BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cải tiến máy gặt đập liên hợp thành máy thu hoạch đậu xanh  

Cập nhật ngày: 19/06/2017 - 05:45

BTN - Sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, anh Trần Văn Bình (SN 1972, một nông dân ngụ ấp Thuận Bình, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu) đã cải tiến thành công máy gặt đập liên hợp thành máy thu hoạch đậu xanh, mang lại nhiều hiệu quả kinh tế.

Chiếc máy tuốt đậu xanh do anh Bình cải tiến từ máy gặt đập liên hợp thu hoạch đậu xanh trên cánh đồng.

Anh Bình cho biết, sau một thời gian đưa máy gặt đập liên hợp đi thu hoạch lúa thuê, anh nhận thấy có thể cải tạo máy để thu hoạch cả đậu xanh. Nghĩ là làm, sau khi đi tìm tòi, học hỏi, anh mua vật tư, dụng cụ về tiến hành cải tiến chiếc máy.

Qua không ít thất bại, cuối cùng, chiếc máy được cải tiến thành công, tỷ lệ đậu xanh hư hỏng khi thu hoạch rất thấp- chỉ khoảng 3%.

Ông Hồ Văn Cởm (ngụ ấp Khởi Trung, xã Cầu Khởi, đang thuê máy của anh Bình để thu hoạch 1 ha đậu xanh) cho biết, kể từ khi có máy tuốt đậu xanh này, người nông dân được lợi nhiều hơn.

Trước đây, khi chưa có máy, thu hoạch 1 ha đậu xanh phải thuê khoảng 100 nhân công hái, với chi phí khoảng 10 triệu đồng, thời gian thu hoạch kéo dài 2,3 ngày.

Khi có máy của anh Bình, 1 ha đậu xanh chỉ tốn tiền thuê có 1,5 triệu đồng, thời gian chỉ khoảng 3 giờ, tỷ lệ hao hụt ở mức nông dân có thể chấp nhận được.

Do thu hoạch đậu xanh bằng máy có hiệu quả nên hiện nay, nhiều nông dân ở xã Cầu Khởi và Truông Mít liên hệ với anh Bình thuê máy. Những ngày qua, máy thu hoạch đậu xanh của anh luôn hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu của nông dân.

NGHĨA NHÂN