BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn mới

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu

Cập nhật ngày: 24/04/2020 - 22:26

BTNO - Tối 24.4, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh song song với phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm người dân sẵn sàng thích nghi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Lực lượng chức năng kiểm soát y tế toàn bộ người dân qua lại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài từ những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh Covid-19. Ảnh GP

Theo đó, các hoạt động trong thời gian tới phải đảm bảo thực hiện có hiệu quả kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 164/TB-VPCP ngày 23/4/2020 và Kết luận số 25-KL/TU ngày 23/4/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện phòng, chống dịch bệnh gắn với các biện pháp phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các Bộ, ngành, Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục thống nhất nhận thức, hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng chống dịch bệnh.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện. Các ngành, các cấp, các lực lượng và mọi người dân cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không thỏa mãn, lơ là, chủ quan.

Tiếp tục thực hiện việc ngăn chặn triệt để từ bên ngoài vào, dập dịch bên trong. Tiếp tục thực hiện cách ly tất cả những người nhập cảnh và người bị nhiễm bệnh, người có nguy cơ cao với hình thức cách ly linh hoạt, nhưng phải bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ.

Thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện ca bệnh để cách ly, điều trị hiệu quả; sử dụng công nghệ thông tin để nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch; vừa thực hiện dãn cách xã hội, vừa tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh, việc làm và đời sống người dân. 

Vận động, nhắc nhở  người dân thường xuyên rửa tay sát khuẩn, tạo thói quen đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tại nơi cộng cộng, kể cả trên phương tiện giao thông công cộng; hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng; người có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến công sở, cơ quan, trường học, nơi công cộng, phải liên hệ với bệnh viện, bác sỹ để được tư vấn và thực hiện theo hướng dẫn của bác sỹ.

Tiếp tục thực hiện việc tạm dừng hoạt động các dịch vụ văn hóa, thể thao vui chơi, giải trí gồm: chiếu phim, quán bar, massage, xông hơi, karaoke, vũ trường, hát với nhau, internet, trò chơi điện tử (online và offline), sân bóng đá, hồ bơi, thể dục thẩm mỹ, khiêu vũ thể thao;  hoạt động lễ hội, các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao, đám tiệc, họp mặt, tụ tập... từ 20 người trở lên đến hết ngày 03.5.2020

Ngoài những hoạt động trên, các lĩnh vực văn hóa khác sẽ hoạt động bình thường, nhưng phải có hồ sơ ghi chép toàn bộ thông tin người ra vào và đảm bảo các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế và cơ quan quản lý. Chưa tiếp nhận khách du lịch nước ngoài.

Các khu, điểm du lịch phải xây dựng kế hoạch đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch: 100% nhân viên, du khách phải đeo khẩu trang, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, vệ sinh thường xuyên các bề mặt tiếp xúc, có phương án giãn mật độ du khách để đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định, có phương án xử lý khi phát hiện người có dấu hiệu nhiễm bệnh,...

Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đề nghị người dân không nên lơ là, mất cảnh giác. Ảnh GP

Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; các ngành, các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết ngừng hoạt động, tạm dừng các cơ sở không chấp hành, vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở Y tế thực hiện việc rà soát, đề xuất xác định cấp độ nguy cơ cụ thể của từng địa phương để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; hướng dẫn thực hiện chi tiết các biện pháp phòng, chống dịch trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các quy định của Bộ Y tế, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, từng ngành, đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch cao nhất.

Nâng cao năng lực trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, trường học trên địa bàn tỉnh.

Hướng dẫn cụ thể về phòng, chống dịch và tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ y tế đối với các bệnh viện, cơ sở y tế, khu công nghiệp, các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động, bảo đảm mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có bộ quy tắc hoặc quy định về phòng, chống dịch; doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp vận tải hành khách, cơ sở kinh doanh dịch vụ,... phải có quy tắc chặt chẽ về phòng, chống dịch.

Đẩy mạnh chương trình hướng dẫn cộng đồng chủ động, điều chỉnh lối sống và sinh hoạt phù hợp với những chuẩn mới của cuộc sống trong bối cảnh còn rủi ro dịch bệnh.

Hướng dẫn biện pháp xử lý khi phát hiện người mắc bệnh. Tiếp tục thực hiện đánh giá tình trạng miễn dịch cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế để ước tính nguy cơ mắc, khả năng miễn dịch và mức độ lây truyền để đánh giá hiệu quả can thiệp trong thời gian qua và dự đoán lây nhiễm trong thời gian tới.

Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị các điều kiện để khi học sinh, sinh viên đi học trở lại được đảm bảo tuyệt đối an toàn, chu đáo; tổ chức dạy và học có trọng tâm, trọng điểm; tiếp tục phát huy học trực tuyến, học qua truyền hình; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tin trong việc dạy học, tổ chức các kỳ thi.

Chuẩn bị và tham mưu UBND tỉnh tổ chức các kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, chất lượng, tăng cường giám sát, thanh tra để đảm bảo kỳ thi trung thực, an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã biên giới tổ chức chặt chẽ việc kiểm soát biên giới và thực hiện cách ly người nhập cảnh.

Ban Tôn giáo-Sở Nội vụ triển khai một cách có hiệu quả nội dung Công văn của Ban Tôn giáo Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện mới đến các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh để cùng chung tay, góp sức phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh.

Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh thuộc phạm vi, trách nhiệm của mình.

Để việc phòng, chống dịch bệnh được triển khai sâu rộng và hiệu quả cao nhất, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UB.MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội đã tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác liên quan phòng, chống dịch, nhất là tuyên truyền trong đồng bào các dân tộc, tổ chức tôn giáo, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

H.T