Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Cần bổ sung cầu giao thông tại vị trí cầu Máng (kênh chính Tây)
Chủ nhật: 11:15 ngày 05/12/2021

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao quản lý, vận hành, khai thác và bảo vệ hệ thống công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng, trong đó có hạng mục công trình cầu Máng kênh chính Tây thuộc ấp 5, xã Trà Vong, huyện Tân Biên và xã Tân Bình, TP Tây Ninh.

Trên cầu Máng có lắp biển báo giới hạn xe tải trọng lớn hơn 10 tấn, bổ sung barie khống chế chiều cao phương tiện.

Theo Công ty, sau hơn 35 năm sử dụng, cầu Máng đã xuống cấp, không bảo đảm lưu lượng cấp nước tưới cho 16.953ha đất nông nghiệp và 1,0m3/s khu tưới phía Tây sông Vàm Cỏ Đông.

Hiện nay, cầu Máng tại vị trí K25+255 kênh chính Tây đang được Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà sửa chữa, nâng cấp, với quy mô giữ nguyên kết cấu, bổ sung lắp đặt hai đường ống thép D2000 hai bên và gia cố lại mặt cầu.

Công trình cơ bản hoàn thành, đang tiến hành bàn giao đưa vào sử dụng. Ngoài ra, vị trí này, Công ty còn phối hợp địa phương lắp biển báo giới hạn xe tải trọng lớn hơn 10 tấn, bổ sung barie khống chế chiều cao phương tiện, 4 trụ bê tông hai bên đầu cầu.

Tuy nhiên, do nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, các phương tiện giao thông, vận chuyển hàng nông sản vẫn thường xuyên lưu thông qua cầu Máng. Để bảo đảm an toàn công trình, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng nông sản trong thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT xây dựng bổ sung cầu giao thông tại vị trí K25+255 kênh chính Tây, song song với cầu Máng; đồng thời, đề nghị Bộ giao Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương sớm khảo sát, triển khai thực hiện.

Ngày 24.11.2021, Bộ NN&PTNT có Công văn số 7957/BNN -TCTL trả lời UBND tỉnh Tây Ninh. Theo công văn, việc đầu tư cầu giao thông qua suối tại K25+255 kênh Tây để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương là cần thiết, tuy vậy, bờ kênh Tây và cầu máng tại K25+255 được thiết kế phục vụ quản lý vận hành công trình thuỷ lợi (kết hợp giao thông nông thôn với tải trọng nhỏ hơn 6 tấn, xe có tải trọng vượt quy định không được lưu thông để đảm bảo an toàn công trình).

Trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ NN&PTNT được bố trí không có nguồn vốn đầu tư hạng mục cầu giao thông theo đề xuất của Tây Ninh, Bộ đề nghị UBND tỉnh đầu tư bằng vốn ngân sách địa phương theo quy định pháp luật hiện hành, đồng thời có giải pháp bảo đảm an toàn bờ kênh hiện có.

Nhi Trần

Tin cùng chuyên mục