BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần bảo đảm kỹ thuật, an toàn cho hệ thống dây cáp viễn thông 

Cập nhật ngày: 25/03/2023 - 06:47

BTN - Tại một số điểm, dây cáp viễn thông thõng xuống gần lòng đường, như những cái bẫy đối với người, phương tiện tham gia giao thông...

Dây cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt như mạng nhện trên một tuyến đường.

Vừa qua, cử tri huyện Tân Biên phản ánh tuyến quốc lộ 22B đoạn từ thành phố Tây Ninh đến thị trấn Tân Biên có rất nhiều dây điện hai bên đường sà xuống gần mặt đất, có đoạn sát mái nhà gây nguy hiểm cho người dân và mất mỹ quan đô thị. Các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xác nhận, đường dây sà xuống mặt đường là cáp viễn thông, thuộc tài sản của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh, không phải là đường dây điện do ngành Điện quản lý.

Có thể nói, bảo đảm kỹ thuật, an toàn dây cáp viễn thông là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thời gian qua, dây cáp viễn thông mắc không đúng quy định, không bảo đảm an toàn đã gây ra tai nạn, thậm chí có tai nạn chết người; các vụ cháy do chập dây cáp viễn thông…

Ngay tại thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành, trung tâm của tỉnh thì tình trạng dây cáp viễn thông “cô đơn” được kéo ngang đường vẫn còn tràn lan ở nhiều tuyến đường. Theo quy định, doanh nghiệp viễn thông không được phép kéo mỗi một dây cáp viễn thông ngang đường để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Còn tại các ngã tư hay điểm có hộp dây cáp viễn thông thì hệ thống dây cáp rối mắt, chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị.

Tại một số điểm, dây cáp viễn thông thõng xuống gần lòng đường, như những cái bẫy đối với người, phương tiện tham gia giao thông, đến khi báo chí phản ánh các doanh nghiệp viễn thông mới tiến hành xử lý.

Theo UBND tỉnh, hằng năm, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công ty Điện lực Tây Ninh và các doanh nghiệp viễn thông tiến hành khảo sát, xây dựng và triển khai kế hoạch chỉnh trang, làm gọn mạng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, việc phản ánh về sự cố lĩnh vực “hạ tầng viễn thông” được Sở Thông tin và Truyền thông tiếp nhận qua nhiều kênh khác nhau như: “Hỏi đáp trực tuyến của tỉnh”, “Tổng đài 1022 Tây Ninh”, “Phản ánh hiện trường 1022 Tây Ninh”, ứng dụng Tây Ninh Smart...

Tất cả các phản ánh đều được Sở Thông tin và Truyền thông tiếp nhận, chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông và đơn vị có liên quan phối hợp xử lý, bảo đảm  mỹ quan đô thị, an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Sở Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người dân phản ánh hiện trạng hạ tầng viễn thông qua các kênh tiếp nhận như trên để được phản hồi và xử lý kịp thời; đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân được biết và sử dụng các kênh tiếp nhận thông tin của Sở; thường xuyên kiểm tra, rà soát hiện trạng hạ tầng cáp viễn thông trên địa bàn quản lý để phản ánh và đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông đưa vào kế hoạch chỉnh trang cáp hằng năm.

Đối với phản ánh của cử tri Tân Biên, Sở Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phối hợp đơn vị có liên quan tiến hành khắc phục, bó gọn, nâng độ cao cáp viễn thông chùng, võng gây mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 22B, đoạn từ thành phố Tây Ninh đến thị trấn Tân Biên ở các vị trí cửa ngõ vào nhà dân, vượt hẻm, dọc hai bên đường...

Tuy nhiên, tuyến đường khá dài và thực hiện trong thời gian ngắn nên có thể chưa được khắc phục triệt để. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên kiểm tra, rà soát; đồng thời, đưa tuyến quốc lộ 22B vào kế hoạch chỉnh trang, làm gọn mạng cáp viễn thông trong những năm tiếp theo.

 Đối với những tuyến đường đã được chỉnh trang, làm gọn mạng cáp mà các doanh nghiệp viễn thông vẫn cố tình vi phạm, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thế  Nhân