BAOTAYNINH.VN trên Google News

Căn bệnh là 'sát thủ' âm thầm với 50% người lớn tuổi ở Việt Nam 

Cập nhật ngày: 26/09/2024 - 10:41

Được mệnh danh là "sát thủ thầm lặng", căn bệnh tắc động mạch chủ có những biểu hiện dễ gây nhầm lẫn với những bệnh lý khác.

Bệnh nhân được thăm khám lại sau khi đặt stent tái thông động mạch. Ảnh: Nguyễn Thuận.

Ngày 25/9, TS.BS Nguyễn Duy Tân, Trưởng khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết vừa có 2 trường hợp bị tắc động mạch chủ nặng, đã được can thiệp cứu sống thành công tại đơn vị này.

Trường hợp thứ nhất là ông N.V.T., 60 tuổi, nhập viện vì đau vùng đùi, cẳng bàn chân hai bên 2 năm nay. Bệnh nhân bị đau và tê chân tăng dần, cả khi nghỉ ngơi. Ngón chân út cũng đã bị hoại tử.

Sau khi thăm khám, chụp CT Scan mạch máu chi dưới, bác sĩ chẩn đoán ông T. bị hẹp tắc động mạch chủ bụng và chậu 2 bên. Bệnh nhân được lên lịch chụp và can thiệp nội mạch bằng phương pháp tái tạo ngã ba chủ chậu bằng stent phủ. Sau can thiệp 6 giờ, bệnh nhân sinh hoạt bình thường, bớt đau chân.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân N.V.B., 70 tuổi, nhập viện vì đau và tê vùng mông, đùi 2 bên nhiều tháng nay. Bệnh nhân có khám ở phòng khám ngoài nhưng uống thuốc không bớt.

Khi tình trạng tê ngày càng nhiều hơn, ông B. mới đến Bệnh viện Thống Nhất khám. Qua xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch chủ bụng, kéo dài đến động mạch chậu ngoài hai bên.

Bác sĩ chỉ định can thiệp nội mạch bằng phương pháp tái tạo ngã ba chủ chậu bằng stent phủ, phương pháp vô cảm là tê tại chỗ. Sau can thiệp khoảng 6 giờ, bệnh nhân có thể ngồi dậy và sinh hoạt bình thường, chân bớt đau.

Qua hai trường hợp này, bác sĩ Tân cho biết có đến 50% người lớn tuổi ở Việt Nam mắc phải căn bệnh tắc động mạch chủ, đặc biệt là động mạch chủ bụng. Nguyên nhân của tình trạng tắc mạch máu là xơ vữa mạch máu, hẹp mạch máu.

Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh thường lẫn lộn với các bệnh lý thần kinh, cơ xương khớp, nội tiết (tiểu đường) nên người bệnh dễ bị bỏ qua hoặc chẩn đoán không chính xác dẫn tới nhập viện trễ. Có trường hợp đến viện khi đã bị hoại tử, nhiễm trùng nặng, nhiễm độc, suy thận hoặc suy đa cơ quan.

Bệnh tắc mạch có thể được phát hiện thông qua siêu âm, vì vậy, ngoài khám cơ xương khớp, người lớn tuổi hoặc người trẻ thường xuyên stress cần được chỉ định khám mạch máu.

Hiện việc điều trị và phẫu thuật can thiệp của bệnh tắc động mạch chủ không còn quá phức tạp. Người bệnh không cần trải qua một cuộc đại phẫu thuật, mổ hở, mà được sử dụng phương pháp mổ nội mạch ít xâm lấn.

Phương pháp mổ này sẽ lấy máu đông, đặt stent tái thông mạch máu chỉ thông qua một đường kim rất nhỏ, gần như không để lại sẹo. Tỷ lệ thành công của phương pháp này lên đến 90%, người bệnh có thể hồi phục chỉ sau vài tiếng.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Nguồn znews