Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ 1.7 đến 30.9 hằng năm:

Cấm khai thác tại các bãi cá đẻ trong hồ Dầu Tiếng

Cập nhật ngày: 18/07/2015 - 11:50

Đánh bắt cá bằng xung điện trên các kênh rạch, đồng ruộng (ảnh chụp ở một cánh đồng xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành).

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ thị về việc tăng cường quản lý, phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thuỷ sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai việc cấm khai thác thuỷ sản dưới mọi hình thức vào mùa sinh sản trong hồ Dầu Tiếng tại các bãi cá đẻ như khu vực rừng Cấm, ao Mười Mẫu, Hóc Cò, Vàm Suối Đông… từ 1.7 đến 30.9 hằng năm.

Theo UBND tỉnh, hiện nay tình hình sử dụng xung điện, chất độc để khai thác thuỷ sản trên sông, hồ, kênh rạch, đồng ruộng vẫn còn xảy ra ở các địa phương trong tỉnh. Tình trạng này đã và đang gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản, ảnh hưởng đến sản xuất và trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh việc cấm khai thác ở các bãi cá đẻ trong hồ Dầu Tiếng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, các ngư cụ bị cấm sử dụng trong khai thác thuỷ sản (ghe cào, ghe nhũi, dớn, lưới có kích thước mắt lưới nhỏ). Xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12.9.2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thuỷ sản.

Thực hiện công tác tái tạo nguồn lợi thuỷ sản hằng năm, thả bổ sung giống ra các thuỷ vực ngoài tự nhiên. Tập trung thả bổ sung một số loài thuỷ sản bản địa, loài có giá trị kinh tế nhằm khôi phục nguồn lợi, tăng mật độ quần thể của các loài đã bị khai thác cạn kiệt tại các lưu vực hồ Dầu Tiếng và sông Vàm Cỏ Đông.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan, các phương tiện truyền thông đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, đấu tranh ngăn chặn các hành vi khai thác thuỷ sản bằng chất nổ, xung điện, chất độc và các ngư cụ bị cấm sử dụng theo quy định.

HY UYÊN