 thành viên được tập huấn, hướng dẫn trực tiếp dùng kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tiện ích số của tỉnh. Các tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ tích cực lực lượng Công an vận động người dân làm thẻ căn cước, định danh điện tử mức độ 2, thao tác nộp hồ sơ TTHC trực tuyến, thanh toán trực tuyến… Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến cấp huyện đạt 71,77%, thanh toán trực tuyến đạt 56,28%, tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 37,11%. Đối với cấp xã, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 97,42%, thanh toán trực tuyến đạt 84,09% và 98,93% hồ sơ được số hoá.

Ông Đinh Thế Trọng - Chánh Văn phòng UBND huyện Dương Minh Châu cho biết, hiện nay, việc người dân tự nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà vẫn còn rất khó khăn và hạn chế, nhất là các thủ tục về đất đai. Do vậy, đối với những thủ tục còn phức tạp về thành phần hồ sơ thì người dân sẽ đến trực tiếp tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả và được cán bộ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, dần dần sẽ tiến tới thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

UBND huyện Dương Minh Châu đã ban hành công văn chỉ đạo các phòng, ban, ngành của huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Huyện đăng thông tin tuyên truyền về chính sách này trên Cổng thông tin điện tử, Cổng Zalo của huyện, trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; phối hợp với các đơn vị liên quan bảo đảm việc cập nhật các quy định về mức giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 79/2024/NQ-HĐND ngày 28.5.2024 HĐND tỉnh.

Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương có TTHC thuộc các lĩnh vực giảm phí, lệ phí cũng chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện, đồng thời bảo đảm chế độ thu, nộp phí, lệ phí được thực hiện đúng theo quy định.

Phương Thuý

 

Tin liên quan