Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Camera 'thụt thò' thành xu hướng trên smartphone 2019 

Cập nhật ngày: 27/12/2019 - 20:10

Từ một trang bị vốn dành cho smartphone cao cấp, camera pop-up đã trở thành phổ thông trên smartphone nhờ sự chạy đua giữa các hãng.

Trong năm 2019, có gần 20 mẫu điện thoại với camera dạng "thụt thò" "cập bến" thị trường Việt Nam. Các máy này phủ rộng trên nhiều phân khúc, từ cận cao cấp cho tới tầm trung. Sản phẩm sở hữu camera pop-up có giá thấp nhất chỉ hơn 5 triệu đồng. 

Camera pop-up trên một mẫu smartphone của Vivo. 

Cùng thời điểm này một năm trước, những mẫu máy có camera dạng pop-up như vậy không nhiều. Để trải nghiệm tính năng "thụt thò" đặc biệt này, người dùng Việt chỉ có những lựa chọn như Xiaomi Mi Mix 3, Oppo Find X và hầu hết đều có giá trên 10 triệu đồng. Sự chênh lệch về mức giá ở thời điểm đầu năm và cuối năm là biểu hiện rõ nhất cho sự "phổ thông hóa" của thiết kế mới trong năm 2019.

Xu hướng chung của thế giới Android

Oppo không phải là nhà sản xuất đầu tiên có camera pop-up trên thế giới, nhưng lại là hãng tích cực nhất trong việc phát triển camera dạng này. Từ Find X, Reno cho tới K3, hãng điện thoại Trung Quốc đã mang đến nhiều mẫu camera pop-up với thiết kế khác nhau, mức giá đa dạng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Trong số 11 sản phẩm Oppo ra mắt tại Việt Nam trong năm 2019, hơn nửa sở hữu camera pop-up.

Thị trường smartphone với camera pop-up tại Việt Nam có sự tham gia của hầu hết các tên tuổi lớn, như Xiaomi, Vivo, Huawei và Samsung. Trong khi trên thế giới, trào lưu này còn có mặt của OnePlus, Asus, Honor, Realme. Mỗi hãng mang tới sản phẩm với thông số khác nhau và thiết kế tạo nên điểm nhấn cho riêng mình. Oppo biến cụm camera trượt thành "vây cá mập"; Vivo tích hợp cả cụm camera kép; Asus dùng thiết kế lật ngược camera sau thành camera trước trên ZenFone 6; hay Samsung với mẫu Galaxy A80 vừa trượt vừa xoay.

Camera "thụt thò" xuất hiện trên nhiều mẫu máy tầm trung trong năm 2019. 

Khi các nhà phân tích đang phàn nàn về việc thiết kế của smartphone trở nên nhàm chán vì "na ná" nhau, trào lưu camera pop-up đã góp phần thay đổi quan điểm này. Bên cạnh đó, thiết kế camera kiểu mới cũng mang lại nhiều giá trị cho smartphone về cả thẩm mỹ lẫn bảo mật.

Người dùng trước đây có thể phải lo lắng vì một ứng dụng nào đó có thể lén dùng camera trước và thu thập dữ liệu hình ảnh, thì nay điều đó đã không còn vì camera pop-up chỉ mở lên khi người dùng ra lệnh. Màn hình smartphone trước đây bị chiếm vị trí vì cụm camera thì nay đã trở thành "tràn viền", mang lại trải nghiệm hiển thị thoáng đãng nhất. Camera pop-up cũng đã phần nào bỏ những khái niệm, như màn hình "giọt nước", màn hình "tai thỏ" hay "đục lỗ", đưa tỷ lệ diện tích màn hình/mặt trước có thể lên tới hơn 90%.

Trào lưu có thể sớm bị thay thế

Song song với những ưu điểm kể trên, camera dạng trượt vẫn còn những nhược điểm nhất định. 

Nhiều người phản ánh cụm camera trước của họ bị xước, bị dính bụi sau quá trình sử dụng. Camera trượt cũng đồng nghĩa với việc phải hy sinh tính năng chống nước. Bên cạnh đó là tốc độ lật mở của nhiều máy còn hạn chế, gây bất tiện cho người sử dụng khi cần selfie nhanh hoặc dùng camera trước để mở khóa bằng khuôn mặt. Việc camera ẩn hiện liên tục cũng gây nên những nghi ngờ về độ bền, về việc ngốn pin.

Hoạt động của camera pop-up.

Khi nói về tương lai của camera pop-up, trang TechRadar ví cụm camera trước của smarpthone cũng giống như bàn phím vật lý. Còn sự thay đổi trong thiết kế điện thoại vốn là cuộc tiến hóa về tối ưu không gian sử dụng. Bàn phím từ chỗ chiếm phần lớn diện tích của điện thoại, sẽ dần được chuyển hóa thành dạng bàn phím trượt, bàn phím cảm ứng, thậm chí giờ đây người dùng còn nhập liệu bằng giọng nói. Theo tiến trình đó, cụm camera selfie cũng sẽ dần biến đổi. Từ chỗ là thành phần không thể thiếu ở mặt trước, thì nay có thể ẩn đi khi cần thiết và có thể sau này sẽ "biến mất" hoàn toàn.

Thực tế, điều này đã bắt đầu được manh nha trong thời gian gần đây. Hồi tháng 3 năm nay, Samsung từng đưa ra những tiết lộ ban đầu về một dạng camera "vô hình" mà hãng đang phát triển. Đến tháng 6, Oppo là nhà sản xuất đầu tiên hiện thực hóa ý tưởng này với một smartphone có camera ẩn dưới màn hình. ZTE cũng tham gia vào cuộc tiến hóa này với ý tưởng bổ sung màn hình phụ ở phía sau để dùng khi selfie. 

Nhiều chuyên gia cho rằng camera pop-up cũng chỉ là một bước đệm trong quá trình "tiến hóa" về thiết kế của smartphone. Vì vậy, cũng có thể bị thay thế để nhường chỗ cho thiết kế hoàn hảo hơn. Một số nhà sản xuất cho biết, họ sẽ bắt đầu tung ra những mẫu smartphone với camera ẩn trong màn hình vào năm 2020. 

Nguồn VNE