BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cán bộ trẻ làm việc tại HTX khẳng định hiệu quả bước đầu 

Cập nhật ngày: 22/09/2020 - 08:00

BTNO - Hơn một năm qua, mô hình thí điểm đưa cán bộ trẻ có trình độ đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được những hiệu quả tích cực bước đầu, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của HTX.

Cán bộ trẻ có trình độ làm việc tại HTX Long Thành Bắc (thị xã Hòa Thành).

Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 89 HTX nông nghiệp hoạt động theo luật HTX năm 2012, giải quyết việc làm thường xuyên cho 980 lao động, thu nhập bình quân lao động thường xuyên trong HTX là khoảng 60 triệu đồng/lao động/năm. Các HTX nông nghiệp chủ yếu thực hiện cung ứng dịch vụ cho thành viên, liên kết nông dân để tạo vùng sản xuất ổn định và mở rộng thị trường hàng hóa của các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Tuy nhiên, theo báo cáo tổng kết 3 năm thực hiện Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày 27.4.2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 của UBND tỉnh, hiện nay các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, sản phẩm chưa đáp ứng nhu cầu thị trường về chủng loại, số lượng, chưa thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp liên kết và HTX khả năng đàm phán thị trường kém, số lượng HTX sản xuất theo tiêu chuẩn và chứng nhận VietGAP còn ít; Thiếu máy móc thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh và thực hiện các hoạt động dịch vụ, nguồn vốn lưu động ít do đó nhiều HTX có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, các HTX này lại không có tài sản chung để thế chấp và chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh một cách cụ thể, khả thi nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi cũng như các chính sách hỗ trợ khác.

Hơn nữa trình độ cán bộ quản lý HTX còn hạn chế, do đó trong điều hành hoạt động cán bộ quản lý chậm thích ứng với cơ chế thị trường, gặp khó khăn dẫn đến khó duy trì.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh triển khai thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2019-2020. Việc tuyển dụng nhân sự được giao cho HTX chủ động thực hiện, ưu tiên lao động tại địa phương và con em của thành viên, góp phần tạo nguồn nhân lực gắn bó lâu dài với HTX. Đến nay, số lượng cán bộ quản lý HTX là 360 người, trong đó trình độ đại học, cao đẳng 55 người, trình độ sơ cấp, trung cấp 189 người và 116 người chưa qua đào tạo.

Số người, kinh phí hỗ trợ thu hút cán bộ trẻ có trình độ về làm việc cho HTX nông nghiệp theo hướng dẫn tại Thông tư số 340/TT-BTC ngày 29.12.2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức hỗ trợ và cơ chế tài chính hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực của HTX, thành lập mới HTX, tổ chức lại hoạt động của HTX thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015 - 2020. Đến nay, đã tuyển được 10 lao động có trình độ đạt 90,9% của 7 HTX với tổng kinh phí 949 triệu đồng.

Thành viên của HTX xuống giống lúa vụ Mùa.

Thời gian qua, các thành viên Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc các HTX không chỉ điều hành, quản lý mà phải kiêm luôn việc tính toán thu chi, cân đối giá thành, theo dõi công nợ...với khối lượng công việc ngày càng nhiều. Phần lớn tuổi đã cao, lại không được đào tạo chuyên sâu, yếu kỹ năng tin học nên cán bộ HTX rất vất vả trong đảm đương công việc.

Việc đưa cán bộ trẻ về làm việc tại HTX giúp HTX hoạt động có tổ chức, có hệ thống, cơ bản bảo đảm đúng theo quy định như: việc mở các sổ kế toán, thực hiện tổng hợp báo cáo, các công việc hành chính khác và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương được triển khai thuận lợi hơn nhờ sự hỗ trợ của cán bộ tham gia lập dự án phát triển sản xuất cho HTX.

Không chỉ làm tốt công việc chuyên môn, các cán bộ trẻ còn sát cánh cùng lãnh đạo HTX tại các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, soạn thảo hợp đồng, nghiên cứu và tìm hướng sản xuất các sản phẩm mới. Từ đó, việc triển khai thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại giúp các HTX, cá nhân tham gia các Hội chợ triển lãm các sản phẩm nông nghiệp, ngành nghề nông thôn tiêu biểu của tỉnh ngày càng được nhiều người biết đến như mãng cầu, dưa lưới, cam xoàn, bưởi, đường hữu cơ, muối tôm, bánh tráng… và được ký kết thu mua để đưa vào hệ thống các siêu thị Big C, Coopmart và chuỗi thực phẩm của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.

Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại giúp các hộ nông dân, HTX, doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu thực tế của thị trường về số lượng, chất lượng sản phẩm, tầm quan trọng của bao bì, nhãn mác và những cơ hội, thách thức trong quá trình tìm kiếm đầu ra sản phẩm…Từ đó, có những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm ngày càng được nâng cao đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thu hoạch bầu tại HTX Nông nghiệp Ninh Điền.

Một số sản phẩm tham gia xúc tiến thương mại tại các Hội chợ triển lãm đã được chứng nhận chất lượng sản phẩm, chứng nhận VietGAP… nhưng nhiều sản phẩm vẫn chưa tìm được hệ thống đại lý hay kênh phân phối sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội cũng như các thành phố lớn để phục vụ người tiêu dùng mà vẫn chủ yếu bán qua thương lái bị ép giá.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp -Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Long Thành Bắc (thị xã Hòa Thành) cho biết, từ lúc mới thành lập, HTX tuyển dụng được kế toán có chuyên môn tốt, thạo việc, công tác điều hành, quản lý HTX nhẹ nhàng hơn rất nhiều, không còn cảnh tự tra cứu, tự làm, tự sửa như trước đây. Việc theo dõi doanh thu, phân tích lợi nhuận thêm phần minh bạch, rõ ràng, tạo sự yên tâm, tin tưởng của thành viên HTX và nông dân liên kết.

Những thủ tục báo cáo cơ quan Thuế, đàm phán với các đơn vị đối tác cũng được triển khai nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm yêu cầu công việc.  Từ đó chúng tôi mở rộng thêm các dịch vụ phục vụ cho thành viên và nâng cao thu nhập cho chính cán bộ HTX cũng như phát triển kinh tế tại địa phương.

Theo Liên minh HTX, có thể nhận thấy mô hình thí điểm đưa cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại các HTX nông nghiệp đã mang lại những tín hiệu tích cực. Về phía HTX, các đơn vị đều tận dụng tốt nguồn hỗ trợ để hiện thực hóa kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhi Trần