BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cán bộ xã thiếu trách nhiệm, người dân lãnh đủ

Cập nhật ngày: 21/11/2015 - 12:00

Bà Hạnh trước phần đất của mình.

Trong đơn bà Hạnh trình bày, tháng 6.2014 bà là nguyên đơn trong vụ  “Tranh chấp việc tháo dỡ bất động sản liền kề” với ông Lã Văn Lý. Vụ việc đã được TAND huyện Trảng Bàng thụ lý.

Tuy nhiên, đến giai đoạn toà án tiến hành thẩm định đất thì mới phát hiện phần đất ấp Bình Hoà, xã Bình Thạnh do bà đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ có thửa cấp lộn cho ông Lã Văn Lý đứng tên QSDĐ, nên toà án không thể xét xử, và yêu cầu bà Hạnh rút đơn. Đến tháng 12.2014, TAND huyện Trảng Bàng đã ban hành quyết định đình chỉ vụ án dân sự của bà.

Sau đó, bà Hạnh đến liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Đêm- là cán bộ địa chính xã Bình Thạnh nhờ hướng dẫn điều chỉnh lại giấy chứng nhận QSDĐ bị cấp lộn thửa. Tuy nhiên, ông Đêm chỉ hứa mà không giải quyết. Cách đây 2 tháng, bà Hạnh gửi đơn đến UBND huyện Trảng Bàng, Thanh tra huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đề nghị giải quyết, nhưng đến nay chưa có kết quả.

Bà Trần Bình Thuý Loan- Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cho biết, bản thân bà cũng mới nhận nhiệm vụ nên sự việc này không nắm rõ. Tuy nhiên mới đây, vào ngày 10.11.2015, Văn phòng HĐND - UBND huyện Trảng Bàng có văn bản gửi cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và UBND xã Bình Thạnh.

Nội dung văn bản nêu: ngày 8.9.2015, UBND huyện Trảng Bàng có nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hạnh về việc cấp lộn thửa đất trong giấy chứng nhận QSDĐ mà không được điều chỉnh.

UBND huyện Trảng Bàng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Bình Thạnh kiểm tra giấy chứng nhận QSDĐ của bà Hạnh và ông Lý, có hướng đề xuất UBND huyện xử lý theo quy định, thời hạn trước ngày 4.12.2015.

Bà Loan cho biết thêm, hiện nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bàng đang kết hợp với UBND xã tiến hành xác minh, giải quyết nội dung đơn khiếu nại của bà theo sự chỉ đạo của UBND huyện. Còn vấn đề bà Hạnh khiếu nại cán bộ địa chính xã không tiến hành điều chỉnh giấy chứng nhận QSDĐ thì bản thân ông Nguyễn Hoàng Đêm sẽ giải thích.

Ông Đêm cho rằng, khi bà Hạnh liên hệ với ông xin điều chỉnh việc cấp lộn thửa đất, ông không mời được ông Lã Văn Lý lên để giải quyết. Sau đó ông Lý có lúc chịu, lúc không chịu giao giấy chứng nhận QSDĐ cho xã để điều chỉnh, nên ông mới hướng dẫn bà Hạnh liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để yêu cầu giải quyết.

Sau khi UBND huyện chỉ đạo, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng với ông đến gia đình ông Lý để giải thích về việc lộn thửa đất và yêu cầu đưa giấy chứng nhận QSDĐ để làm thủ tục điều chỉnh lại thửa đất cho bà Hạnh.

Sau khi nghe giải thích, vợ ông Lý đã đồng ý ký tên vào biên bản, nhưng đến ngày hôm sau thì ông Lý lại đổi ý, không chịu giao giấy chứng nhận QSDĐ. Hiện Phòng Tài nguyên và Môi trường đang củng cố hồ sơ kết luận gửi Thanh tra huyện để có hướng giải quyết tiếp theo.

Qua lý giải của ông Đêm, nguyên nhân đất của bà Hạnh bị cấp lộn thửa trong giấy chứng nhận QSDĐ không được thuyết phục.

Cụ thể, theo hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ mà bà Hạnh nhận chuyển nhượng từ ông Lê Văn Thảnh vào ngày 28.5.2011, qua quá trình chỉnh lý hồ sơ địa chính ở UBND xã Bình Thạnh, bà Hạnh được UBND huyện Trảng Bàng cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào ngày 21.7.2011. Vào thời điểm đó, ông Nguyễn Hoàng Đêm là cán bộ địa chính xã, chẳng lẽ không biết thửa đất mà ông Thảnh chuyển nhượng cho bà Hạnh bị cấp lộn cho ông Lã Văn Lý?

Theo ông Đêm, dù thực địa bà Hạnh có hai thửa đất nhưng trong bản đồ địa chính chỉ có một thửa, mất một thửa. Khi đó, trên bản đồ, đất ông Thảnh dồn lên thửa đất của bà Hạnh, rồi đất ông Lý dồn lên đất ông Thảnh.

Khi bà Hạnh nhận chuyển nhượng đất của ông Thảnh, ông Đêm đã phát hiện có lộn thửa khi đến đo đạc thực tế. Nhưng thấy đất ông Thảnh (trên bản đồ) nằm trong thửa đất của bà Hạnh trên thực tế nên ông Đêm… cho chuyển tên luôn. Còn thửa đất mà bà Hạnh mua của ông Thảnh thực tế thì ông Đêm dự định giải quyết cho bà Hạnh đăng ký mới.

Như vậy, từ năm 2011 ông Đêm đã phát hiện cả khu vực đất bà Hạnh, ông Lý bị lộn thửa, nhưng lại không báo cáo cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

Sai sót này kéo dài gây khó cho những người liên quan- đặc biệt là bà Hạnh. Chỉ vì cán bộ địa chính xã không làm tròn trách nhiệm mà bà Hạnh phải bỏ ra cả năm trời đi “gõ cửa” nhiều cơ quan chức năng để yêu cầu giải quyết việc đất bà bị cấp lộn thửa.

THIÊN TÂM