Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảm nhận sau khi sử dụng cả Santa Fe và Fortuner

Cập nhật ngày: 10/07/2020 - 21:13

Santa Fe và Fortuner về cơ bản không cùng mục đích thiết kế nên mọi so sánh là không hợp lý.

Câu hỏi "Hơn một tỷ nên mua Fortuner hay Santa Fe?", đọc bình luận thấy có nhiều ý kiến trái ngược. Không biết bao nhiêu người trong đó đã và đang sở hữu hai loại xe đó. Tôi nghĩ có người nói đúng, nhưng cũng có người biết đâu chưa sở hữu xe nào cũng vào tư vấn mà chủ yếu là chê không có cơ sở. Bản thân tôi cũng không dám tư vấn nên mua xe nào, tôi chỉ nói lên vài cảm nhận của tôi về chiếc xe Santa Fe đang đi. Trước khi mua Santa Fe tôi cũng đã chạy Fortuner máy dầu số tự động, một cầu 2018. Xe chạy hơn 12.000 km, tôi để lại cho anh rể sử dụng.

Cá nhân tôi thấy, mọi người khen xe này chê xe kia mặc dù nói thẳng ra hai chiếc xe này thuộc hai phân khúc khác nhau nên không thể so sánh. Dù sao Santa Fe cũng là thương hiệu toàn cầu, còn Fotuner chỉ dành cho một số thị trường đang phát triển. Nhưng thôi, theo yêu cầu tư vấn người mua phân vân một trong hai chiếc trên và số đông người thích so sánh nên rồi xin đưa ra cảm nhận về hai chiếc xe như thế này. Tôi xin nhắc lại là cảm nhận cá nhân, chứ tôi không phải là chuyên gia đánh giá.

Tôi thấy ai cũng khen Santa Fe cách âm tốt, an toàn, êm ái... tôi chạy Santa Fe máy dầu, cầu trước mới được khoảng 15.000 km. Về ngoại thất, (đẹp xấu tùy người) cá nhân tôi thích vẻ thể thao, cao ráo của Fortuner hơn. Santa Fe có thiết kế theo tôi là mềm mại hơn, mới nhìn thì bắt mắt hơn.

Về nội thất, mỗi xe đều sang trọng mỗi vẻ, kích thước thì Fortuner dài, cao hơn nhưng lại rộng không bằng Santa Fe nên Santa Fe ngồi thoải mái hơn ở hàng ba. Hàng ghế thứ ba tôi nghĩ như nhau. Về tiện nghi, Fortuner không thể so sánh với Santa Fe. Fortuner tiền tỷ mà cái gì cũng cơ, khóa, điều hòa, gập gương, phanh tay..

Về độ chắc chắn, theo tôi, Santa Fe không bằng Fortuner, đơn giản khung gầm hai xe khác nhau. Fortuner khung gầm rời, thiết kế chuyên đi đường xấu. Santa Fe khung gầm liền, thiết kế đi đường đô thị nhưng so với CUV như CR-V hay Outlander thì xe "ăn đứt". Tuy nhiên lỗi lớn của Santa Fe là cửa kính quá tệ, đi vào đường xấu chút là kêu lọc sọc.

Về vận hành, đều là máy dầu nhưng Santa Fe tăng tốc nhanh, sang số mượt hơn (có lẽ do hộp số 8 cấp, xác cũng nhẹ hơn), độ trễ chân ga thấp, không ỳ như Fortuner, nhưng leo đèo dốc hay khi chở nặng, đủ tải thì cảm giác đuối hơn (không biết bản đủ có dẫn động cầu sau thì sao).

Gầm Santa Fe 185 mm nhưng khi chở đủ người nhìn phía sau thấp, đi chơi đường xấu hay qua cầu phà phải cẩn thận bị cạ gầm. Khi vào ổ gà, tôi nghĩ do khung gầm và hệ thống treo khác nhau nên trên Santa Fe cảm thấy nó " khục" một cái, như kiểu kịch nhún - nghe xót hết cả ruột. Fortuner thì không có cảm giác đó nhưng xe sẽ lắc thêm vài nhịp rồi mới hết dao động nên có nhiều người cảm giác khó chịu.

Về cách âm, tôi không biết mọi người đánh giá cách âm như thế nào, ở điều kiện nào, còn theo cảm nhận của tôi, đứng bên ngoài, cách âm khoang máy của Santa Fe tốt hơn Fortuner, vào trong cabin cũng vậy.

Còn về cách âm từ môi trường, khung gầm thì Santa Fe không bằng Fortuner. Thứ nhất, Fortuner cũ của tôi sử dụng vỏ lớn hơn, thứ hai khung gầm rời nên tiếng ồn từ lốp sẽ không truyền thẳng vào cabin. Ai có Santa Fe thử làm một chuyến đi mấy tỉnh miền Tây sẽ thấy, đường dưới đó không được đẹp, tiếng vọng từ lốp vào xe nghe gồ gồ, ong ong khó chịu lắm. Nên mỗi lần đi xa tôi vẫn mượn Fortuner của anh rể để đi.

Về cảm giác lái, cái này khó nói, cũng khó so sánh vì nhìn vào là biết Santa Fe sẽ cho cảm giác lái khỏe hơn, linh hoạt hơn, trọng tâm xe cũng thấp hơn. Fortuner trọng tâm cao, khung gầm rời, xác xe nặng, đánh lái sẽ lắc lư chứ không liền khối.

Mặc dù mỗi xe tôi mới chỉ sử dụng chưa được nhiều, cảm nhận của tôi cũng chỉ là cá nhân, có đúng, có sai vì chưa chắc 100 xe đều giống nhau. Mỗi xe mỗi phân khúc, định vị khách hàng, nhu cầu sử dụng khác nhau, nên tùy vào mục đích mà chọn xe nào cho phù hợp, chứ không xe nào hơn xe nào cả. Nhiều người muốn tư vấn thì nên nói đúng chứ đừng vì hãng này hãng kia nhiều quá.

Chúc độc giả mua được chiếc xe như ý.

Nguồn VNE