BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảm nhận về những ngày đầu trong quân ngũ của chiến sĩ mới

Cập nhật ngày: 13/09/2010 - 10:54

Đến thăm Trung đoàn 174 – Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh, một ngày sau khi đơn vị nhận 330 chiến sĩ mới quê ở Tân Châu, Hoà Thành và thị xã Tây Ninh về huấn luyện tại đơn vị, chúng tôi thấy cảnh quan nơi đây như tươi mới, thoáng mát, xanh, sạch, đẹp hơn lên; nhà cửa khang trang, kiên cố, trang bị đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt, học tập. Khắp nơi râm ran tiếng nói, tiếng cười của chiến sĩ mới.

Ngày đầu tập... một, hai...

Theo Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 14, đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới cho biết, từ ngày 11.9.2010 các chiến sĩ mới bắt tay vào học tập ngay các nội dung dự khoá (thời gian 5 ngày). Điều đầu tiên mà chúng tôi nhận thấy là sự chăm chú của các chiến sĩ mới nhìn những “vật lạ” từ cái giường nằm, cái ba- lô đến bộ quân phục còn thơm mùi vải mới. Từ hôm nay tất cả họ cùng sum họp dưới mái nhà chung, gắn bó trong suốt thời gian huấn luyện. Với họ, lần đầu tiên xa gia đình, bước vào môi trường mới trong quân đội tâm trạng bỡ ngỡ là điều không tránh khỏi. Chiến sĩ Đoàn Đức Hoàng, nhà ở khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh, thị xã Tây Ninh giờ là lính Đại đội bộ binh 3 – Tiểu đoàn 14 tâm sự: “Lúc chưa nhập ngũ, em nghĩ môi trường quân đội chắc là rất “khô khan” nhưng khi bước vào đây em cảm thấy rất thân thiện, ấm áp, cuộc sống mới bắt đầu trong môi trường thật trong lành. Nhưng… đêm đầu tiên xa gia đình em nhớ nhà quá. Được cán bộ tiểu đội tận tình chỉ bảo nên em bắt đầu thích nghi, hoà nhập trong môi trường tập thể. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện đạt thành tích cao như lời động viên của gia đình và địa phương”. Đến giờ tập “xếp nội vụ”, được cán bộ tiểu đội trưởng kiểm tra, chỉnh sửa các thao tác gấp chăn màn vuông thành, sắc cạnh chiến sĩ mới Nguyễn Minh Luân thuộc Đại đội 2, nhà ở khu phố 2, thị trấn Hoà Thành, chia sẻ: “Thuở nhỏ, tôi rất thích môi trường quân đội, hy vọng lớn lên sẽ trở thành người lính góp phần bảo vệ Tổ quốc. Bây giờ ước mơ của tôi đã trở thành hiện thực, khi vào đây các anh trong tiểu đội luôn quan tâm, động viên như anh em trong gia đình, tôi cảm thấy thật sự yên tâm”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy các chiến sĩ mới đều háo hức với môi trường quân đội. Họ thích nghi từng ngày trong tâm trạng hoàn toàn yên tâm, tin tưởng. Thiếu tá Võ Châu Long, Chính trị viên Tiểu đoàn 14 cho biết, đơn vị luôn quan tâm, chăm lo vật chất, tinh thần cho hạ sĩ quan – chiến sĩ, đặc biệt là các chiến sĩ mới. Ban Chỉ huy tiểu đoàn giao nhiệm vụ đến từng cán bộ chỉ huy các cấp phải luôn theo sát, chăm lo từng bữa ăn, từng giấc ngủ, tâm lý, nguyện vọng chiến sĩ mới trong tiểu đội, trung đội để kịp thời động viên, giải quyết và giúp đỡ để chiến sĩ yên tâm, xác định tư tưởng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tận mắt chứng kiến sinh hoạt những ngày đầu trong quân ngũ của các chiến sĩ mới, với sự hồn nhiên, cùng với biết bao bỡ ngỡ, lóng ngóng khoác trên vai chiếc ba lô, chúng tôi hết sức thông cảm và hiểu rằng chỉ trong một thời gian ngắn, khi nước da bắt đầu sạm nắng thao trường, họ sẽ thích nghi ngay. Những lời tâm sự chân thành của họ và những chia sẻ của cán bộ Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 174, chúng tôi tin tưởng thế hệ thanh niên mới đã sẵn sàng kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

HUY THƯỜNG