BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảm ơn Việt Nam - người anh em thiện lành

Cập nhật ngày: 19/05/2023 - 04:30

BTN - Dân Indonesia thì khỏi nói, chẳng những khen VTV là kênh truyền hình số 1 thế giới, mà còn donate (tài trợ) cho Đài Truyền hình Việt Nam.

Nói Tư Cà nghe há, SEA Games kết thúc được mấy ngày rồi, tui vẫn còn lâng lâng, dù đội bóng đá nam không duy trì được thành tích, nhưng bù lại đã có kỷ lục của đội bóng đá nữ- 8 lần vô địch, 4 lần liên tiếp giành huy chương vàng.

Đó là chưa kể việc, lần đầu tiên trong lịch sử 32 kỳ SEA Games, Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn mà không phải với tư cách chủ nhà. Mà nói thiệt nghe, dù công tác tổ chức SEA Games 32 có nhiều chuyện bên lề khiến nhiều nước bức xúc, nhưng đáng buồn nhất vẫn là màn Muay Thái đấu với Pencak Silat Indonesia trong trận chung kết bóng đá nam.

- Thì sau trận đấu, người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á đều có chung nhận định: đó là trận chung kết điên rồ và xấu xí nhất lịch sử SEA Games, trọng tài đã phải sử dụng tới 7 thẻ đỏ. Đến Trưởng đoàn bóng đá Indonesia còn bị đánh cho… phù mỏ. Nghe đâu chừng, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đang mở cuộc điều tra, cả Thái Lan lẫn Indonesia đều đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng.

- Nhưng có chuyện này vui nè. Từ hôm diễn ra trận chung kết đó, người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á, nhất là Indonesia liên tục gửi lời khen ngợi kênh VTV Thể thao của Đài truyền hình Việt Nam khi đã phát sóng toàn bộ trận đấu, sóng sạch đàng hoàng, trên nền tảng YouTube.

Cả khu vực, dù Campuchia không lấy tiền bản quyền, nhưng kênh truyền hình các quốc gia ASEAN vẫn thu phí người xem, chỉ duy nhất VTV là phục vụ miễn phí. “Anh cả” Đông Nam Á mà, thế là người hâm mộ cả khu vực liên tục đẩy view cho VTV.

Dân Indonesia thì khỏi nói, chẳng những khen VTV là kênh truyền hình số 1 thế giới, mà còn donate (tài trợ) cho Đài Truyền hình Việt Nam. Khoản donate nhiều nhất lên đến 800.000 rupiah Indonesia (khoảng 1,3 triệu đồng), còn vài chục hay vài trăm ngàn đếm không xuể. Theo cộng đồng mạng, số tiền lớn nhất mà VTV Thể thao nhận được có thể đến từ video chiếu lại trận chung kết, với hơn 14 triệu lượt xem.

Đặc biệt, khi trận đấu kết thúc, vẫn còn khoảng 1,8 triệu người nán lại xem lễ trao giải. Khi Ban tổ chức chuẩn bị trao huy chương vàng, bạc, đồng cho 3 đội Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, có khán giả còn bình luận, nhờ “người anh em thiện lành Việt Nam” đứng giữa can gián giùm, nếu cầu thủ hai đội lại lao vào nhau. May mà không có chuyện gì xảy ra nữa!

- Hồi tháng 10 năm ngoái, báo cáo thường niên Freedom on the Net 2022 (Tự do trên mạng 2022) của tổ chức Freedom House (FH) lại xếp hạng Việt Nam là một trong năm quốc gia kém tự do internet nhất trên thế giới. Nói nôm na thế này, Indonesia là quốc gia nằm trong nhóm 19 nền kinh tế hàng đầu thế giới cùng Liên minh châu Âu (EU), giờ người dân nước này lại cảm ơn vì Việt Nam miễn phí phát sóng trận chung kết có đội nhà trên nền tảng YouTube. Ngẫm thử coi Năm, cũng ngộ ha!

- Ờ, ờ, ngộ ha!

Đ.H.T

Từ khóa
IndonesiaFreedom