BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cấm CĐV XM.HP đến sân khách vô thời hạn

Cập nhật ngày: 12/06/2009 - 05:00

Thống nhất với đề nghị của Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, Thường trực LĐBĐVN và BTC giải, sáng 12.6, sau khi nhóm họp, cân nhắc cụ thể từng tình tiết, Ban kỷ luật đã ra thông báo số 483 với nội dung chính là cấm CĐV XM.HP đến sân khách cỗ vũ cho CLB XM.Hải Phòng vô thời hạn.

Thông báo nêu rõ: Trong thời gian qua CĐV của CLB bóng đá Xi măng Hải Phòng đã hoạt động cổ vũ đội bóng tại các sân khách và đã vi phạm nghiêm trọng các quy định QĐ/406-1994 cấm đốt pháo của Thủ tướng Chính phủ, gây rối trật tự công cộng vi phạm pháp luật và Quy chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành ngày 14 tháng 1 năm 2009 điển hình là những trận đấu sau:

Sai phạm của CĐV Hải Phòng đã trở thành hệ thống...

1. Tại vòng 1/16 Cúp Quốc gia, trận đấu giữa Hoà Phát Hà Nội gặp XM Hải Phòng ngày 31.1.2009, CĐV Hải Phòng đã đốt pháo sáng.

2. Tại trận đấu giữa Becamex Bình Dương – XM Hải Phòng ngày 1.4.2009 trên SVĐ Bình Dương, CĐV đội XM Hải Phòng nhiều lần đốt pháo sáng.

3. Tại trận đấu giữa SLNA – XM Hải Phòng ngày 12.4.2009, CĐV Hải Phòng đã gây rối trật tự công cộng trên đường tới SVĐ TP Vinh - Nghệ An.

4. Tại trận đấu giữa T&T Hà Nội – XM Hải Phòng ngày 17.5.2009, CĐV Hải Phòng đã nhiều lần đốt pháo sáng.

5. Tại trận đấu giữa Thể Công – XM Hải Phòng ngày 10.6.2009 CĐV Hải Phòng đã đốt pháo sáng trong trận đấu và có nhiều lời lẽ thiếu văn hoá, lăng mạ, xúc phạm lực lượng an ninh. Sau trận đấu CĐV Hải Phòng đã gây rối trật tự công cộng trong phạm vi nội và ngoại thành Hà Nội.

Sự việc trên đã trở thành có hệ thống, tiền lệ xấu cực kỳ nguy hiểm gây ảnh hưởng rất lớn tới công tác bảo vệ an ninh, an toàn và trật tự xã hội nói chung và ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế.

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật nói trên có thể tiếp tục xảy ra, giữ nghiêm kỷ cương về an ninh, trật tự xã hội tại các địa phương có tổ chức trận đấu, được sự nhất trí của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thay mặt cho thường trực và Ban tổ chức giải bóng đá VĐQG Petro Việt Nam Gas 2009 Ban Kỷ Luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quyết định:

1. Cấm CĐV XM Hải Phòng đến các sân khách để cổ vũ cho đội bóng XM Hải Phòng. Yêu cầu CLB bóng đá XM Hải Phòng và Hội CĐV XM Hải Phòng không tổ chức cho CĐV đến các sân khách để cổ vũ cho đội bóng XM Hải Phòng.

2. Yêu cầu Ban tổ chức trận đấu các địa phương cần có phương án và biện pháp kịp thời ngăn chặn tất cả các CĐV CLB XM Hải Phòng đến sân địa phương có tổ chức trận đấu .

Thông báo kỷ luật này được Ban kỷ luật yêu cầu các cá nhân, tập thể liên quan thực hiện nghiêm chỉnh kể từ lượt trận thứ 16, ngày 14.6 tới.

Trước khi Ban kỷ luật ra thông báo, hôm qua 11.6, đích thân Chủ tịch LĐBĐVN, Nguyễn Trọng Hỷ đã gửi công văn đến Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng thông báo tình hình.

Ngoài ra, LĐBĐVN, BTC giải và Ban kỷ luật cũng tiếp nhận những ý kiến đóng góp trong công văn được phía công an thành phố Hà Nội để từ đó đưa ra quyết định cấm CĐV XM.HP đến sân khách.

Trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường cho biết: "Giới hạn cấm CĐV XM.Hải Phòng có nghĩa là những người mặc áo CĐV Hải Phòng, mang băng rôn, cờ, trống cổ vũ thì không được phép vào sân. Riêng những người mặc trang phục bình thường, đến sân với tư cách người hâm mộ đơn thuần thì không thể cấm họ được".

Quy định này của Ban kỷ luật thoạt nghe thì tưởng chặt chẽ nhưng vẫn có kẽ hở.

Thứ nhất, sẽ rất khó cho BTC các sân trong việc kiểm soát được từng CĐV một, nếu không mặc trang phục CĐV Hải Phòng thì không có nghĩa họ không cổ vũ cho đội XM Hải Phòng.

Thứ hai, không ai dám đảm bảo, VFF, Ban kỷ luật và BTC sân các địa phương nơi có CLB XM Hải Phòng thi đấu có thể kiểm soát được hết tình hình.

Hơn nữa, nếu không cho CĐV XM Hải Phòng đến sân, không tổ chức bán vé cho những CĐV này, yêu cầu CLB, Hội CĐV Hải Phòng không tổ chức cho các CĐV Hải Phòng đi tập thể, thành đoàn để cổ vũ thì cũng đồng nghĩa với việc, sẽ không có việc phân chia khu vực cho CĐV chủ nhà và đội khách.

Như vậy, các CĐV Hải Phòng nếu có lọt được vào sân trong trang phục bình thường thì cũng sẽ phải ngồi lẫn với các CĐV chủ nhà. Khi có tranh cãi, nguy cơ xảy ra xô xát, thậm chí đánh nhau là rất lớn.

Ngay sau khi thông tin về án kỷ luật được đăng tải rộng rãi trên website của LĐBĐVN và một số tờ báo điện tử, ngay lập tức, CĐV XM Hải Phòng đã có ý kiến phản hồi.

Trên diễn đàn của CĐV XM Hải Phòng tại địa chỉ: http://www.haiphong-fc.com, một CĐV Hải Phòng với nick thenam đã viết: "Dù VFF có Cấm Cổ động viên XM Hải Phòng đến sân khách thì em vẫn cứ khăn gói hành quân tới Thiên Trường trong tuần này. Em đề nghị chúng ta tập trung đi và ngồi 1 góc khán đầi để cổ vũ.
Ai biết mình là ai, mình là người Hải Phòng hay Nam Định, chỉ có Chúa mới biết. Mọi người chuẩn bị Áo, mũ và vào trong sân thì mặc và cổ vũ. Anh em ngồi tập trung vào 1 góc khán đài cổ vũ thì đâu có sao. Ai là người đuổi mình ra khỏi sân ? Hy vọng mọi người đồng ý với ý kiến này của em! Vì Hải Phòng, vì đội bóng thân yêu, em vẫn cứ tiếp tục hành quân và theo sát đội bóng"
.

Nick Jannguyen thì khẳng định: "Chỉ sợ cấm XM Hải Phòng thi đấu chứ không sợ cấm CĐV Hải Phòng đến sân. Không có xe của hội anh em đi xe khách, xe máy. Không mặc áo XM Hải Phòng anh em mặc áo đỏ...".

Trong khi đó, một vài ý kiến của các CĐV khác thì khẳng định, cấm tổ chức nhưng họ vẫn sẽ tự túc đến sân khách, nơi có đội XM Hải Phòng thi đấu.

Cùng với việc ra thông báo xử lý hiện tượng CĐV XM.Hải Phòng gây rối, Ban kỷ luật cũng ra quyết định phạt tiền đạo Timothy Anjembe (32- TĐCS Đồng Tháp) 5 triệu đồng và cấm thi đấu 2 trận vì hành vi phản ứng, ném áo vào mặt trọng tài Dương Văn Hiền trong trận đấu giữa TĐCS Đồng Tháp và Becamex Bình Dương tại vòng 15.

BTC sân Thanh Hoá cũng bị phạt 15 triệu đồng vì để khán giả ném bịch nước xuống sân phản đối quyết định trọng tài ở trận đấu giữa XMCT Thanh Hoá và GM Mikado Nam Định.

(Theo Vietnamnet)