BAOTAYNINH.VN trên Google News

Campuchia kỷ niệm 1 năm vụ giẫm đạp trên cầu Kohh Pich

Cập nhật ngày: 22/11/2011 - 03:03

Một năm sau ngày xảy ra vụ giẫm đạp kinh hoàng trên cây cầu Kohh Pich dẫn đến đảo Kim Cương, phía tây thủ đô Phnom Penh, vào ngày cuối cùng của lễ hội nước (22.11.2010); hôm 22.11.2011, hơn 1.000 người dân đã đến thắp hương và đặt hoa trong lễ tưởng niệm 353 người thiệt mạng trong thảm kịch trên.

Lễ tưởng niệm do Phó Thủ tướng thường trực Men Sam An chủ trì, với sự tham dự của người đứng đầu thành phố Phnom Penh, ông Kep Chuk Tema.

Khoảng 1.000 người đến thắp hương cho những nạn nhân của vụ giẫm đạp trên cây cầu bắc qua sông Tonle Sap năm 2010. Ảnh: AFP

Lễ hội nước Campuchia năm 2010 đã kết thúc trong thảm kịch đẫm máu khi đám đông chen lấn, xô đẩy nhau băng qua cây cầu bắc ngang sông Tonle Sap dẫn đến đảo Kim Cương, nơi diễn ra các sự kiện chính của lễ hội. Nguyên nhân được cho là do có tin đồn lan truyền trong đám đông rằng cây cầu dây văng mới xây sắp sập.

Thủ tướng Hun Sen miêu tả vụ giẫm đạp là thảm hoạ tồi tệ nhất Campuchia kể từ thời Khmer Đỏ (1975-1979). Nhưng không có quan chức nào bị xử phạt vì vụ tai nạn mà Thủ tướng Hun Sen gọi là “một sai lầm tập thể” này. Thủ tướng thừa nhận vụ việc xảy ra là trách nhiệm của chính phủ.

Chek Leang Ky, mẹ của một thanh niên 19 tuổi chết trong vụ giẫm đạp, vẫn chưa hết đau lòng khi nhìn thấy cây cầu Kohh Pich. Bà nói: “Tôi nhớ con tôi nhiều lắm, nó đến Phnom Penh để học và đã tham gia Lễ hội Nước, nhưng nó lại chết trong vụ giẫm đạp. Tôi vẫn không thể tin được là một cây cầu ngắn và nhỏ như thế lại có thể ‘lấy mạng’ hàng trăm người”. 

Một đài tưởng niệm thảm kịch này cũng được khánh thành trong ngày 22.11. Đài tưởng niệm nằm cách cây cầu khoảng 5m về phía tây bắc. Tên của tất cả những nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp được khắc trên mặt tháp chứa hài cốt. Tháp chứa hài cốt được xây dựng theo kiểu đền Angkorian Bayon, với 4 mặt quay về 4 hướng. Công trình bắt đầu khởi công hồi tháng 8.2011, với chi phí 120.00 USD.

Lễ hội Nước kéo dài 3 ngày, thu hút hàng triệu du khách tới thủ đô để thưởng thức các màn đua thuyền rồng, bắn pháo hoa cùng hoà nhạc.

THUÝ TRINH