BAOTAYNINH.VN trên Google News

Campuchia khởi công kênh đào Phù Nam Techo 

Cập nhật ngày: 06/08/2024 - 09:15

Sáng 5-8, Campuchia đã tổ chức lễ động thổ, chính thức khởi công dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo).

Thủ tướng Campuchia Hun Manet và phu nhân nhấn nút khởi công kênh đào Phù Nam Techo - Ảnh: AFP

Thủ tướng Campuchia Hun Manet và phu nhân Pich Chanmony, cùng đông đảo lãnh đạo cấp cao Campuchia, khách mời quốc tế đã tham dự sự kiện.

Campuchia động thổ, chính thức khởi công dự án kênh đào Phù Nam Techo

Lễ động thổ, khởi công kênh đào Phù Nam Techo diễn ra tại thôn Prek Takeo, xã Samrong Thom, huyện Kean Svay, tỉnh Kandal. Khu vực này cách trung tâm thủ đô Phnom Penh khoảng 35km và cũng là điểm khởi đầu của kênh đào Phù Nam Techo tương lai.

Đúng 9 giờ 9 phút ngày 5-8 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Hun Manet và phu nhân Pich Chanmony cùng đặt tay, nhấn nút khởi công dự án kênh đào Phù Nam Techo.

Lễ khởi công kênh đào Phù Nam Techo - Ảnh: AFP

Kênh đào Phù Nam Techo là dự án vận tải đường thủy nối từ sông ra biển có tổng chiều dài 180km, trải dài qua địa phận bốn tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep của Campuchia.

Dự án có tổng kinh phí đầu tư 1,7 tỉ USD từ nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, được thực hiện theo hình thức xây dựng, vận hành và chuyển giao (BOT), dự kiến hoàn thành sau 48 tháng thi công.

Kênh có độ sâu là 5,4m, đủ khả năng đón tàu có tải trọng từ 1.000 - 3.000 tấn.

Bề rộng đáy kênh là 80m, bề rộng mặt kênh là 100m, thiết kế cho hai làn tàu thủy di chuyển. Kênh đào có ba âu thuyền tại tỉnh Kandal, tỉnh Takeo và tỉnh Kep để điều tiết mực nước, dòng chảy và chống xâm nhập mặn.

Theo tính toán của Chính phủ Campuchia, dự án kênh đào Phù Nam Techo sẽ cung cấp hơn 10.000 việc làm và làm thay đổi cuộc sống của 1,6 triệu người ven khu vực kênh đào đi qua.

Ngoài chức năng là tuyến giao thông đường thủy kết nối hệ thống sông của Campuchia ra vịnh Thái Lan, kênh đào còn được kỳ vọng sẽ cung cấp nước để phát triển nông nghiệp và thủy sản, hình thành nhiều khu kinh tế, trung tâm hậu cần, các cảng vệ tinh và phát triển du lịch.

Nguồn TTO